จิตรกรรมบนฉากประดับแท่นบูชา

ด้วยการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ทาง “อายาล่า มิวเซียม” กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ และ “ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต” แกลลอรีในประเทศสิงคโปร์ จึงได้ร่วมกันจัดแสดงนิทรรศการภาพของ “นที อุตฤทธิ์” จิตรกรไทยร่วมสมัยนิทรรศการใช้ชื่อว่า การมองโลกในแง่ดีคือเรื่องน่าขัน: จิตรกรรมบนฉากประดับแท่นบูชา The Altarpieces จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ไปจนถึง 9 เมษายน 2560 และเป็นส่วนหนึ่งของชุดภาพชุด การมองโลกในแง่ดีคือเรื่องน่าขัน ของศิลปินที่เริ่มในปี พ.ศ. 2555 และได้ถูกจัดแสดงที่หลายแกลลอรีในเอเชีย

The Altarpieces หรือจิตรกรรมบนฉากประดับแท่นบูชา เป็นการวิจารณ์เชิงศิลปะของ นที อุตกฤทธิ์ ที่มีต่อตะวันตกสมัยใหม่ เป็นงานสีเสียดสังคมสมัยใหม่และทุนนิยม และบอกเล่าความเย้ายวนของสังคมและประเพณีในท้องถิ่น งานแสดงประกอบไปด้วยภาพทั้งหมด 12 ผลงาน ผลงานเหล่านี้จะประกอบด้วยหลายแผงไม้ จัดวางเรียงแบบสองภาพต่อกัน (Diptych) สามภาพต่อกันหรือแบบมีบานพับ (Triptych หรือ Polyptych) ตามรูปแบบดั้งเดิมของศิลปะการวาดภาพเกี่ยวกับศาสนาแบบคลาสสิกที่มีกรอบภาพและการจัดวางด้วยความประณีต

นที อุตฤทธิ์ มีความสนใจภาพวาดเกี่ยวกับศาสนาของทางตะวันตกที่เกิดขึ้นจากแนวทางเฉพาะตัวของเขาในการเข้าถึงศิลปะแบบคลาสสิก “ภาพวาดของผมที่จัดแสดงในครั้งนี้ ผมนำเสนอการตีความของโลกและความเชื่อต่างๆ ที่ปรากฏในโลกตะวันตกจากมุมมองของชาวเอเชียอย่างผม” เขากล่าว

งานนิทรรศการ การมองโลกในแง่ดีคือเรื่องน่าขัน: จิตรกรรมบนฉากประดับแท่นบูชา The Altarpieces ถูกนำมาจัดแสดง ณ อายาล่า แกลลอรี เป็นที่แรก ซึ่งกำหนดให้ตรงกับงาน อาร์ตแฟร์ ฟิลิปปินส์ ปี 2017

นิทรรศการมีกำหนดการจัดแสดงถัดไปที่ประเทศอินโดนีเซียและสิงคโปร์ หลังจากจบการแสดงงานที่มะนิลา

เกี่ยวกับศิลปิน การจัดแสดงผลงานที่ฟิลิปปินส์และกิจกรรมต่างๆ ของพิพิธภัณฑ์ที่กำลังจะมาถึง

นที อุตฤทธิ์ (เกิดที่กรุงเทพฯ ในปี พ.ศ. 2513) ศึกษาที่วิทยาลัยช่างศิลป์ ปี พ.ศ.2531 และจบการศึกษาจากคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ปี พ.ศ.2534 ซึ่งสถาบันทั้งสองตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ผลงานของเขาเป็นส่วนหนึ่งของคอลเลคชั่นที่มีชื่อเสียง เช่น ผลงานที่จัดแสดงที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กรุงเทพฯ ควีนส์แลนด์ อาร์ต แกลลอรี และหอศิลปะสมัยใหม่ ที่บริสเบน สิงคโปร์ อาร์ต มิวเซียม ที่สิงคโปร์ รวมถึงคอลเลคชั่นของเขาเองที่ยุโรป และเอเชีย

