Red Lotus

กาลครั้งหนึ่ง ชาวบ้านพบหญิงงามลอยน้ำมาติดหน้าหมู่บ้าน พวกเขาช่วยกันพาเธอขึ้นฝั่ง ด้วยความงามและกลิ่นหอมของเธอทำให้ชายหนุ่มต่อสู้แย่งชิงกัน จนเดือนร้อนถึงเจ้าเมืองต้องลงมายุติศึก โดยรับสั่งให้พาเธอไปอาศัยกับฤาษีและนักพรตหญิงทั้ง 12 ในป่าศักดิ์สิทธิ์ วันหนึ่งขณะหญิงงามปีนขึ้นเก็บผลไม้ ให้เผอิญประจำเดือนหยดแรกของเธอตกลงใส่ร่างชายคนหนึ่งที่เดินผ่านทาง ทำให้เวทมนต์ของเขาเสื่อมฤทธิ์ลง ชายคนดังกล่าวขอให้เธอชดใช้ด้วย “ความสาวบริสุทธิ์” อันเป็นสิ่งต้องห้าม ครั้นเมื่อมีพิธีอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ ฤๅษีและเหล่าสตรีผู้บำเพ็ญตบะทั้ง 12 โปรยดอกไม้นานาชนิดลงในบ่อน้ำและเชิญเธอลงสระ น้ำใสบริสุทธิ์กลับกลายเป็นสีแดงฉาน บ่อน้ำไม่ศักดิ์สิทธิ์อีกต่อไป เจ้าเมือง เหล่าผู้ทำพิธีและชาวบ้านต่างพากันสาปแช่งเธอ ด้วยความโกรธแค้นเธอจึงถูกลงโทษด้วยการเฉือนหน้าอกและตัดอวัยวะเพศ เพื่อเซ่นไหว้ขอขมาแก่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ก่อนสิ้นลมเธอตั้งจิตอธิษฐานต่อพระอินทร์ว่า ชาติหน้าขอให้เธอเกิดมาเป็น “ดอกบัวแดง” เพื่อรับใช้ความศักดิ์สิทธิ์ตลอดไป

กมลลักษณ์ สุขชัย ศิลปินรุ่นใหม่แต่งนิทานเรื่องนี้ขึ้นโดยอิงตำนานพื้นบ้านไทยที่มีทัศนคติเชิงลบต่อสตรีเพศ จากนั้นก็นำมาสร้างเป็นผลงานภาพถ่ายโดยอาศัยแรงบันดาลใจด้านภาพจากละครโทรทัศน์แนวจักรๆวงศ์ๆ ด้วยเจตนาทำให้ทั้งสีและพื้นผิวของภาพเหมือนรูปประกอบนิยายน้ำเน่าจากนิตยสารราคาถูก จึงทำให้ผลงานของเธอชุดนี้ดูดิบและเหนือจริงอย่างน่าสนใจ

ภัณฑารักษ์ของคัดมันดู โฟโต้ แกลเลอรี่ มานิต ศรีวานิชภูมิ กล่าวว่า “กมลลักษณ์ผลิตผลงานชุดนี้เหมือนงานสร้างภาพยนตร์ ตั้งแต่เขียนบท กำกับการแสดง ออกแบบชุด ถ่ายทำ และตกแต่งสีภาพ เธอใช้ความรู้ที่เรียนมาและประสบการณ์ชีวิตที่แวดล้อมด้วยป้าๆน้าๆอาๆ ผู้หญิงมาเป็นส่วนผสมในงานชุดนี้ และขอให้ทุกคนในครอบครัวร่วมเป็นแบบแสดงอีกด้วย จึงทำให้ผลงานดูสมจริงเข้ากับเรื่องแต่งอย่างดี”

กลมลักษณ์ สุขชัย (เกิด 2537, ราชบุรี) จบปริญญาตรีออกแบบงานสร้างภาพยนตร์ (Production design) จากม.ศรีนครินทรวิโรฒ (ประสานมิตร) และจบปริญญาโททัศนศิลป์ (Visual Art) จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ลาดกระบัง ปัจจุบันเป็นศิลปินอิสระ, ‘บัวแดง’ ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในยี่สิบศิลปินของโครงการ Foam Talent ซึ่งจัดโดยนิตยสารภาพถ่ายร่วมสมัย Foam เนเธอร์แลนด์

[เปิดนิทรรศการ เสาร์ที่ 7 มี.ค. เวลา 18.30 – 21.00 น.]

นิทรรศการภาพถ่าย : บัวแดง
ศิลปิน : กมลลักษณ์ สุขชัย
วันที่ : 7 มีนาคม – 25 เมษายน 2563
สถานที่ : คัดมันดู โฟโต้ แกลเลอรี่
รายละเอียดเพิ่มเติม : 02-234-6700

Exhibition : Red Lotus
Artist : Kamonlak Sukchai
Date : 7 March – 25 April 2020
Venue : Kathmandu Photo Gallery
Tel: 02-234-6700

 

Kathmandu Photo Gallery
87 Pan road (near Indian Temple), Silom, Bangkok 10500
Tel: 02-234-6700
kathmandu.bkk@gmail.com
www.kathmanduphotobkk.com
Open daily except Sunday and Monday, from 11 AM to 6 PM

You may also like...