เคว้งคว้าง

ขอบฟ้าแปลกประหลาดกวักมือเรียกช่างภาพฝรั่งเศส ราฟาเอล มาร์ติเนซ และเราผู้ชมของเขาเช่นกัน หอคอยทมึนตระหง่านอยู่ระหว่างสุมทุมพุ่มไม้รกร้าง; สนามเด็กเล่นเชื้อเชิญให้เราลอดผ่านโครงเหล็กปีนเล่นทรงโค้งดังสายรุ้งสู่พิภพอื่น; ประตูโกลฟุตบอลตั้งอยู่ข้ามสนาม เป็นทวารกั้นระหว่างทุ่งราบที่มนุษย์ปราบให้เชื่องแล้วด้วยกรรไกรตัดหญ้า และดงมะพร้าวรกรุ่งริ่งด้านหลัง หากว่าราฟาเอลอยู่ในสภาวะเคว้งคว้าง นั่นเป็นเพราะว่าเขาไม่สามารถตัดสินใจว่าจะอยู่อย่างปลอดภัยเช่นนี้ต่อไป หรือจะสยบยอมต่อมนตราแห่งเพลงนางเงือกมหาภัย ณ ขอบฟ้าหายลับของเขา

ปฏิกิริยาที่เรามีต่อภาพชุดผู้หญิงใจลอยในชุด ‘เคว้งคว้าง’ อาจซับซ้อนกว่า ความที่ผู้หญิงถูกโลกนี้ปั้นสรรให้เป็นวัตถุทางเพศ (และทางสถานภาพ) เสียจนเราแทบจะมองผู้หญิงเป็นมนุษย์เฉยๆไม่ได้ – มนุษย์ที่กลายเป็นเป้าโปรดของช่างภาพทุกเพศทุกวัย เนื่องด้วยเสื้อผ้า, ทรงผม, กระเป๋าถือ, รองเท้า ฯลฯ ของพวกเธอได้รับการอนุญาตและความคาดหมายจากสังคมให้แสดงออกถึงตัวตนและสีสันมากกว่าผู้ชาย เอกลักษณ์ที่เด่นกว่าของผู้หญิงกลับช่วยขับเน้นความเป็นสากลของภวังค์อารมณ์เหม่อลอย ซึ่งทุกคนล้วนมีเหมือนกัน หญิงเหล่านี้กำลังเดินอยู่ในเมืองกลางฝูงชน แต่เธอล้วนอยู่ที่อื่น; เธอหายไปจากตรงนี้ ราวกับล่องหนไร้ตัวตนอยู่ในความเคว้งคว้างว่างเปล่า เคว้งคว้าง ที่ไม่ใช่การเฝ้ารออย่างทุกข์ทน มันไม่ได้รอคอยอะไรเลย เพียงแต่เป็นอยู่

ราฟาเอล มาร์ติเนซ : “ผมแสวงหาชายขอบและจุดตัดผ่านของสิ่งที่แตกต่าง ในที่นั้นเวลาคืบคลานช้าลงและถนนหนทางว่างเปล่าและสงบนิ่ง ไร้ความวุ่นวายยั่วยุ โบราณกาลปรากฏในปัจจุบันและนครหลวงล้ำสมัยกลับดูเหมือนอยู่ห่างไกลทั้งที่มันแสนใกล้ ตระหง่านอยู่ดังผู้พิชิต เปี่ยมด้วยความมั่นใจในหมู่ตึกระฟ้าด้านหลัง แต่ล้อมรอบด้วยป่าดงดิบ จากตรงนี้เมืองกรุงดูเหมือนสิ่งปรักหักพังจากอารยธรรมโบราณที่โลกหลงลืม ชายขอบและจุดตัดผ่านเหล่านี้ ซึ่งสุดท้ายคงสูญหายไป เป็นสถานที่แปลกประหลาดมหัศจรรย์ที่จำเป็นสำหรับเรา มันมีเสน่ห์แต่รบกวนจิตใจ เหมาะใช้เป็นที่นั่งฝันละเมอเพ้อพก

ในการเดินทางเสาะหาสถานที่เหล่านี้ ผมก็ถ่ายรูปคนไปด้วย ผู้หญิงในชุด ‘เคว้งคว้าง’ กำลังซึมซับอยู่ในโลกภายในของตน กายของเธอปรากฏอยู่ตรงนี้ เคลื่อนไหวโดยอัตโนมัติ ขณะที่จิตวิญญาณล่องลอยไปหลบอยู่ในมิติชายขอบภายใน พวกเธอฝันลืมตาถึงความกังวล หรือกำลังสรรค์สร้างโลกอื่น”

มานิต ศรีวานิชภูมิ ภัณฑารักษ์คัดมันดู โฟโต้ แกลเลอรี่ : “งานของราฟาเอลมีทั้งคุณภาพทางเทคนิคและทางศิลปะ สามารถแสดงออกสื่อสารอารมณ์ของตัวเองให้โลกสัมผัสรับรู้ได้ ภาพกรุงเทพของเขาสะท้อนสภาวะชีวิตของเขาเองที่ต้องคอยย้ายไปเรื่อยๆ ตามภรรยานักการทูตไปอยู่ในประเทศและวัฒนธรรมที่ตนเองไม่รู้จักและคุ้นเคย ทำให้ตัวเขารู้สึกแปลกแยก ขณะเดียวกันสภาวะการเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วของกรุงเทพเอง ได้สร้างความโดดเดี่ยวและแปลกแยกให้กับคนเมืองที่อาศัยเช่นกัน”

ราฟาเอล มาร์ติเนซ (เกิด 2516 เมืองนีซ, ฝรั่งเศส) จบปริญญาโทเศรษฐศาสตร์มหภาค เขาและครอบครัวพำนักที่กรุงเทพตั้งแต่ กันยายน 2559 ‘เคว้งคว้าง’ คือนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเขา

นิทรรศการ : เคว้งคว้าง
ศิลปิน : ราฟาเอล มาร์ติเนซ
วันที่ : 11 พฤษภาคม – 24 มิถุนายน 2562
สถานที่ : คัดมันดู โฟโต้ แกลเลอรี่
รายละเอียดเพิ่มเติม :  02-234-6700

Exhibition : Limbo
Artist : Rafael Martinez
Date : 11 May -24 June 2019
At : Kathmandu Photo Gallery
87 Pan road (near Indian Temple), Silom, Bangkok 10500
Tel : 02-234-6700
kathmandu.bkk@gmail.com
www.kathmanduphotobkk.com
Open daily except Sunday and Monday, from 11 AM to 6 PM

Kathmandu Photo Gallery
87 Pan road (near Indian Temple), Silom, Bangkok 10500
Tel: 02-234-6700
kathmandu.bkk@gmail.com
www.kathmanduphotobkk.com
Open daily except Sunday and Monday, from 11 AM to 6 PM

You may also like...