“ไลก้า” จัด นิทรรศการ Life by Film by Nobuyoshi Araki ช่างภาพญี่ปุ่นชื่อดัง

สร้างสรรค์นิทรรศการภาพถ่ายหลากหลายสไตล์ จากช่างภาพระดับโลก และช่างภาพชาวไทย เพื่อเป็นแรงบันดาลใจและเปิดโอกาสให้คนรักการถ่ายภาพได้มาอวดฝีมือ ก้าวสู่ปีที่ 2 สำหรับ Leica Gallery Bangkok (ไลก้า แกลเลอรี่ แบงค็อก) ภายใต้การบริหารของ ดนัย สรไกรกิติกูล ผู้บริหาร ALIST (เอลิส) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Leica Camera Thailand (ไลก้า คาเมร่า ไทยแลนด์)

และล่าสุดได้จัดงานเปิด นิทรรศการ Life by Film by Nobuyoshi Araki (ไลฟ์ บาย ฟิล์ม บาย โนบุโยชิ อารากิ) ผลงานการถ่ายภาพของ โนบุโยชิ อารากิ ช่างภาพชื่อดังผู้ได้ชื่อว่าเป็นปรมาจารย์ศิลปินชาวญี่ปุ่น ในวัย 79 ปีโดย โนบุโยชิ อารากิ ได้รังสรรค์ผลงานชิ้นใหม่จำนวน 30 ภาพผ่านกล้อง Leica M7 เพื่อแฟนๆ ไลก้า แกลเลอรี่ แบงค็อก โดยงานนี้ได้รับเกียรติจาก ฮิซาโกะ โมะโตะโอะ คิวเรเตอร์ผู้เปรียบเสมือนมือขวาที่ร่วมงานกับ โนบุโยชิ อารากิมากว่า 30 ปี ให้เกียรติมาร่วมงาน ท่ามกลางบรรยากาศคับคั่งไปด้วยเหล่าคนดัง อาทิ ชัชวาล จันทโชติบุตร, พีรพัฒน์ วิมลรังครัตน์, อรวรรณ อิงคสิทธิ์, ศิโรตม์ เสตะพันธุ, สิริมา ไชยปรีชาวิทย์, อัญชิสา วัชรพล และ เอกบุตร อุดมผล ในวันพุธที่ 28 สิงหาคม 2562 ณ Leica Gallery Bangkok ชั้น 2 ศูนย์การค้าเกษร วิลเลจ

ดนัย สรไกรกิติกูล ผู้บริหาร ALIST (เอลิส) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Leica Camera Thailand (ไลก้า คาเมร่า ไทยแลนด์) เผยว่า “จากความตั้งใจที่อยากให้ ไลก้า แกลเลอรี แบงค็อก เป็นศูนย์กลางในการแสดงผลงานของช่างภาพระดับโลก รวมทั้งผลงานของช่างภาพไทยที่จะได้มีโอกาสนำมาแสดงและผลักดันไปสู่เวทีระดับโลก รวมถึงยังเป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลใจและเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับคนรักการถ่ายภาพ ได้เข้ามาเรียนรู้ ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปี ไลก้า แกลเลอรี แบงค็อก ได้จัดนิทรรศการและกิจกรรมมากมายหมุนเวียนมาตลอด และล่าสุดกับ นิทรรศการ Life by Film by Nobuyoshi Araki (ไลฟ์ บาย ฟิล์ม บาย โนบุโยชิ อารากิ) นำเสนอผลงานชิ้นใหม่ของ อารากิในวัย 79 ปี ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งนิทรรศการที่จะเปิดโลก เปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับคนรักการถ่ายภาพ”

ฮิซาโกะ โมะโตะโอะ คิวเรเตอร์ผู้ปรียบเสมือนมือขวาของ โนบุโยชิ อารากิกล่าวว่า “ได้เริ่มทำงานกับ โนบุโยชิ อารากิ ตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1990 ซึ่งตอนนั้นเขาได้สูญเสียโยโกะ ภรรยาสุดรัก ผู้ที่เขาจดจำในฐานะ “คนที่ทำให้ผมเป็นช่างภาพ” และในปี 1992 นิทรรศการเดี่ยวของเขาในชื่อ “AKT – TOKYO” ได้ถูกเวียนไปจัดแสดงตามเมืองใหญ่ต่างๆ ในทวีปยุโรป เริ่มต้นที่เมืองกราทซ์ ประเทศออสเตรีย ส่งผลให้ผู้คนเริ่มกล่าวขานถึงเขามากขึ้น รวมทั้งเป็นที่จับตามองในระดับนานาชาติ แนวงาน “ชิ – ฉะชิน” (I – Photography) ของอารากิได้รับอิทธิพลจากความปั่นป่วนของสังคมเมืองที่เกิดขึ้นในกรุงโตเกียวหลังการรับมือกับยุคเศรษฐกิจฟองสบู่

