THE BEAUTY OF PEACE

นี่คืองานนิทรรศการภาพถ่ายล้ำสมัยในคอนเซ็ปต์ ‘ความงามแห่งสันติภาพ’ โดย ศิลปินช่างภาพชาวฝรั่งเศส แดเนียล กอร์ดอนเยร์ กำลังจะมีขึ้นเพื่อยกระดับเวทีงานศิลปะของเมืองไทย

นำเสนอโดย คิวเรเตอร์ชื่อดัง เอลิเซียว บาร์บารา กับซีรี่ส์ภาพถ่ายชุดเข้มข้นที่เจ้าตัวออกเดินทางสำรวจวิถีพุทธ จากธงศักดิ์สิทธิ์ทิเบต สู่พลังศรัทธาของมหาเจดีย์พุทธนาถแห่งเนปาล

ผลงานภาพถ่ายของแดเนียลเป็นมากกว่าการถ่ายทอดเรื่องราวของการเดินทาง หากยังเป็นเหมือนอุปมาอุปไมยและสะท้อนภาพความเป็นจริงของชีวิต ชื่อของนิทรรศการครั้งนี้คล้ายเป็นการตอกย้ำถึงความตั้งใจที่เขาอยากจะแบ่งปันความทรงจำส่วนตัว และเรื่องราวที่ชวนขบคิด ผ่านฝีมือการบันทึกภาพของเขา

การสร้างสรรค์ผลงานของแดเนียล กอร์ดอนเยร์ชุดนี้ เรียกว่าเป็นสไตล์ ‘Multiple Exposure’ โดยเขาเรียกมันว่า ‘shooting star’ ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะแนวอิมเพรสชั่นนิสม์และเซอร์เรียลลิสต์ ผลลัพธ์ที่ได้คือภาพถ่ายที่ทรงพลัง เพราะภาพแต่ละภาพคือสูตรผสมลงตัวของการผสานเรื่องราวที่แตกต่าง เกิดเป็นมุมมองแปลกใหม่ที่โดดเด่นเฉพาะตัว ทั้งแสงสีอันเร่าร้อนและมโนภาพเหนือจินตนาการ ศิลปินอย่างแดเนียลไม่ได้ต้องการบอกเล่า หรือรายงานถึงเรื่องราวใดเรื่องราวหนึ่ง หากแต่อยากจะสื่อให้เราเห็นถึงอารมณ์ ความรู้สึก และความตื่นเต้นที่เกิดขึ้น ณ ตรงนั้น

“สายตาของผมมองเห็นสิ่งที่แปลกต่างจากคนทั่วไป
และผมหวังว่าภาพถ่ายของผมจะกลายเป็นดัง
แรงอธิษฐานที่ถูกโอบอุ้มด้วยสายลม”

แดเนียล กอร์ดอนเยร์ มีความสามารถในเรื่องของการสร้างสรรค์ ตั้งแต่การทำงานยุคแรกๆ งานแรกของเขาเป็นงานเกี่ยวกับการแปรสภาพโลหะ ซึ่งเป็นสิ่งที่แดเนียลหลงใหลมาตลอด และได้เข้าไปคลุกคลีอยู่ในวงการมากกว่าสิบปี ความชอบนี้เองที่ชักนำเขาเข้าสู่อุตสาหกรรมการบิน นิวเคลียร์ และงานสร้างยานยนตร์ เรื่องราวของการดัดแปลงหล่อหลอมโลหะ ทำให้แดเนียลตระหนักถึงความไร้แก่นสารขององค์ประกอบต่างๆ และมีสายตามองเห็นวัตถุทั้งหลายได้ลึกซึ้งกว่ารูปทรงภายนอกของมัน สิบปีต่อมาเขาได้ผันตัวไปจับธุรกิจเครื่องปรับอากาศ

ทว่าพอย่างเข้าสู่ปีที่ 50 การตัดสินใจขายธุรกิจของตัวเอง ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของอิสรภาพและบริบทใหม่ของชีวิต ความปรารถนาแรกของเขาคือการท่องโลกแห่งวัฒนธรรมที่หลากหลาย เขาจึงออกเดินทางโดยเริ่มจากมาดากัสการ์ที่เวิ้งว้าง สู่ความมีชีวิตชีวาของอินเดีย และความคึกคักและแสงสีของกรุงเทพฯ ในปัจจุบัน การท่องเที่ยวถือเป็นความฝันของเขาตั้งแต่สมัยวัยเยาว์ แต่มันก็ทำให้เขาได้ค้นพบถึงความยากลำบากของชีวิต ที่ปรากฏและสะท้อนอยู่บนใบหน้าของผู้คน และนั่นทำให้แดเนียลนึกอยากแบ่งปันเรื่องราวของพวกเขาผ่านชัตเตอร์และมุมมองที่ไม่ธรรมดา

ปัจจุบัน แดเนียล กอร์ดอนเยร์ อาศัยและทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานคร

ขอเชิญร่วมงานเปิดตัวนิทรรศการภาพถ่าย ‘ความงามแห่งสันติภาพ’ วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ณ MODERN GALLERY 4, 6 โอพี การ์เด้น เลขที่ 1A-1103 ถนนเจริญกรุง 36 บางรัก กรุงเทพฯ

นิทรรศการ : ความงามแห่งสันติภาพ (THE BEAUTY OF PEACE)
ศิลปิน : แดเนียล กอร์ดอนเยร์
วันที่ : 26 กุมภาพันธ์ – 16 เมษายน 2557
สถานที่ : Modern Gallery ศูนย์การค้า O.P Garden
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ : 02-238-6449

 

You may also like...