Central Y Club Love The Earth: Stop Motion Contest 2014

“เซ็นทรัลวายคลับ” จัดงาน “Central Y Club Love The Earth : Stop Motion Contest 2014” ประกาศผลและมอบรางวัล โครงการประกวดสร้างสรรค์สื่อวิดีโอในรูปแบบ Stop Motion เพื่อ “รณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก” สานต่อปลุกจิตสำนึกเยาวชนให้รักษาสิ่งแวดล้อม

ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 100,000 บาท ผลปรากฏว่า “ทีมตะกายเพดาน” นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล คว้ารางวัลชนะเลิศภายในงานเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณลานโปรโมชั่น ชั้น 2 หน้าร้านมูจิ ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว ได้รับเกียรติจาก ปิยวรรณ ลีละสมภพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด เป็นประธานในงาน ร่วมด้วย ณัฐพงษ์ มงคลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตรายการ สถานีโทรทัศน์แบงแชแนล, อัศม์เดช ลิมตระการ หัวหน้าแขนงการผลิตแอนิเมชัน สถาบันกันตนา และศุภรัตน์ เทพรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท เดนท์สุ พลัส จำกัด ร่วมพิจารณาตัดสินผลงานสร้างสรรค์

ปิยวรรณ ลีละสมภพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด เล่าว่า “ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ‘เซ็นทรัลวายคลับ’ ได้จัดโครงการพิเศษ เพื่อพัฒนาศักยภาพของสมาชิกมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ เราได้จัดโครงการ ‘Central Y Club Love The Earth : Stop Motion Contest 2014’ ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘รณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก’ ในรูปแบบ Stop Motion เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องภาวะโลกร้อน และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชีวิต ขณะเดียวกันยังเป็นการเปิดเวทีให้คนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจในการสร้างสรรค์สื่อได้มีโอกาสแสดงศักยภาพ ซึ่งได้รับความสนใจจากน้องๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจำนวนมากถึง 317 ทีม โดยก่อนหน้านี้ 10 ทีมที่ผ่านเข้ารอบ ได้มีโอกาสร่วมเวิร์กช็อปกับวิทยากรมืออาชีพในแวดวงสื่อโฆษณา นับเป็นการช่วยสานฝันให้น้องๆ ได้พัฒนาตนเองสู่ความเป็นมืออาชีพต่อไป ซึ่งโครงการนี้ เราได้รับความสนับสนุนอย่างดียิ่ง จากสถานีโทรทัศน์แบงแชนแนล, สถาบันกันตนา และบริษัท เดนท์สุ พลัส จำกัด“

ภายในงาน ได้มีการฉายผลงานทีมที่เข้ารอบสุดท้าย เพื่อให้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งประกอบด้วย ปิยวรรณ ลีละสมภพ, ณัฐพงษ์ มงคลสวัสดิ์, อัศม์เดช ลิมตระการ และศุภรัตน์ เทพรัตน์ ร่วมพิจารณาตัดสิน ซึ่งแต่ละผลงานล้วนสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานทั้งสิ้น

สำหรับผลการตัดสิน มีดังนี้ รางวัลชนะเลิศ ได้รับทุนการศึกษา จำนวน 40,000 บาท ได้แก่ ทีมตะกายเพดาน นักศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหิดล ประกอบด้วย ชลลดา จันทราวรานนท์, ชนม์ธวัช แก้วสุวรรณ, ปิยวัฒน์ ชวนวารี และนภสร เชื้อจั่น รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับทุนการศึกษา จำนวน 20,000 บาท ได้แก่ ทีม Zone 2 จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ประกอบด้วย เอกชัย สุขคำ และนราวิทย์ แดงเย็น รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับทุนการศึกษา จำนวน 5,000 บาท ได้แก่ ทีม Bu Boy จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ประกอบด้วย ธนกฤติ สองเมือง และอาทินันท์ เดชแพ สำหรับทีมอื่นๆ ที่เข้ารอบ ได้รับทุนการศึกษาทีมละ 3,000 บาท รวมมูลค่ารางวัลกว่า 100,000 บาท

ทั้งนี้ คณะกรรมการตัดสินได้เปิดเผยมุมมองที่มีต่อผลงานชนะเลิศ โดยเริ่มจาก ศุภรัตน์ เทพรัตน์ กล่าวว่า “หลักๆ ที่ผมดูคือ เขาพูดอะไรกับคนดู ทีมที่ชนะในภาพรวมสามารถตอบตรงโจทย์ความเป็น Stop motion ได้จริง สื่อสารชัดเจน ตรงตามคอนเซ็ปต์ จริงๆ แล้วคอนเซ็ปต์ไม่ได้ใหม่มาก แต่ผมมองแล้วเห็นว่า เป็นทีมที่ชัดเจนที่สุด และมีบางรายละเอียด หากปรับอีกเพียงนิดเดียวก็จะสมบูรณ์มากๆ ครับ”

