Michael Shaowanasai presents

สามปีแห่งการรอคอย… วันนี้ ไมเคิล เชาวนาศัย กลับมาทวงความเป็นที่หนึ่งอีกครั้ง กับนิทรรศการเดี่ยว “Michael Shaowanasai presents………” ณ แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ผลงานในชุดนี้ถูกนำเสนอในสไตล์ส่วนตัวแบบ ไมเคิล เชาวนาศัย ซึ่งมีทั้งภาพวาด งานประติมากรรม รวมไปถึงศิลปะจัดวาง ซึ่งศิลปินตั้งใจที่จะเชิญชวน ให้ทุกท่านได้มามีส่วนร่วมในการค้นหาตัวตน ผ่านมุมมองของศิลปิน ซึ่งปัจจุบันได้เดินทางมากว่าครึ่งศตวรรษแล้ว

“มันเป็นดั่งไอเดียที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี เป็นการคัดสรรสิ่งต่างๆที่ดูเหมือนจะไม่ลงตัวกันในตอนแรก แต่ในท้ายที่สุด มันกลับสามารถที่จะอยู่ด้วยกันได้เมื่ออยู่ในบริบทที่แตกต่างไป”

หากมองดูอย่างผิวเผิน ผลงานในชุดนี้ของ ไมเคิล เชาวนาศัย อาจดูเป็นเพียงผลงานที่หมกมุ่นกับเรื่องเพศ หากแต่ในความเป็นจริงนั้น ไมเคิลกำลังท้าทายคนบางกลุ่มในสังคมอยู่ สังคมที่ยึดถือและต่อต้านการแสดงออกทางเพศอารมณ์ และความต้องการจากจิตใต้สำนึกของมนุษย์ และเชื้อเชิญให้ทุกท่านได้มองลึกลงไป ถึงสิ่งที่ศิลปินต้องการจะสะท้อนกลับมา เพื่อให้เราได้ตระหนักว่า คุณค่าของของสิ่งหนึ่งนั้น ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนต่างหาก

“เวลาได้สั่งสอนให้ผมมองดูทุกสิ่งรอบตัวด้วยมุมมองที่แตกต่างออกไป” ไมเคิลกล่าว “มันน่าทึ่งมากเมื่อคุณลองมองสิ่งของหรือเหตุการณ์น่าเบื่อเดิมๆรอบตัวให้ดีอีกครั้ง และคุณจะพบว่าความอัศจรรย์มีอยู่รอบๆตัวคุณนี่แหละ ผมไม่ได้หมายถึงเรื่องเหนือธรรมชาติหรืออะไรทำนองนั้น ผมหมายถึงเรื่อง่ายๆในชีวิต หรือสิ่งง่ายๆที่มันเกิดขึ้นต่างหาก มันเหมือนกับว่าผมได้เรียนรู้อีกครั้ง เหมือนกับว่าได้กลับไปอ่านวรรณกรรมจาก Joyce หรือ Lee
อีกครั้งและค้นพบว่า เมื่อเราอายุมากขึ้น ทุกอย่างมันกลับเข้าใจง่ายและมีเหตุผลขึ้นมาทันที”

นิทรรศการที่ขี้เล่น ท้าทาย และไร้ซึ่งข้อจำกัด “Michael Shaowanasai Presents………” จะเปิดให้ชมพร้อมกันวันที่ 6 มีนาคม จนถึงวันที่ 19 เมษายน 2558 นี้

เกี่ยวกับศิลปิน
ไมเคิล เชาวนาศัย เป็นหนึ่งในศิลปินชั้นนำในภาค เอเซีย อาคเนย์ที่จับงานหลายรูปแบบมากว่าสิบปี จบการศึกษาทางด้านกฏหมายจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และไปศึกษาต่อด้านวิจิตรศิลป์ที่ San Francisco Art Institute ในปี 1994 และปริญญาโท ที่ The School of the Art Institute of Chicago ในปี 1996

ผลงานด้านภาพเคลื่อนไหวของไมเคิล เช่น The Adventures of Iron Pussy และ The Artist of the moments ได้ขึ้นสถานะมีกลุ่มผู้ติดตามอย่างรวดเร็ว และยังได้จัดแสดงใน Venice Biennale ในปี 2003 และ Berlin Film Festival ในปี 2004 อีกด้วย ผลงานของไมเคิล เชาวนาศัย ยังรวมไปถึงงานภายถ่ายซึ่งหยิบยกประเด็นทาง ประวัติศาสตร์ การเมือง สังคม วัฒนธรรม และเรื่องเพศสภาพเป็นหลัก

ไมเคิล เชวนาศัย เกิดในปี พ.ศ. 2507 ปัจจุบันอาศัยอยู่ใน ก.ท.ม. ตั้งแต่ปี 2544

Exhibition : Michael Shaowanasai Presents………
Artist : Michael Shaowanasai/ไมเคิล เชาวนาศัย
Date : March 6 – April 19 2015
Venue : Adler Subhashok Gallery
Tel : 02- 662-0299 / 087-438-3681 / 084-649-2962
Email : adlersubhashok@gmail.com

 

You may also like...