ชิ้นงานที่หลากหลายของ นที อุตฤทธิ์ นั้นมุ่งเน้นไปที่การทดลองเชื่อมต่อตรงกลางระหว่างการวาดภาพกับรูปถ่ายและประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก แสง และทัศนมิติบางอย่างที่ศิลปินเลือกที่จะใช้สร้างผลงาน มุ่งเน้นไปที่การวาดภาพที่เป็นการค้นคว้าการทำผลงานภาพใหม่ๆ ภาพที่ซับซ้อนของเขา ที่ซ่อนอุปมาที่หลากหลาย มักจะอยู่ในรูปแบบของการใช้ชีวิตแบบดั้งเดิม และมีการพาดพิงถึงความเป็นไปอย่างกว้างๆ ของสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทย ทั้งทางสังคมและการเมือง

นที อุตฤทธิ์ จะร่วมพุดคุยในช่วง อาร์ตทิส ทอร์ค เกี่ยวกับนิทรรศการ ที่ อายาล่า มิวเซียม ในวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 10.00 น. นอกจากนี้เขาจะเป็นศิลปินรับเชิญในงานแสดงศิลปะครั้งถัดไป ที่ อายาล่า มิวเซียมในช่วง คอฟฟี่ เซสชั่น (ซึ่งเป็นการร่วมมือกับร้าน คอฟฟี่ บีน แอนด์ ที ลีฟ ในประเทศฟิลิปปินส์) ในวันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 16.00 น.

อายาล่า มิวเซียม ตั้งอยู่ที่ มากาติ อเวนิว คอร์เนอร์, ถนน เดอ ลา โรซ่า, กรีนเบลปาร์ค, มาคาติซิตี้ ประเทศฟิลิปปินส์ เปิดทำการในวันอังคาร – อาทิตย์ เวลาตั้งแต่ 9.00 – 18.00 น. สามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 759 82 88 อีเมล hello@ayalamuseum.org หรือเยี่ยมชมที่ www.ayalamuseum.org.
อายาล่า มิวเซียม เป็นพิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์และประวัติศาสตร์เอกชนที่ตั้งอยู่ใจกลางย่านธุรกิจ เมืองมากาติ โดยภายในพิพิธภัณฑ์มีส่วนของนิทรรศการถาวร ประกอบด้วย ชิ้นงานทองคำสมัยบรรพบุรุษของฟิลิปปินส์ เครื่องเคลือบดินเผาที่ใช้ค้าขายในเอเชียและผ้าพื้นเมืองของฟิลิปปินส์ งานแสดงแรกที่จัดขึ้นชื่อว่า The Diorama Experience of Philippine History นำเสนองานฉากหุ่นแกะสลักประกอบเหตุการณ์ จำนวน 60 ชิ้น ในช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ของประเทศ และยังคงอยู่จัดแสดงอยู่บันบริเวณชั้นสองที่อาคารปัจจุบัน

โดยปกติ อายาล่า มิวเซียม จัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน การบรรยาย เวิร์คช็อป และศิลปะการแสดงโปรแกรมพิเศษ หรือความร่วมมือกับศิลปินหลากหลากท่าน สถาบันต่าง ๆ ทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และการทูต

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 และถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกการแนะนำศิลปะร่วมสมัยตะวันออกเฉียงใต้สู่ประเทศมาเลเซียและในภูมิภาค ทำหน้าที่ส่งเสริมศิลปินเกิดใหม่ที่มากด้วยความสามารถและให้เป็นที่ยอมรับ แกลลอรี่นำผลงานศิลปะทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่มุ่งมั่นในแนวทางที่เกิดขึ้นใหม่ และสื่อที่ท้าทายความสามารถ ออกจัด
แสดงโดยเป็นประจำ

นิทรรศการ : จิตรกรรมบนฉากประดับแท่นบูชา
ศิลปิน : นที อุตฤทธิ์
วันที่ : 18 กุมภาพันธ์ – 9 เมษายน 2560
สถานที่ : แกลลอรี ชั้น G อายาล่า มิวเซียม กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์
โทรศัพท์ : (632) 759 82 88
อีเมล์ : hello@ayalamuseum.org
เว็บไซต์ : www.ayalamuseum.org

Exhibition : The Altar Pieces
Artist : Natee Utarit
Dates : 18 January – 9 April 2017
Venue : AYALA MUSEUM Makati Avenue corner De La Rosa Street, Greenbelt Park, Makati City 1224 Philippines
Tel : (632) 759 82 88
Email : hello@ayalamuseum.org
Website : www.ayalamuseum.org

You may also like...