Happy syndrome ป่วย การณ์

“Happy syndrome ป่วย การณ์” นิทรรศการเดี่ยว ครั้งที่ 4 โดยประวิทย์ ล้ำเจริญ สืบเนื่องต่อจากนิทรรศการครั้งก่อนหน้านี้ “Sick Boy เด็กห่วย” เมื่อปี 2018 ครั้งนี้ศิลปินมีความสนใจ ในอาการบกพร่องทางทั้งจิตใจ กายภาพและทางพันธุกรรมของเด็ก แสดงออกทางสีหน้าที่บิดเบี้ยว รอยยิ้ม หัวเราะที่ดูมีความสุขอย่างผิดปกติ ผสมผสานกับใบหน้าของคาแรคเตอร์เด็กที่คล้ายกับตัวศิลปินเอง ศิลปินเลือกใช้โทนสีสังเคราะห์ และเทคนิคการวาดแทนที่ผิวเนื้อหนังด้วย อลูมิเนียม ฟรอยด์ โลหะ ให้ความรู้สึกมันวาว รวมถึงรอยยับต่างๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปิน

สังคมเมืองในปัจจุบัน การประสบปัญหาอาการป่วยทั้งจิตใจและร่างกายทวีคูณมากขึ้น จากปัญหาสิ่งแวดล้อม ฝุ่น มลพิษทางอากาศ เศรษฐิจการเมือง สงคราม ฯลฯ ส่งผลต่อรูปแบบการใช้ชีวิตของมนุษย์ โดยศิลปินนำเสนอผ่านภาพเด็กที่มีรอยยิ้ม หากแต่ย้อนแย้งกันในสถานการณ์ เห็นได้จากภาพชิ้นงาน “Smile” ภาพใบหน้าที่กำลังยิ้มอย่างบิดเบี้ยวกับสายตาที่ไม่ถูกหลักตามความจริงของใบหน้าทั่วไป เปรียบเหมือนความผิดพลาด (Error) ที่เกิดจากพันธุกรรมของระบบภายใน หรือภาพ“ฉากเล่นก่อนหิมะละลาย” ด้วยปัญหาโลกร้อนยิ่งทวีคูณความรุนแรงมากขึ้นในปัจจุบัน ศิลปินจึงได้จำลองเหตุการณ์เสียดสี ล้อเลียน เรื่องภาวะโลกร้อน ด้วยภาพของเด็กที่กำลังเล่น หุ่นยางไดโนเสาร์ ในสภาพแวดล้อมที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ ก่อนจะละลายหายไปจนหมด และยังมีภาพผลงานชิ้นอื่นๆ ที่ศิลปินหยิบยกจำลองภาพสถานการณ์ต่างๆ เพื่อสะท้อนถึงสถานการณ์ของโลกที่กำลังป่วย ภายใต้ชื่อนิทรรศการ “Happy Syndrome ป่วย การณ์”

ประวิทย์ ล้ำเจริญ ศิลปินจากจังหวัดสุราษธานี จบการศึกษาปริญญาศิลปบัณฑิต สาขาจิตรกรรม จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาลัยเพาะช่าง และปริญญาศิลปมหาบัณฑิต สาขาจิตรกรรม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร ศิลปินได้รับรางวัลต่างๆ อาทิเช่น รางวัลพิเศษ ระดับเยาวชน 14-17 ปี ศิลปกรรม ครั้งที่ 19, รางวัลชมเชย การประกวดโปสเตอร์ ข้าวคือชีวิต, รางวัลชมเชยศิลปกรรมเยาวชนทักษิณ ครั้งที่ 3, รางวัลดีเด่น ศิลปกรรมเยาวชนทักษิณ ครั้งที่ 5, รางวัลพิเศษ การประกวดศิลปกรรมโตชิบา ครั้งที่ 24, รางวัลยอดเยี่ยมอันดับ 2 การประกวดจิตรกรรมร่วมสมัย พานาโซนิค ครั้งที่ 15 ทุนสนับสนุนสร้างสรรค์ศิลปะ มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนนท์ ได้เข้ารวมแสดงผลงานในเวทีต่างประเทศมากมายไม่ว่าจะเป็น Art Stage Singapore 2018 by Number 1 Gallery, Malaysia art expo ปี 2018และ ปี 2019 ที่ผ่านมา

พิธีเปิด : วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม 2563 เวลา 18.00
กิจกรรม : พบปะพุดคุยกับศิลปินและรับสูจิบัตร

นิทรรศการ : “Happy syndrome ป่วย การณ์”
ศิลปิน : ประวิทย์ ล้ำเจริญ
วันที่ : 7 – 28 มีนาคม 2563
สถานที่ : นัมเบอร์วันแกลอรี่ 19 ซอยสีลม 21 สีลม บางรัก
รายละเอียดเพิ่มเติม : 02-630-2523

Exhibition : “Happy Syndrome”
Artist : Prawit Lumcharoen
Exhibition Period : Saturday, 7th – 28th March 2020
Exhibition Venues : Number 1 Gallery 19 Silom 21 Bangrak
Tel : 02-630-2523

You may also like...