ผลงานนี้นอกจากจะเป็นตัวกระตุ้นมุมมองใหม่ในการประเมินค่าประวัติศาสตร์ภาพถ่ายญี่ปุ่นจากทั้งสายตาคนในและนอกประเทศแล้ว ยังเป็นงานที่มีอิทธิพลต่อช่างภาพรุ่นหลังเป็นอย่างมาก เรียกว่าอารากิสามารถคว้าเอาความสนใจของผู้คนทั่วโลกไว้อยู่หมัด ด้วยภาพถ่ายที่สามารถเก็บรายละเอียดความเฉพาะเจาะจงของพลังในการดึงดูดและโน้มน้าวจิตใจผู้ชม อันส่งผลให้ภาพถ่ายของเขามีชีวิตขึ้นมา เขานำช่วงขณะเวลานั้นมาใส่กรอบและผนึกมันไว้ดั่งคำพูดที่ว่า “หากชีวิตไม่น่าสนใจ ภาพถ่ายก็ไม่น่าสนใจ” ชีวิตการถ่ายภาพของอารากิได้เผยให้เราเห็นปรัชญาชีวิต

สำหรับ นิทรรศการ Life by Film by Nobuyoshi Araki (ไลฟ์ บาย ฟิล์ม บาย โนบุโยชิ อารากิ) เป็นผลงานล่าสุดของอารากิในวัย 79 ปี ในขณะที่ยังคงต่อสู้กับปัญหาสุขภาพทั้งมะเร็งต่อมลูกหมาก การสูญเสียการมองเห็นของตาขวา และการทำงานของหัวใจที่ผิดปกติ ทำให้ภาพถ่ายของเขาแตกต่างจากงานชุดแรกๆ ซึ่งอารากิเคยกล่าวว่า ‘ยิ่งแก่ รูปยิ่งออกมาดี เมื่อเราเริ่มรู้ตัวว่าเข้าใกล้ความตายมากเท่าไหร่ เราจะเรียนรู้ที่จะพอเพียง และละเอียดอ่อนกับความสวยงามในการมีชีวิต’ อย่างไรก็ตาม อารากิก็ยังคงทุ่มเทให้กับความหลงใหลในการถ่ายภาพ เรียกได้ว่า เราค่อยๆ มองเห็นโลก
อย่างแท้จริง ผ่านการใช้ชีวิตอยู่บนความเป็นจริง ดังคำกล่าวของอารากิที่ว่า ‘การถ่ายภาพคือการมีชีวิต เช่นเดียวกับการหายใจและการเต้นของชีพจร’ ”

ครั้งนี้ทาง Leica Gallery Bangkok ได้จัดทำสินค้าสำหรับแฟนๆของอารากิโดยเฉพาะ โดยมีการนำฝีแปรงของอารากิที่เขียนคำว่า “อะ รา คี” มาออกแบบเป็นเสื้อให้สะสมถึง 3 แบบ นอกจากนี้ยังมีโปสเตอร์นิทรรศการ 2 แบบ และหนังสือรวมภาพจากนิทรรศการ Life by Film กับ 30 ภาพใหม่ที่ศิลปินรังสรรค์เพื่อการแสดงงานที่นี้โดยเฉพาะ เปิดให้ได้จับจองกันในงาน

ผู้สนใจสามารถร่วมชม Life by Film by Nobuyoshi Araki นิทรรศการภาพถ่ายของ โนบุโยชิ อารากิ ช่างภาพชื่อดังชาวญี่ปุ่น โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม – 27 พฤศจิกายน 2562 ที่ Leica Gallery Bangkok ชั้น 2 ศูนย์การค้าเกษร วิลเลจ ตั้งแต่ 10.00-20.00 น.

ติดตามรายละเอียดได้ทาง www.facebook.com/leicagallerybangkok
ขอขอบพระคุณที่กรุณาเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท โซลิสเตอร์ พีอาร์ จำกัด
วรางคณา (เฟรม) โทร. 095-595-4661 // Email : warangkana@solisterpr.com // LINE ID : warangmanee
ณัฏฐณิชา (ดีดี้) โทร. 094-161-4659 // Email : natanisha@solisterpr.com // LINE ID : deedynatanisha

You may also like...