เช็คอินที่แลนด์มาร์คงานศิลป์แห่งใหม่ล่าสุด ใจกลางกรุงเทพฯ

กลุ่มบริษัทภิรัชบุรี ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ระดับคุณภาพ สร้างแลนด์มาร์คงานศิลป์แห่งใหม่ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของ ภิรัชทาวเวอร์ แอท สาทร เพื่อเป็นที่จัดแสดงผลงานและให้การสนับสนุนแก่ศิลปินชาวไทย ทั้งยังสร้างความหมาย และสัญลักษณ์ใหม่ ให้แก่คนในย่านสาทร โดยเปิดตัวผลงานชิ้นแรก ภายใต้ชื่อ “ความเป็นย่าน เกิดจากความสัมพันธ์” ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนผลงานที่จัดแสดงทุกไตรมาสตลอดทั้งปี

กลุ่มบริษัทภิรัชบุรี จับมือกับสองศิลปิน วีร์ วีรพร เจ้าของสตูดิโอกราฟิก Conscious ที่เชี่ยวชาญการสร้างสรรค์ผลงานด้วยการออกแบบและสื่อสารผ่านตัวอักษร และ วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ ศิลปินผู้ชื่นชอบการสร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุเหลือใช้ให้คนกลับมาเห็นคุณค่าอีกครั้ง และเป็นเจ้าของผลงานแชนเดอร์เลียร์สัตว์ประหลาดที่ได้จัดแสดงที่ช่างชุ่ย มาร่วมสร้างผลงานชิ้นโบว์แดงบนแลนด์มาร์คแสดงงานศิลปะแห่งใหม่บนถนนสาทร โดยใช้แรงบันดาลใจจากการที่ย่านสาทรเป็นที่อยู่อาศัยของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมายาวนาน จนพัฒนามาเป็นศูนย์กลางธุรกิจที่มีความหลากหลายของผู้คนที่มารวมตัวอยู่ในที่เดียวกัน มาสร้างสรรค์เป็นชุดงานศิลปะหมุนเวียน โดยจะมีด้วยกันทั้งหมด 4 ชิ้น

ผลงานชิ้นแรกที่ถือเป็นชิ้นเปิดตัว ณ แลนด์มาร์คแห่งนี้ใช้ชื่อว่า “ความเป็นย่าน เกิดจากความสัมพันธ์” ที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยเชือกหลากสี ผูก พัน ร้อย และซ้อนทับกันจนเกิดเป็นตัวอักษรคำว่า “สาทร” ขึ้นมาจากพื้นที่ว่าง แทนความสัมพันธ์ของหลากหลายวัฒนธรรม เชื้อชาติ และยุคสมัย ที่หลอมรวมกันจนเกิดเป็นย่านแห่งนี้ขึ้น โดยตัวอักษรทั้ง 4 ตัวที่ใช้ประกอบกันจนเป็นคำว่า สาทร นั้นเป็นการรวมตัวกันของวิวัฒนาการแบบตัวอักษรตามเครื่องมือและวัสดุที่ใช้ คือ ตัวอักษรโป้งไม้ ตัวอักษรประดิษฐ์พู่กัน ตัวอักษรนริศ และตัวอักษรสุขุมวิท ซึ่งถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บันทึกความเปลี่ยนแปลงของสังคม

วีร์ วีรพร กล่าวถึงผลงานชิ้นนี้ว่า “โดยพื้นฐานที่เป็นนักออกแบบกราฟิก จึงมีวัตถุดิบหนึ่งที่ใช้จนชำนาญคือตัวอักษร ส่วนทักษะอีกอย่างที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ คือการเรียบเรียงข้อมูล โดยมีความท้าทายคือการนำสองสิ่งนี้มาแสดงออกให้เป็นงานศิลปะ

“ผลงานชิ้นนี้ คือ ความบาลานซ์ระหว่าง ศิลปะ งานออกแบบ และสังคม ที่จะช่วยบอกเล่าเรื่องราวผ่านการรับรู้ทางสายตา เพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้ชม” วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ กล่าวเสริม

คุณปิติภัทร บุรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ภิรัชแมนเนจเม้นท์ จำกัด ภายใต้ กลุ่มบริษัทภิรัชบุรี กล่าวว่า “เราตั้งใจมอบพื้นที่ด้านหน้าภิรัชทาวเวอร์ แอท สาทร สร้างที่จัดแสดงงานศิลปะให้แก่ศิลปินชาวไทย รวมถึงเป็นที่ที่ให้คนผ่านไปผ่านมาในย่านสาทรแห่งนี้ ได้มีที่เสพและชื่นชมงานศิลปะที่ช่วยสร้างความผ่อนคลาย และมอบคุณค่าทางด้านความคิดและจรรโลงจิตใจ ตามความตั้งใจที่ต้องการให้ ภิรัชทาวเวอร์ แอท สาทร เป็นโอเอซิสที่นอกจากจะตอบโจทย์ด้านไลฟ์สไตล์สำหรับคนทำงานรุ่นใหม่แล้ว ยังเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและส่งเสริมการแสดงความคิดสร้างสรรค์ด้วย”

สามารถรับชมและดื่มด่ำกับผลงาน “ความเป็นย่าน เกิดจากความสัมพันธ์” ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวของย่านสาทร ได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้ จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม และเตรียมพบกับผลงานชิ้นต่อภายใต้แนวคิดย่านสาทรได้เร็วๆ นี้ ณ ภิรัชทาวเวอร์ แอท สาทร หรือแชร์และติดตามรับชมผลงานเพิ่มเติมได้ที่แฮชแทก #BhirajAtSathonArt

สื่อมวลชน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ธนารีย์ สมบัติเจริญนนท์ (มิว) อีเมล์: miw@spark.co.th โทรศัพท์มือถือ 092-451-5691
มณีชญา สาระสุข (อ้าย) อีเมล์: aiy@spark.co.th โทรศัพท์มือถือ 081-828-1405
สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ โทรศัพท์ 02-653-2717-9 โทรสาร 02-653-2720

You may also like...