The Reality of Simple Lifestyle

หากพูดถึงศิลปะ เชื่อได้ว่าคนทั่วไปจะนึกถึง ‘งานจิตรกรรม (Painting)’ เป็นอันดับแรก งานจิตรกรรมเป็นงานศิลปะที่แสดงออกด้วยการวาดระบายชั้นของสี หรือด้วยการจัดองค์ประกอบความงามอื่นด้วยเทคนิคต่างๆ เพื่อให้เกิดภาพ 2 มิติ โดยไม่ลึกหรือนูนขึ้นจากพื้นระนาบที่รองรับอยู่

งานจิตรกรรมจึงเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากเป็นการแสดงออกที่สามารถถ่ายทอดสิ่งที่คิดออกมาเป็นรูปภาพได้ทันที ตามอารมณ์และความรู้สึกของศิลปิน หรือถ่ายทอดโดยใช้สีแต้มระบายมุมมองเบื้องหน้าให้เสมือนจริง เทียบเท่าคล้ายกับ ‘ดวงตา’ มนุษย์มองเห็นเองอย่างใดอย่างนั้น

ศิลปิน ชัยวุฒิ เทียมปาน (Artist – Chaiwoot Thiampan) เป็นอีกบุคคลหนึ่งที่ได้รับยกย่องว่าเป็นศิลปินที่มีทักษะฝีมือมือด้าน ‘งานจิตรกรรมวาดภาพเหมือนวัตถุ’ได้อย่างยอดเยี่ยม ชัยวุฒิศิลปินดีกรีเกียรตินิยม จบการศึกษาจากปริญญาตรีและปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยศิลปากร สาขาวิชาจิตรกรรม อีกทั้งได้รับเชิญเป็นอาจารย์พิเศษและวิทยากรผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้นักเรียนนักศึกษาในด้านจิตรกรรมอีกด้วย ศิลปินมุ่งมั่นทำงานศิลปะฝึกฝนฝีมือ เคี่ยวกรำค้นหาเทคนิคเฉพาะตัวเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ศิลปินจึงรวบรวมผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นเป็นเวลา 10 กว่าปีนี้ เปิดตัวผลงานในนิทรรศการแสดงผลงานเดี่ยวครั้งแรกในชีวิตของเขา “The Reality of Simple Lifestyle”

 “The Reality of Simple Lifestyle” จัดแสดงผลงานจิตรกรรมสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ รวมรวมเอาผลงานทั้งหมดจากภาพแรกที่ได้เริ่มต้นจนถึงผลงานใหม่ทั้งหมดรวม 30 ภาพ แต่ละชิ้นล้วนมีความสำคัญในความหมายและคุณค่าทางใจของศิลปินทั้งสิ้น สร้างจากแรงบันดาลใจของ ‘โต๊ะอาหาร’ ภายในบ้านของศิลปินเอง หรือร้านรวงบริเวณใกล้เคียงที่ศิลปินผูกพัน แสดงออกอย่างตรงไปตรงมาด้วยภาษาศิลปะที่เสียงดังฟังชัดเจนที่สุด นั่นคือศิลปินเห็นอย่างไรก็ถ่ายทอดออกมาผ่านสมองและหัวใจด้วย ‘ความเหมือนอย่างที่สุด’ มีผู้ช่วยการบันทึกเก็บมุมมองคือกล้องถ่ายรูป โดยตั้งใจนำเสนอภาพลักษณ์ของวิถีชีวิตในสังคมปัจจุบันที่เราคุ้นชิน ผ่านมุมมองจากหุ่นนิ่ง ด้วยวิธีการเขียนภาพที่เหมือนจริง แบบคมชัด จากมุมมองของภาพถ่าย ตามแบบอย่างแนวสร้างสรรค์จากฝั่งอเมริกา Photorealist และจนตกผลึกพัฒนามาสู่ การวาดภาพเหมือนจริงที่น่าทึ่ง (Hyperrealist) วาดภาพให้เหมือนยิ่งไปกว่ารูปถ่ายเสียอีก และที่สำคัญคือภาพนั้นมาจากการวาดด้วยมือคน

หอศิลป์ศุภโชค ดิ อาร์ต เซนเตอร์ จึงใคร่ขอเรียนเชิญผู้ที่สนใจและรักในงานศิลปะโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลงานจิตรกรรมที่มีความเหมือนที่พิเศษเช่นนี้ ในนิทรรศการ“The Reality of Simple Lifestyle” โดย ชัยวุฒิ เทียมปาน ศิลปินตั้งใจจริง มุ่งมั่น และแน่วแน่ในสิ่งที่สร้างสรรค์ ‘สัจจะในชีวิตสามัญ’ ออกมาในแนวความคิดที่ยึดถือ “ผมเชื่อว่าสิ่งดังกล่าวจะแสดงคุณค่าด้วยตัวของมันเอง ถ้าเราพยายามทำให้ถึงที่สุดของมัน” มาร่วมเป็นหนึ่งในผู้ชมที่สัมผัสนิทรรศการด้วยดวงตาของท่านเอง ที่ได้ ‘ดู มอง เห็น’ ผลงานจริงอันน่าทึ่ง ทั้งความงดงามและความสามารถเฉพาะตัวของศิลปิน และเชิญชวนคนใกล้ตัวมาร่วมเพ่งพิจารณาผลงาน ซึมซับสุนทรียะ และพิสูจน์ความเหมือนยิ่งกว่าเหมือนด้วยตัวคุณเอง

พิธีเปิดนิทรรศการในวันพฤหัสที่ 13 มิถุนายน 2556 เวลา 18.00 น. โดย อาจารย์สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ (สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดเพชรบุรี) ให้เกียรติเป็นประธาน

ดูรายละเอียดผลงานเพิ่มเติมได้ที่ : www.facebook.com >> search page >> Chaiwoot Thiampan

นิทรรศการ : “The Reality of Simple Lifestyle”
ศิลปิน : ชัยวุฒิ เทียมปาน
วันที่ :13 มิถุนายน – 21 กรกฎาคม 2556
สถานที่ : หอศิลป์ศุภโชค ดิ อาร์ต เซนเตอร์
รายละเอียดเพิ่มเติมโทร : 02-662-0299, 086 – 891 – 1893, 089 – 694 – 5389
อีเมล์ : info@sacbangkok.com
เฟชบุ๊ค : www.facebook.com/sacbangkok
เว็บไซต์ : www.sacbangkok.com

 

You may also like...