ARTBRIDGE CONVERSATION ChengDu-ChiangRai

ขัวศิลปะ เชียงราย จัดกิจกรรม ARTBRIDGE CONVERSATION ขัวศิลปะสนทนา “ChengDu-ChiangRai” โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ศิลปะเฉิงตู-เชียงราย ในความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเฉิงตู เมื่อวันพุธที่ 3 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา ณ ขัวศิลปะโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ศิลปะเฉิงตู-เชียงราย สืบเนื่องมาจากทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเฉิงตูได้นำศิลปินเชียงราย จำนวนสามท่าน เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและจัดแสดงงานนิทรรศการ ณ Siwei art museum ที่นครเฉิงตู ประเทศจีน เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์และร่วมโปรโมทการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมของประเทศไทย ในครั้งนี้กลุ่มศิลปินจากเมืองเฉิงตูทั้ง 8 คน ได้มาแลกเปลี่ยนและเยี่ยมชมหอศิลป์ พบปะศิลปินในจังหวัดเชียงราย พร้อมทั้งมีการเสวนา สนทนาและสาธิตการวาดภาพให้ผู้ที่สนใจได้ชม

กิจกรรมเริ่มต้นที่ ศิลปินเชียงรายทั้งสามคน คือคุณสมลักษณ์ ปันติบุญ, คุณเสงี่ยม ยารังษีและคุณสมพงษ์ สารทรัพย์ ได้มาเล่าประสบการณ์ ความประทับใจที่ได้ไปเฉิงตูในครั้งนั้น ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วง ขัวศิลปะสนทนา อาจารย์สมลักษณ์ ปันติบุญ ประธานกองทุนศิลปินเชียงราย(ขัวศิลปะ) กล่าวต้อนรับกลุ่มศิลปิน และคุณเพลินพิศ หมื่นพล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเฉิงตู กล่าวถึงที่มาของโครงการ
Ms.Huang Wei และ Ms.Zhou KeQiang ศิลปินจีนเป็นผู้แนะนำและบรรยายผลงานของศิลปินทั้ง 8 คน ได้แก่ Mr.Tian Feng, Mr.Liu SuiHai, Mr.Yang ChengLi, Ms.Zhou KeQiang, Ms.Huang Wei, Mr.Li Tianji, Mr.Zho Shiquan, Mr.Huang Wei แต่ละคนต่างมีผลงานที่มีเอกลักษณ์ สไตล์ กลิ่นไอของความเป็นจีนอย่างเต็มตัว แม้ว่าจะมีวิธีเทคนิคตามตะวันตกก็ตาม

ช่วงเวลาซักถาม ศิลปิน นักศึกษาและผู้ที่สนใจได้ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง และสอบถามเพื่อความเข้าใจเรื่องศิลปะของประเทศจีน โดยมีหลายประเด็นเช่นความเป็นศิลปิน บทบาทของศิลปิน ประวัติศาสตร์ เทคนิควิธีการนำเสนองาน ซึ่งหลังจากการจบการสนทนา ศิลปินจีนที่มาได้สาธิตการเขียนภาพด้วยพู่กันจีน การเขียนอักษรจีน และการวาดภาพสีน้ำมัน โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักและอบอุ่น

ภาพเพิ่มเติมที่ https://www.facebook.com/media/set/?set=a.709235075814151.1073741956.381961518541510&type=1

You may also like...