Stefano Mazano

สเตฟาโน มาซาโน่ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ แถวหน้าของอิเลคโทรลักซ์ ผู้ผสานสุนทรียภาพเข้ากับเทคโนโลยีเพื่อการใช้ชีวิต ชีวิตกับศิลปะเป็นเรื่องที่แยกกันไม่ออก มนุษย์เราต้องใช้สอย และถูกแวดล้อมด้วยสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นผลมาจากการออกแบบสร้างสรรค์ทั้งในด้านการงานและสุนทรียภาพอยู่ทุกขณะลมหายใจ การเสพความงามจึงไม่ใช่แค่การสัมผัสศิลปะบริสุทธิ์ ทว่ายังผ่านทางประยุกต์ศิลป์ และการออกแบบผลิตภัณฑ์ ไม่เว้นแม้แต่อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน

ก็ยังต้องอาศัยความงามเป็นจุดดึงดูดผู้บริโภค นอกเหนือจากประสิทธิภาพทางเทคโนโลยี ซึ่งนักออกแบบที่สามารถรังสรรค์ความงามทางศิลปะให้เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นผู้มีพรสวรรค์ มีทักษะทางศิลปะ และในขณะเดียวกันก็มีความเข้าใจเรื่องการตลาด เข้าใจเทคโนโลยี และเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง

สเตฟาโน มาซาโน่ เป็นหนึ่งในนักออกแบบผู้มากพรสวรรค์ที่โลดแล่นอยู่แถวหน้าในวงการออกแบบผลิตภัฑ์ ล่าสุดเขาได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าทีมออกแบบ ของอีเลคโทรลักซ์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนยักษ์ใหญ่ของโลก เขาทำหน้าที่ควบคุมดูแลงานออกแบบทั้งหมดให้กับกลุ่มบริษัทอีเลคโทรลักซ์ โดยการแต่งตั้งครั้งนี้จะทำให้อีเลคโทรลักซ์สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ได้อย่างก้าวกระโดด ที่อีเลคโทรลักซ์ กลยุทธ์ที่เป็นหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจ คือ การเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมการออกแบบที่ที่มาจากความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค ผ่านการทำวิจัยความต้องการผู้บริโภคเชิงลึก การแต่งตั้งมาซาโน่ในฐานะหัวหน้าทีมออกแบบ จึงน่าจะช่วยเติมเต็มโครงสร้างองค์กรของอีเลคโทรลักซ์ ในส่วนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่เรียกกันว่า “สามเหลี่ยมนวัตกรรม” (Innovative Triangle) ให้สมบูรณ์ สามเหลี่ยมนวัตกรรมนี้เป็นการทำงานร่วมกันของฝ่ายงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฝ่ายการตลาด และฝ่ายออกแบบ ในทุกขั้นตอนของการคิดค้น โดยมีเป้าหมายเน้นความสำคัญของลูกค้าและผู้บริโภค ด้วยโครงสร้างเช่นนี้ ทางอีเลคโทรลักซ์จะสามารถพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

สเตฟาโน่ มาซาโน่ เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2493 เข้าทำงานกับรอยัล ฟิลลิปส์ อีเลคโทรนิคส์เป็นเวลายาวนานร่วมยี่สิบปีในตำแหน่งหัวหน้าทีมออกแบบ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2541 เขาเข้ารับตำแหน่งศาสตราจารย์ที่โดมุส อคาเดมีในเมืองมิลาน และในระหว่างปี พ.ศ. 2542-2544 มาซาโน่รับตำแหน่งเป็นศาสตราจารย์รับเชิญที่สถาบันสอนอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีชื่อ Politecnico di Milano นอกจากนี้เขายังเป็นนักเขียนและบรรณาธิการของหนังสือที่เกี่ยวกับงานออกแบบหลายเล่มอีกด้วย มาซาโน่เป็นสมาชิกในคณะกรรมการการออกแบบชั้นนำของยุโรป (European Design Leadership Board) และคณะมนตรีให้คำปรึกษาในโรงเรียนออกแบบหลายแห่งทั่วโลก ปัจจุบันเขาตำรงตำแหน่งประธานบอร์ดคณะกรรมการให้คำปรึกษาของคณะออกแบบอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคนิคไอนด์โฮเวน (the Technical University of Eindhoven) และคณบดีก่อตั้งของทีเอชเอ็นเค (THNK) โรงเรียนสอนผู้นำด้านความคิดสร้างสรรค์อัมสเตอร์ดัม มาซาโน่ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ด้านการออกแบบจากมหาวิทยาลัยซาปิเอนซ่าที่เมืองโรม (the Sapienza University of Rome) และมหาวิทยาลัยอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีฮ่องกง (The Hong Kong Polytechnic University) ในปีพ.ศ. 2548 นิตยสารบิซซิเนสวีค (BusinessWeek) ตั้งให้เขาเป็นหนึ่งในสี่ “ผู้นำที่เก่งกาจที่สุดด้านนวัตกรรมใหม่” (Best Leaders: Innovators) ของโลก และในปี พ.ศ. 2544 เขายังได้รับรางวัลเทคโนโลยีระดับโลกด้านการออกแบบจากเครือข่ายเทคโนโลยีโลกด้วยเช่นกัน

“ผมชื่นชมเอกลักษณ์ความเป็นมาและความยิ่งใหญ่ของแบรนด์อีเลคโทรลักซ์ และผมเองก็ยึดถือค่านิยมอย่างเดียวกันกับอีเลคโทรลักซ์ ผมภูมิใจที่มีโอกาสเข้าร่วมทำงานกับอีเลคโทรลักซ์และทีมบริหารในเส้นทางที่ท้าทายและสร้างแรงบันดาลใจ เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ที่ผมได้ทำงานกับโครงสร้างสามเหลี่ยมนวัตกรรมขององค์กรเพื่อที่จะผลักดันความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เพื่อสร้างนวัตกรรมที่เป็นความต้องการที่แท้จริงและส่งผลสำคัญต่อชีวิตของลูกค้าและผู้บริโภคทั่วโลก” สเตฟาโน มาซาโน่กล่าว อีเลคโทรลักซ์มีศูนย์การออกแบบเจ็ดแห่งทั่วโลก โดยมีศูนย์กลางการแบบออกอยู่ที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ ส่วนศูนย์การออกแบบอื่นๆ อยู่ในอเมริกาเหนือ บราซิล อิตาลี สิงคโปร์และออสเตรเลีย เฮนริค ออตโต รองประธานอาวุโสของฝ่ายออกแบบระดับโลกจะยังคงอยู่ในตำแหน่งปัจจุบันและรายงานขึ้นตรงต่อมาซาโน่

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสเตฟาโน มาซาโน่ อีเลคโทรลักซ์และงานออกแบบสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ที่ www.electrolux.com/design

——————————————————————————–

อัพเดตโดย : วีร์วิศ
แนะนำ/ฝากข่าวศิลปินและนักออกแบบ โทร. 084-3345353

You may also like...