Cinderella งานเต้นรำเที่ยงคืน

ซินเดอเรลล่า เป็นนิทานสุดคลาสสิกเรื่องล่าสุดที่ค่ายหนังดิสนี่ย์หยิบมารีเมคใหม่ หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการทำ Cinderalla ฉบับการ์ตูน(สมัยนั้นยังไม่เรียกอนิเมชั่น) เมื่อปี 1950 จนทำให้ตัวละครตัวนี้ครองใจเด็กสาวในยุคนั้น และ ซินเดอเรลล่า ก็ได้ขึ้นทำเนียบเป็น เจ้าหญิงดิสนี่ย์ ที่มีแฟนๆชื่นชอบเป็นอันดับต้นๆ

สำหรับ Cinderalla 2015 หรือ Cinderalla ฉบับคนแสดง แบกความคาดหวังจากแฟนๆพอสมควร แต่หนังก็สร้างความกังขาด้วยเลือกนักแสดงหน้าใหม่ทั้ง ลิลี่ เจมส์ และ ริชาร์ด แมดเดน มาประกบคู่กัน แทนที่จะนำเอานักแสดงที่มีชื่อเสียงมารับบทนำ ทว่า ก็มีจุดที่น่าสนใจอยู่ที่ เคท บลันเชตต์ ซึ่มยอมมารับบทแม่เลี้ยงใจร้าย

Cinderalla เล่าถึงเรื่องราวชีวิตอันแสนรันทดของ เอลล่า สาวแสนดีที่กำพร้าแม่ แถมต่อมาดันมาเสียพ่อไปอีก เธอต้องอาศัยอยู่ในบ้านร่วมกับ แม่เลี้ยงใจร้ายและลูกสาวตัวแสบของหล่อนอีก 2 คน ทั้งหมดไม่เคยเห็น เอล่า เป็นคนในครอบครัว พวกเธอใช้แรงงาน เอล่า เยี่ยงคนใช้ พร้อมกับตั้งชื่อใหม่ล้อเลียนว่า ซินเดอเรลล่า

เอลล่า น้อยใจในโชคชะตาขี่ม้าออกไปนอกบ้านและบังเอิญไปพบกับเจ้าชาย ทั้งสองตกหลุมรักกันแต่ไม่รู้จะติดต่อกันอย่างไร เจ้าชายจึงตัดสินใจจัดงานเต้นรำขึ้นโดยเชิญหญิงสาวที่ยังไม่แต่งงานทั่วอาณาจักรไปร่วมงาน แม่เลี้ยงกับลูกสาวสั่งดัดชุดจากร้านราคาแพงเพราะหวังรวยทางลัดด้วยการอภิเสกสมรสกับเจ้าชาย เอลล่า ขอไปงานเลี้ยงด้วยแต่ถูกปฏิเสธ หนํ้าซํ้ายังโดนแกล้งทำลายชุดที่เธอตัดขึ้นมาเอง ระหว่างที่ เอลล่า กำลังร้องไห้เสียใจ นางฟ้าแม่ทูนหัว ก็ปรากฏตัวขึ้นพร้อมเวทมนต์วิเศษที่จะสลายไปในตอนเที่ยงคืน

Cinderalla ของ เคนเนธ บรานาห์ ซื่อสัตย์กับต้นฉบับพอสมควร ไม่ได้มีการตีความใหม่หรือแต่งเติมเสริมแต่งเนื้อเรื่องเหมือนกับหนังรีเมคเรื่องอื่น เพียงแต่ใช้เทคนิคพิเศษด้านภาพและเสียงสมัยใหม่ช่วยให้มันสมบูรณ์ขึ้น ทว่าสิ่งที่ต่างไปจากเดิมมีแค่การใช้ชื่อ เอลล่า แทน ซินเดอเรลล่า ที่ใครๆรู้จักดีกว่า และมีการบิดคาแร็กเตอร์ของ ซินเดอเรลล่า นิดๆ แน่นอนว่าเธอยังคงเป็นสาวคนดีอยู่ เพียงแต่กล้าหาญมากขึ้น มีปากมีเสียง ต่อปากต่อคำ ผิดกับต้นฉบับที่เป็นสาวอมทุกข์

ข้อดีของหนังอยู่ที่การแสดงล้วนๆ ชื่นชมผู้กำกับที่เสี่ยงเลือกนักแสดงหน้าใหม่อย่าง ลิลี่ เจมส์ มารับบท ซินเดอเรลล่า เธอเป็นผู้หญิงที่มีสเน่ห์ล้นเหลือทีเดียว ฉากที่ ลิลี่ เฉิดฉายที่สุดคงหนีไม่พ้นฉากในงานเต้นรำ สวยราวกับเจ้าหญิงเป็นแบบนี้นี่เอง ความงามกับกริยาของเธอสะกดสายตาผู้ชมจนทำให้เรามองข้ามโครงเรื่องที่ค่อนข้างโบราณและนํ้าเน่าไปได้

ส่วน ริชาร์ด แมดเดน เป็นเจ้าชายที่หล่อพอดู ท่าทีองอาจ รวมถึงมีจุดที่แตกต่างจากฉบับก่อนๆคือดูฉลาดเฉลียวทันคนมากขึ้น ไม่ซื่อจนเซ่อเหมือนเจ้าชายฉบับเก่า ด้าน เคท บลันเชตต์ ที่เล่นเป็นแม่เลี้ยงใจร้ายต้องบอกว่าเป็นจอมขโมยซีนที่สร้างสีสันให้กับเรื่องนี้มากๆ เธอเล่นใหญ่ชนิดที่ดูแล้วเหมือนหลุดออกมาจากละครหลังข่าวบ้านเรายังไงยังงั้น ซึ่งยิ่งเธอร้ายท่าไหร่ก็ยิ่งส่งให้ ลิลี่ ได้ใจคนดูมากขึ้นเท่านั้น อีกคนที่อยากพูดถึงคือ เฮเลน่า บอนแฮม คาร์เตอร์ ผู้รับบทนางฟ้าแม่ทูนหัว เธอใช้เวลาเพียงน้อยนิดได้คุ้มค้า เฮเลน่า เป็นนักแสดงฮอลลีวู้ดไม่กี่คนที่ถูกจริตกับบทจำพวก แม่มด ปีศาจ หรือ นางฟ้า สุดๆ

โดยรวม Cinderalla เป็นภาพยนตร์ที่น่าสนใจ แต่ไม่ถึงกับน่าประทับใจนัก ด้วยความที่ตัวหนังค่อนข้างจะเพ้อฝัน ไม่หลุดออกจากวังวนเทพนิยาย กระนั้นเชื่อแน่ว่ามันคงถูกอกถูกใจสาวๆกับเด็กผู้หญิงทั่วโลกที่เชื่อในเวทย์มนต์และยังคงฝันถึงเจ้าชายขี่ม้าขาว

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

 สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

 

 

You may also like...