Lose

นิทรรศการเดียว ครั้งแรกของ เทวพร ใหม่คงแก้ว ในผลงานจิตรกรรมสีน้ำมันบนผ้าใบกับเรื่องราวของผู้ตกเป็นเหยื่อความไม่สงบ ในภาคใต้ของประเทศไทย

ศิลปินชาวนครศรีธรรมราชวัย 37 ปี รู้สึกและเข้าถึงปัญหาเห็นอกเห็นใจของการสูญเสียของคนที่รักอันสืบเนื่องมาจากการแบ่งแยกดินแดงจากเหตุการทางด้านการเมืองศิลปินได้มุ่งเน้นไปที่ผู้เสียชีวิตด้วยน้ำมือของผู้ก่อการร้ายไม่ว่าจะป็น ทหาร ครู ข้าราชการ แม้กระทั่งเด็กนักเรียน ศิลปินได้นำเสนอผ่านภาพบุคคล แตกต่างจากเดิมๆด้วยผ้าคลุมหน้าอันไม่ชี้เฉพาะบ่งบอกถึงตัวบุคคลที่ได้รับผลอันเกิดจากความรุนแรง การนำเสนอภาพเชิงสัญลักษณ์ ที่ขัดแย้งกันกล่าวคือนกมิได้สื่อสารถึงความเงียบสงบแต่อย่างใดหากตัวศิลปินได้แทนถึงประชากรชาวภาคใต้อันมีนิสัยที่สนุกสนานร่าเริงซึ่งถือได้ว่ามีการเลี้ยงนกชนิดนี้เป็นที่นิยมชื่นชอบกันแพร่หลายกระทั่งปัจุบันดูเหมือนค่อนข้างจะลางเลือนเสมือนว่าเป็นความทรงจำที่ขาดหายไป

เทวพร จบปริญญาตรีจามหาวิทยลัยกรุงเทพ และมหาบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยศิลปากร หลังจากนั้นเขาได้ร่วมแสดงงานกลุ่มหลายครั้งในไทย และปี 2007 ที่ Beppu Asia Biennale of Contemporarg ที่ประเทศญี่ปุ่น และเขาได้รับรางวัลจากนิทรรศการที่จัดขึ้นโดยโตชิบาอีกด้วย

พิธีเปิดนิทรรศการวันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน  2558 เวลา  18.00 น. พบปะพุดคุยกับศิลปินและรับสูจิบัตร

Exhibition : Lose
Artist : Tewaporn Maikongkeaw
Dates : 11th Jun -11th July
Venue : Number1Gallery
Tel : 02-630-2523, 083-445-8333
Email : number1gallery@gmail.com

You may also like...