oNiReaKHoWaRiGNoRaLiSMe

แกเลอเรีย คูย์อัน (Galerie Quynh) แกลเลอรี่ศิลปะร่วมสมัยชั้นนำแห่งนครโฮจิมินห์ซิตี้ มีความยินดีนำเสนอการแสดงผลงานศิลปะเดี่ยว ครั้งที่2 โดย ศิลปิน ตรุ๊ก อัน ในชื่อ”oNiReaKHoWaRiGNoRaLiSMe”

ผลงานใหม่ในครั้งนี้สร้างสรรค์จากความสนใจอย่างต่อเนื่องของศิลปินในเรื่องของการแบ่งขั้วของความเชื่อและความไม่เชื่อ ความแน่นอนและความสงสัย ความเป็นจริงและจินตนาการ และความไม่ชัดเจนในภาวะการณ์ที่สับสนวุ่นวาย ซึ่งจะเป็นอีกครั้งที่ผลงานของเขาจะทำให้ผู้ชมรู้สึกสั่นคลอน สร้างความรู้สึกวิงเวียนที่เกี่ยวโยงกันกับความฝันที่ปราศจากเหตุและผล และเล่นกับความสามารถในการมองเห็น สังเกต รับรู้ และสลัดทิ้งความรู้ทางโลกและความตระหนักในเหตุผล

หัวข้อในการแสดงผลงานทางศิลปะในครั้งนี้ แสดงถึงปริศนาและได้พาดพิงถึงความคิดบางอย่างท่ามกลางมโนคติอันหลากหลาย แนวความคิดและที่มาของแรงบันดาลใจของศิลปินนั้นได้มาจากหลายแหล่ง ตั้งแต่งานศิลปะและประวัติศาสตร์ของมนุษย์ ไปจนถึงประวัติศาสตร์ของการเป็นตัวแทนและวัฒนธรรมร่วมสมัยที่เป็นที่นิยม คำว่า ‘isme’ (ism) ในตอนท้ายหัวข้อการแสดงผลงานที่ซึ่งยากต่อการเข้าใจ ได้บอกเป็นนัยถึง วิธีการคิดที่ศิลปินยึดมั่นและชวนเชิญให้ผู้ชมได้เข้าไปมีส่วนร่วม

เริ่มตั้งแต่ทางเข้างานแสดงฯ ผู้ชมจะได้พบกับภาพวาดขนาดเล็กของผู้หญิงที่เสียชีวิตแล้วและถูกนำตัวเคลื่อนย้ายโดย 2 เทวฑูต ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากงานของ William Bouguereau ในปีค.ศ.1878 ที่มีชื่อว่า A soul in the sky ซึ่งมีลักษณะคล้ายกันมากราวกับทางเดินของดันเต้ที่ได้ประพันธ์ไว้เกี่ยวกับประตูอเวจีเพื่อต้อนรับและตักเตือนผู้ที่จะล่วงเข้าสู่ประตูนั้น กระนั้นแล้ว ศิลปิน ตรุ๊ก อัน ไม่ได้พาดพิงถึงการสูญสิ้นความหวัง แต่ได้กระตุ้นให้ผู้ชมได้สละความมีเหตุผลและชี้ให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นแห่งความสงสัย ภาพวาดนี้จึงเปรียบเสมือนการเชิญให้ปลดปล่อยตนเองในโลกคู่ขนาน ที่ที่ความรับรู้แห่งความเป็นจริงและความเชื่อมั่นจำต้องถูกละทิ้งและปลดปล่อยจิตใจให้โบยบินอย่างอิสระเสรี

โลกของ ตรุ๊ก อัน คือหนึ่งในปริศนาและการอ้างอิงจำนวนมหาศาลที่ถูกจู่โจมด้วยการแสดงสัญลักษณ์ทั้งในเชิงส่วนตัวและแบบสากล มีภาพวาดบุคคลขนาดเล็กหลายภาพถูกวาดจากหนังสือ Woo! ของช่างภาพชาวเยอรมัน เจอร์เก้น เทลเลอร์ (ซึ่งเป็นงานศิลปะที่มีความหลากหลาย ที่ได้ทลายเขตแดนระหว่างงานศิลปะ แฟชั่น และงานโฆษณา) ในขณะที่บนผืนผ้าใบขนาดใหญ่ 1 ผืน และแบบหลายผืนต่อกัน ได้รวบรวมภาพวาดของตัวละครเชิงนวนิยายต่างๆ อาทิ ตัวละครอะนิเมะญี่ปุ่น วิญญาณไร้หน้า ‘No Face’ ซึ่งเป็นผลงานของปรมาจารย์นักวาดการ์ตูน ฮายาโอะ มิยาซากิ จากผลงานภาพยนตร์อะนิเมชั่นที่ได้รับรางวัลอย่าง Spirited Away หรือตัวละคร ลอร์ด โวลเดอมอร์ต จากนวนิยายการผจญภัยและความกล้าหาญชื่อดังเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์

