การกลับมาของกระแส ซินธ์ป็อป

ไม่ว่าจะเป็นวงอินดี้สุดล้ำของอังกฤษ หรือเพลงเค-ป็อปที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ทุกวันนี้ ต่างก็เป็นหนี้ความล้ำสมัยก่อนกาลของดนตรีซินธ์ป็อปที่เคยรุ่งเรืองเมื่อยุค 80 ทั้งสิ้น จนเป็นที่มาของการหวนคืนวงการอีกครั้งของต้นตำรับดนตรีเต้นรำที่ไม่หวานเลียนแต่เน้นความแปลกใหม่เหล่านี้

La Roux

Heaven 17

บรรยากาศแห่งความล้ำยุคที่แทรกซึมอยู่ในบทเพลง Temptation จากการร่วมงานกันของ La Roux วงอินดี้สุดแรงของอังกฤษ และต้นตำรับอย่าง Heaven 17 อาจจะทำให้หลายคนลืมไปว่านี่คือเพลงที่เคยโด่งดังมาแล้วเมื่อ 27 ปีก่อน ยุคที่ซินธ์ป็อป ดนตรีสุดล้ำที่เคยยึดครองชาร์ตเพลงในทศวรรษที่ 80 ซึ่งกลับมาเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอีกครั้งในช่วงเปลี่ยนทศวรรษนี้

กระแสซินธ์ป็อปเกิดขึ้นจากการมาเปิดการแสดงครั้งแรกในอังกฤษช่วงปลายยุค 70 ของ Kraftwerk วงอิเล็กทรอนิกส์ระดับตำนานของเยอรมนี ซึ่งซาวด์แปลกใหม่ที่เกิดจากเสียงสังเคราะห์ล้วนๆ กลายเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ของวงรุ่นใหม่จากอังกฤษ โดยเฉพาะจากเมืองเชฟฟีลด์ที่ให้กำเนิดวงอย่าง Human League, Heaven 17 และ ABC ที่ทำให้ซินธ์ป็อปได้รับความนิยมอย่างสูงต้นยุค 80 จนเข้าทดแทนดนตรีดิสโก้สำหรับบทเพลงที่ใช้ในคลับทั่วโลก

แม้การมาถึงของ Pet Shop Boys, Depeche Mode และ Duran Duran จะทำให้ซินธ์ป็อปเข้าขึ้นตลาดผู้ฟังมากขึ้น จนศิลปินกระแสหลักมากมายเลือกที่จะทำดนตรีโดยมีซาวด์สังเคราะห์เป็นพื้นฐาน แต่ความนิยมก็เสื่อมลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปลายยุค 80 เป็นต้นมา เมื่อความล้ำสมัยของซินธ์ป็อปถูกมองเป็นสิ่งล้าหลังเมื่อเทียบกับดนตรีอาร์แอนด์บีที่โด่งดังตลอดยุค 90

การคืนชีพของซินธ์ป็อปเริ่มมาจากความฮิตของ Can’t Get You Out Of My Head ซิงเกิลดังของไคลี มิโนกที่ทำให้เพลงฮิตมากมายในยุคต่อมามีกลิ่นอายของซาวด์ซินธิไซเซอร์อย่างถ้วนหน้า เช่นเดียวกับกระแสเค-ป็อปและเจ-ป็อปที่โด่งดังไปทั่วเอเชียเวลานี้ก็มีซาวด์ซินธ์ป็อปอย่างเข้มข้นเช่นเดียวกัน

ตราบเท่าที่ความแปลกใหม่ยังคงถูกใช้วัดคุณค่าทางความคิดสร้างสรรค์ของศิลปินทุกยุคทุกสมัย อุดมคติแห่งโลกอนาคตที่อยู่ในสำเนียงซินธ์ป็อปก็จะยังคงเป็นสิ่งท้าทายต่อทั้งศิลปินและผู้ฟังในการไล่ตามความล้ำสมัยที่ไม่หมดสิ้นของซินธ์ป็อปอยู่เสมอ

——————————————————————————–

ขอบคุณที่มาจาก http://www.thaipbs.or.th/s1000_obj//lite/html/news_detail.asp?content_id=283559
ภาพประกอบจาก Internet

 

You may also like...