As Above So Below ปริศนาในสุสานกลับหัว

As Above So Below เป็นภาพยนตร์แนวสยองขวัญที่ถ่ายทำแบบ Hand-Held Camera หรือการที่ผู้ชมเห็นภาพผ่านมุมมองที่ตัวละครถ่ายภาพเหตุการณ์ต่างๆด้วยตัวเอง

ซึ่งภาพจะออกแนวสั่นไหว น่าเวียนหัว แต่มีข้อดีตรงที่สร้างความรู้สึกจริงให้กับภาพยนตร์ และสร้างอารมณ์ร่วมต่อคนดูได้ดี ส่วนมากใช้กับหนังแนวสยองขวัญหรือไซไฟ

เนื้อหาของหนังเล่าถึง สการ์เล็ตต์ สาวนักโบราณคดีที่คลั่งไคล้การไขปริศนาจากอารยธรรมโบราณ โดยเธอกำลังตามหาหินวิเศษที่ว่ากันว่าสามารถเปลี่ยนแร่ต่างๆเป็นทองคำ รวมถึงชุบชีวิตคนตายได้ เธอเดินทางมาปาริส โดยมี เบนจี้ ตากล้องตามถ่ายทำสารคดีล่าสมบัติของเธอ ซึ่ง สการ์เล็ตต์ ได้ขอให้ จอร์จ อดีตแฟนมาช่วยแปลภาษาเก่าๆ พร้อมกับยื่นข้อเสนอให้นักสำรวจท้องถิ่นอย่าง ปาปิยอง , ซูซี และ เซ็ด ให้พาพวกเขาลงไปในสุสานใต้ดินที่ใหญ่ที่สุดในโลก แลกกับการแบ่งของมีค่าที่พบ ทว่า เมื่อพวกเขายิ่งลงไปลึกเท่าไหร่ ก็ยิ่งพบกับสิ่งแปลกประหลาดมากขึ้น ทั้ง ภาพหลอนในอดีต ทางที่ดูเหมือนจะซํ้าเดิมแถมยังกลับหัวกลับหาง เพื่อนของปาปิยองที่หายตัวไปนานหลายปี ไปจนถึงภูติผีวิญญาณอันน่ากลัว

พล็อตเรื่องน่าสนใจพอสมควร แต่หนังกลับมีปัญหาในการเล่า ทำปริศนารายทางไว้มากมาย แต่กลับปล่อยให้มันล่องลอยอยู่ในอากาศ สร้างคำถามให้คนดูตลอด กระนั้นคำเฉลยกลับดูไม่เคลียร์ แถมบางฉากยังจงใจทำให้คนดูสะดุ้ง ตกใจ กลัว สงสัย ทั้งๆที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของภาพยนตร์เลย เส้นเรื่องจึงพันกันยุ่งเหยิงไปหมด

แน่นอนว่าหนังไม่เหมาะกับคนที่ทนดูภาพส่ายไปมาบ่อยๆไม่ได้ แต่ที่เพิ่มอีกอย่างคือคนที่ไม่ชอบที่แคบ เนื่องจากฉากที่ตัวละครดิ้นรนอยู่ในสุสานใต้ดินอันมืดมิดนั้นสร้างความน่าอึดอัดอย่างมาก มุมมองของหนังในช่วงท้ายคล้ายกับการเล่นวีดีโอเกมส์สอดคล้องกับเนื้อหาที่โอเวอร์ดี บทสนทนาเกี่ยวข้องกับ ศิลปะ และ ประวัติศาสตร์ มากพอสมควร ใครที่ไม่มีความรู้เบื้องต้นบางฉากอาจจะงงเข้าไปอีก

ตัวละครในเรื่องค่อนข้างงี่เง่า น่ารำคาญ ไม่น่าเอาใจช่วยเหมือนหนังสยองขวัญบางเรื่อง โดยเฉพาะ สการ์เล็ตต์ ที่แสดงโดย เพอร์ดิตา วีคส์ ตัวละครหลักซึ่งมีความสนใจไคร่รู้แนวบ้าบิ่นเกินมนุษย์ไปหน่อย เสี่ยงตายแบบโง่ๆ รูปลักษณ์ที่สวยงามของเธอจึงไม่อาจสร้างเสน่ห์ให้คนดูประทับใจได้ ขณะที่ เอ็ดวิน ฮ็อดจ์ ที่เล่นเป็น เบนจี้ หนุ่มตากล้องที่ผิวสีดูจะเป็นผู้เป็นคนที่สุด อาการหวาดกลัวของเป็นธรรมชาติดี แต่ถึงอย่างนั้น สิ่งลึกลับหลายอย่างที่เขาเห็นผ่านกล้องกลับไม่ถูกบอกเล่าให้ตัวละครอื่นๆรู้อย่างที่ควรจะเป็น

ด้าน เบน เฟลด์แมน กับบท จอร์จ เป็นคนที่น่าเอาใจช่วยที่สุดในเรื่อง เขาออกตัวว่าจะไม่ลงไปใต้ดินแต่ดันตกกระไดพลอยโจนร่วมขบวน ผู้กำกับ จอห์น เอริค ดาวเดิล พยายามยัดซีนโรแมนติกเล็กๆลงไปแต่ก็ไม่เป็นผล ซํ้ายังโลภมากใส่เรื่องราวของความดีความชั่วเข้ามา ซึ่งกลับทำให้ตัวหนังดูแย่ลงไปอีก มีตัวละครลึกลับปรากฏขึ้นในช่วงกลางเรื่อง เขาคนนี้เองที่ทำลายเหตุและผลทุกอย่างของหนังลงแบบถล่มทลาย

บทสรุปของ As Above So Below เองก็ไม่ค่อยเมคเซ้นส์เช่นกัน คลี่คลายตอนจบแบบไม่มีชั้นเชิง ปมต่างๆยังขมวดค้างคา แต่ที่น่าหงุดหงิดที่สุดคือหนังบอกว่าจะมีการเฉลยปริศนาในเรื่องหลังเอนเครดิต ซึ่งคำเฉลยมันไม่ควรค่าแก่การเสียเวลานั่งรอเลย

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

 

You may also like...