ILO ILO

เจ้าของรางวัล Camera d’Or (กล้องทองคำ) จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีล่าสุด สำหรับผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยมในปีนี้ คือ แอนโธนี่ เฉิน คนทำหนังชาวสิงคโปร์ ประเทศเพื่อนบ้านของเรานี่เอง

เฉินและหนังขนาดยาวเรื่องแรกของเขา Ilo Ilo ได้รับเกียรติเข้าฉายในสายไดเร็กเตอร์ ฟอร์ตไนท์ และกวาดคำชมมาอย่างล้นหลาม ก่อนจะคว้ารางวัลมาได้แบบไม่ค้านสายตาผู้ชม

Ilo Ilo เป็นหนังดราม่าที่พาผู้ชมย้อนกลับไปสำรวจชีวิตชนชั้นกลางในสิงคโปร์เมื่อ 16 ปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงวิกฤตการณ์การเงินในเอเชีย หนังเล่าเรื่องผ่านสายตาของ เทเรซ่า (แองเจลี บายานี) คนรับใช้ชาวฟิลิปปินส์ ที่เข้ามาหางานทำในสิงคโปร์ และถูกส่งไปทำในกับครอบครัวลิม (อันประกอบไปด้วยพ่อ แม่ ลูกชายวัยกำลังซน และทารกอีกคนที่กำลังจะลืมตาออกมาดูโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า) ในตำแหน่งแม่บ้าน

เทเรซ่าก็เหมือนกับหญิงฟิลิปปินส์คนอื่นๆ ที่เข้ามาทำงานในสิงคโปร์ เธอหนีความยากจน มาหาอนาคตที่ดีกว่า แต่ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจทั่วทั้งเอเชียกำลังทรุดหนัก นอกจากจะไม่ได้พบเจอความสุขสบายอย่างที่หวังแล้ว เทเรซ่ายังต้องมาเป็นพยานการรับรู้ วินาทีล่มสลายของครอบครัวเล็กๆ ครอบครัวหนึ่งอีกด้วย

แรกทีเดียว ปัญหาของเทเรซ่า คือการต้องรับมือกับ เจี่ยเล่อ (โก๊ะเจี่ยเล่อ) เด็กชายนิสัยไม่ดีเพราะถูกพ่อแม่เลี้ยงมาแบบตามใจ ถ้าไม่ใช่เพราะคุณผู้หญิงแอบริบพาสปอร์ตของเธอไว้ เทเรซ่าคงลาออกจากงานไปแล้ว เพราะทนความเกเรของเด็กชายไม่ไหว

คุณผู้หญิงเองก็น่าเวียนหัวไม่ต่างกัน ด้วยความที่กำลังตั้งท้อง อารมณ์จึงแปรปรวนอย่างหนัก เทเรซ่าต้องคอยรองรับอารมณ์ไม่เว้นแต่ละวัน ส่วนคุณผู้ชายนั้น ปัญหาเศรษฐกิจทำให้เขาตกงาน และเขาก็ไม่กล้าพอที่จะบอกความจริงนี้กับภรรยา ได้แต่ปล่อยให้ปัญหาหมักหมมมากขึ้นเรื่อยๆ
ในช่วงเวลาที่ครอบครัวเล็กๆ ค่อยๆ ล่มสลายนั้นเอง เทเรซ่ากลายเป็นเพื่อนเพียงคนเดียวของเจี่ยเล่อ จากการไม่กินเส้นกันในตอนแรก มิตรภาพท่ามกลางบรรยากาศอันมืดครึ้มขมุกขมัวก็ค่อยๆ ก่อตัวขึ้นอย่างช้าๆ

แอนโธนี่ เฉิน ผู้กำกับวัย 29 ปี เล่าว่า เขาได้นำประสบการณ์ชีวิตส่วนหนึ่งของตนเองมาเขียนเป็นบทหนังเรื่อง Ilo Ilo เนื่องจากเขาเองก็เกิดมาในครอบครัวชนชั้นกลางชาวจีนในสิงคโปร์ และตอนที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ เขาก็มีอายุไล่เลี่ยกับตัวละครเจี่ยเล่อในเรื่อง

เฉินบอกว่าเขาสนใจประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว และการทำหนังแต่ละเรื่อง เขาให้ความสำคัญกับความจริงมาเป็นอันดับแรก ทั้งฉาก บทสนทนาและการแสดง ในปี 2007 หนังสั้นเรื่อง Ah Ma ของเขาได้ไปฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์ (สายหนังสั้น) และคว้ารางวัล Special Mention มาได้

Set in Singapore, Ilo Ilo chronicles the relationship between the Lim family and their newly arrived maid, Teresa. Like many other Filipino women, she has come to this city in search of a better life. Her presence in the family worsens their already strained relationship. Jiale, the young and troublesome son, starts to form a unique bond with Teresa, who soon becomes an unspoken part of the family. This is 1997 and the Asian Financial Crisis is beginning to be felt in the region

Director: Anthony Chen
Cast: Koh Jia Ler, Angeli Bayani, Tian Wen Chen
Runtime: 99 min
Language: Mandarin / Tagalog / English
Subtitle: Thai and English subtitle

House Rama RCA
Showtime 3-4 Oct 2013
12.00 / 14.00 / 16.00 / 18.00 / 20.00
Showtime 5 Oct 2013
11.45 / 16.30 / 21.15
Showtime 6 Oct 2013
11.45 / 18.15
Showtime 7-9 Oct 2013
11.45 / 15.30 / 17.30 / 21.15

 

You may also like...