ตรุ๊ก อัน ดูเหมือนจะให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่งต่อตัวละครที่แปลกแยกจากเนื้อเรื่อง เช่น ตัวละครที่มีความชั่วร้าย หรือมีโอกาสที่จะชั่วร้าย โดยมีความลึกลับดำมืดและถูกซ่อนไว้ในส่วนลึกที่สุดของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม ตัวละครร้ายและแปลกแยกเหล่านี้ถูกทำให้สมดุล โดยการแสดงออกที่บ่งบอกถึงความมีเมตตา เช่น ตัวละคร Oni จาก วีดีโอเกมส์ Street Fighter ถูกแปลงให้เป็นผู้หญิงใน Croco Queen ในการทำงานอันมีความปราณีตและซับซ้อนของ ตรุ๊ก อัน บ่อยครั้งจะสื่อถึงความรู้สึกแห่งการสูญเสีย ความสับสนและแปลกแยกจากความเป็นจริง และปรากฎซึ่งผู้กอบกู้หรือผู้มีพลังเพื่อลดความล่อแหลมและดึงความสมดุลของภาพออกมา

ภาพวาดของศิลปิน ตรุ๊ก อัน เต็มไปด้วยเรื่องราวที่ทับซ้อนกันผสมผสานเพื่อสร้างปริศนา เพื่อการเล่าเรื่องที่ดีขึ้นเสมือนการนำจิ๊กซอว์เข้ามาปะติดปะต่อกัน ฉะนั้นเรื่องราวที่สื่อออกมาจึงไม่เป็นไปตามลำดับ ไม่ดำเนินไปแบบเส้นตรงแต่เป็นการเล่าเรื่องแบบวงกลม เสมือนว่าโหดร้าย นับว่าจินตนาการของเขาทำให้เกิดเหตุผลที่ซับซ้อนและตั้งคำถาม ก่อให้เกิดการท้าทายความรู้ของผู้ชม แรงบัลดาลใจของเขาในการสร้างเรื่องราวที่มีหลายชั้นได้รับการอธิบายถึงเป็นอย่างดีจากผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์และกวี มิเคล ฮุลเลอเบค ถึงหนึ่งในภาพวาดของ ตรุ๊ก อัน ในหนังสือ La carte et le territoire (The map and the territory, 2010) ที่เขียนว่า “ผมคิดว่าผมสามารถสรุปโลกเป็นคำบรรยายได้ โลกของนวนิยายและภาพยนตร์ โลกของดนตรีก็เช่นกัน ตอนนี้ผมสนใจเฉพาะในโลกที่อยู่เทียบเคียงกัน เช่น โลกของกวีและภาพวาด”

ศิลปิน ตรุ๊ก อัน จะสนทนาเกี่ยวกับศิลปะในวันอังคารที่ 17 มิถุนายน เวลา 18: 00 น. ที่ De Tham มีความยินดีต้อนรับทุกท่านโดยการสนทนาครั้งนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมงาน กรุณาติดต่อ แกลเลอรีฯ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

พิธีเปิดนิทรรศการในวันพฤหัสบดี 22 พฤษภาคม เวลา 18:00 – 20:00 น. ณ De Tham gallery

นิทรรศการ : oNiReaKHoWaRiGNoRaLiSMe
ศิลปิน : ตรุ๊ก อัน
วันที่ : 22 พฤษภาคม – 19 กรกฎาคม 2557
สถานที่: 65 เด๋ เถิ่ม สตรีท เขต 1 โฮจิมินห์ซิตี้
วันอังคารถึงวันเสาร์ เวลา 10: 00 -18:00 น. และโดยการนัดหมายเท่านั้น
ติดต่อ : ซิลีน อเล็กซานเดร (ภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศส) celine@galeriequynh.com
และ คูลเย็น (ควีนนี่) แฟม / โลน ลี (ภาษาเวียตนาม)
queenie@galeriequynh.com / loan@galeriequynh.com
โทรศัพท์ : +84 8 3836 8019 / +84 8 3824 8284