ขณะที่ ณัฐพงษ์ มงคลสวัสดิ์ เผยว่า “ทีมชนะเลิศโดดเด่นเรื่องการผลิตและการต่อยอด ไม่ได้คิดตื้นๆ แค่ว่า ถุงพลาสติกมีเยอะ มาลดการใช้กันเถอะ แต่น้องๆเลือกใช้คอนเซ็ปต์ที่ง่าย และสื่อสารกับคนหมู่มากได้ ถ้าปรับอีกนิดหน่อยก็นำไปใช้จริงได้เลย แต่เพราะต้องทำในเงื่อนไขเวลาที่จำกัด ความจริงทุกทีมมีความโดดเด่นทั้งนั้น แต่ทีมนี้เขาเอาชนะความจำกัดเรื่องเวลาได้มากที่สุดครับ”

ทางด้านทีม “ตะกายเพดาน” นักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศ เปิดเผยถึงการสร้างสรรค์ผลงานที่ชื่อ “เพดานต่ำ” ว่า มีแนวความคิดมาจากเรื่องราวในคัมภีร์ไบเบิ้ล ที่พระเจ้าสร้างสรรพสิ่งขึ้นมาดีเลิศ ให้มนุษย์ดูแลรักษา แต่มนุษย์ละเมิดคำสั่ง พระเจ้าจึงลงโทษให้ชีวิตพบกับความลำบาก ความเสื่อมจึงเริ่มเข้ามาในโลกมากขึ้นเรื่อยๆ มนุษย์เริ่มทำตามใจตนเอง รวมถึงการผลิตและใช้ถุงพลาสติก ซึ่งเป็นภัยร้ายส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำลายชั้นบรรยากาศอันเปรียบเสมือนเพดานของโลก หนึ่งในวิธีการตะกายออกจากเพดานอันน่ารังเกียจและร้ายกาจนี้คือ การลดใช้ถุงพลาสติก

“เราทำงานด้วยความพยายาม และทุ่มเทสุดๆ แต่เจออุปสรรคเยอะมาก และอีกอย่างอยู่ในช่วงที่เราต้องส่งงานที่มหาวิทยาลัยด้วย และต้องทำงานนี้ไปด้วย แต่พวกเราก็ทำด้วยความตั้งใจ และไม่คิดว่าจะได้รับรางวัล รู้สึกดีใจมากที่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่ได้เรียนมาด้านนี้ คือพวกเราเรียนคณะ ICT การเข้าร่วมประกวดครั้งนี้ เหมือนเปิดโอกาสเราให้ได้ทำอะไรใหม่ๆ และท้าทายความสามารถของตัวเอง” ตัวแทนทีม “ตะกายเพดาน” กล่าว

ทีม Zone 2 นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากผลงานเรื่อง “เพราะ” เลือกใช้ดินน้ำมันในการเล่าเรื่อง โดยมีแนวคิด ดินน้ำมันลูกโลกถูกถุงพลาสติกคลุมจนปิดโลกทั้งใบ แต่มีมือของทุกคนพยายามช่วยหยิบถุงนั้นออก โลกจึงเริ่มดีขึ้น และมีรอยยิ้ม

“โครงการนี้ของวายคลับ เป็นโครงการที่ดี เพราะเปิดโอกาสให้พวกผมได้สร้างผลงาน แม้ว่าจะเป็นการทำผลงานชิ้นเล็กๆ แต่ก็มีคุณค่าทางจิตใจถ้ามีคนอื่นได้เห็นสิ่งที่เราทำ และเราได้มีส่วนช่วยลดปัญหาโลกร้อน” ตัวแทนทีม “Zone 2” กล่าว

ทีม Bu Boy นักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยกรุงเทพ รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากผลงานเรื่อง “เปลี่ยน” เล่าถึงการสร้างสรรค์ผลงานว่า เป็นเรื่องความฝันของชายหนุ่ม ที่ฝันว่าถูกถุงพลาสติกที่ตนเองได้รับมาจากการซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อ ปลิวมาคลุมที่ใบหน้าจนขาดอากาศหายใจ เมื่อรู้สึกตัวตื่นขึ้นมาก็พบว่าเป็นเพียงความฝัน และมองเห็นถุงพลาสติกและถุงผ้าวางอยู่ข้างตัว

“เป็นปีแรกที่พวกเราได้เข้าร่วมประกวด พอได้มาเห็นผลงานของทีมอื่นแล้ว ก็ทำให้เรามีความคิดที่กว้างขึ้น คิดอยากลองทำ อยากพัฒนาผลงาน และฝึกฝนมากขึ้นด้วยครับ” ตัวแทนทีม “Bu Boy” กล่าว
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด
คุณจิราภา ผ่องจิตต์
เบอร์โทร : 02-793-7417, 081-452-2548
E-mail: pojirapa@central.co.th, jirapa_central@hotmail.com

You may also like...