ตรุ๊ก อัน
ตรุ๊ก อัน เกิดเมื่อปี พ.ศ.2526 ในกรุงปารีส จบการศึกษา จาก École Boulle, École Supérieure des Arts Appliqués ที่กรุงปารีส และได้รับการศึกษาจาก ECAL, Haute École d’Art et de Design ที่เมืองโลซาน ประเทศ สวิสเซอร์แลนด์ และ La Cambre, École Nationale Supérieure des Arts Visuels ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

ตลอดอาชีพของเขา เขาได้ทำงานศิลปะหลากหลายแขนง อาทิ งานจิตรกรรม การถ่ายภาพ วิดีโอ การวาดภาพ งานประติมากรรม และงานศิลปะเพอร์ฟอร์มานซ์ เขาได้เข้าร่วมการจัดแสดงนิทรรศการกลุ่มในยุโรป หลายครั้ง ซึ่งงานแสดงที่โดดเด่นที่สุดคือ 30 ans du Mai-Photogaphies ซึ่งจัดโดย Claire Bresson และงานแสดง White Spirit Part 1 and 2 ซึ่งทำการรวบรวมผลงานโดย Tania Nasielski และนิทรรศการที่ถูกจัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ได้แก่ Jaquoire en Patrioche ที่ Galerie Sator ในกรุงปารีส Pop-up Gallerie และ Galerie Albus Lux ในน็อคเค ประเทศเบลเยียม Solo Project Art Fair ในเมือง เบเซิล Drawing Now ในกรุงปารีส และ Delhi Photo Festival ในนิวเดลี และในเดือนกันยายน พ.ศ.2557 นี้ ผลงานของเขาจะได้ถูกรวมอยู่ใน Tentoonstelling: Sounds of Silence (De stem van de stilte) ที่พิพิธภัณฑ์ CODA เมืองอเพลดูร์น ประเทศเนเธอร์แลนด์

ปัจจุบัน ตรุ๊ก อัน ใช้ชีวิตและทำงานอยู่ระหว่างเมือง โฮจิมินห์ซิตี้ และ กรุงปารีส

เกี่ยวกับ แกเลอเรีย คูย์อัน (Galerie Quynh)
แกเลอเรีย คูย์อัน ก่อตั้งขึ้นในเดือนธันวาคม พ.ศ.2546 เป็นแกลเลอรี่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยชั้นนำของ เวียดนาม ซึ่งทำงานร่วมกับศิลปินหน้าใหม่เฉพาะกลุ่ม ศิลปินที่อยู่ในแวดวงศิลปะ และศิลปินชื่อดังของเวียดนาม และแกลเลอรี่ยังจัดแสดงงานศิลปะที่โดดเด่นต่างๆ จากบรรดาศิลปินทั่วโลก และที่นี่ยังมีภารกิจในการสนับสนุนการศึกษาและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการศึกษาศิลปะในเวียดนาม ทั้งยังได้ร่วมมือกับ ศิลปิน ภัณฑารักษ์ และสถานที่จัดงานศิลปะทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อจัดงานการพูดคุยและบรรยาย และผลิตสิ่งพิมพ์ทั้งในภาษาอังกฤษและภาษาเวียดนาม แกลเลอรี่ฯ มีโครงการจะเปิดตัว Sao La ซึ่งเป็นโครงการไม่แสวงหาผลกำไร โดยเป็นพื้นที่สำหรับการแสดงนิทรรศการ การฉายภาพยนตร์ วิดีโอ การประชุมเชิงปฏิบัติการและการบรรยาย และยังเป็นพื้นที่สำหรับศิลปินชาวเวียดนามรุ่นใหม่เข้ามาทดลองงานศิลปะ สร้างความท้าทายและพัฒนากระบวนการความคิดแบบสร้างสรรค์ โดยจะทำการเปิดตัวที่พิพิธภัณฑ์ HCMC Fine Art Museum ในวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2557 นี้ www.galeriequynh.com

บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
คุณ ปัญจพล ดิศผดุง
เบอร์โทร : 02-260-5820 ต่อ 124 แฟ็กซ์ 02-260-5847-8
อีเมล์: arm@tqpr.com

You may also like...