อานนท์ นิลเวช

ผ่านไปแล้วกับการประกวด Elle Decoration Young Talent Design Project 2013 ในหัวข้อ “What Dreams May Come จินตนาการสร้างฝัน”
จัดโดยนิตยสาร แอล เดคคอเรชั่น

โครงการนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเปิดโอกาสอันยิ่งใหญ่ให้แก่นิสิต นักศึกษาหรือผู้ที่สนใจในการออกแบบทั่วทั้งประเทศไทยได้แสดงศักยภาพของตนเอง มาประชันฝีมือการออกแบบที่พักอาศัยขนาด 76 ตารางเมตร รวมทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น แพนทรี และห้องน้ำ เป็นการเปิดพื้นที่การสร้างสรรค์อย่างไร้ขอบเขตให้ออกมาสวยงาม และใช้ได้จริงสำหรับการใช้ชีวิตที่ทันสมัยในปัจจุบัน

ปี 2013 นี้เราได้รางวัลชมเชยเป็นหนุ่มน้อยหน้าใส จากมหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งกำลังศึกษาอินทีเรีย ดีไซน์อยู่  คุณอานนท์ นิลเวช ได้เลือกออกแบบห้องของคุณนุ่น-ศิรพันธุ์ วัฒนจินดา ด้วยสไตล์ soft wall ผสานกับโจทย์ What Dreams May Come ซึ่งแนวคิดในการออกแบบครั้งนี้เป็นอย่างไร ถึได้รับรางวัลชมเชยไปครอง เรามาทำความรู้จักกับ Young Design หนุ่มน้อยมากความสามารถคนนี้กัน

แรงบันดาลใจในการออกแบบผลงาน
แรงบันดาลมาจากโจทย์ที่กำหนดเป็น what dreams may come ผสมเขัากับปัญหาในชีวิตประจำวันครับ คือการที่จะเติมฝันเข้าไปในชีวิตประจำวันหรือปัญหาของที่อยุ่อาศัยที่เราอยู่ในปัจจุบันนี้ ว่าเราถูกปิดกั้นจินตนาการโดยที่เราไม่รู้ตัวของการออกแบบของสถาปนิกหรือดีไซน์เนอร์
ที่มาออกแบบบ้านให้เรา แม้ว่าจะออกแบบมาดีหรือไม่ดีก็ตาม เราควรจะมีตัวตนในงานแค่50% และอีก50% ควรจะให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านหลังนั้นได้มีส่วนร่วมกับการสร้างสรรค์พื้นที่อยู่อาศัยได้ด้วยตัวเอง ผมจึงได้นำสิ่งที่มีอยุ่ในบ้านทุกๆหลังมาปรับเปลี่ยนให้มีการใช้งานได้มากกว่าที่เคยเป็น คือผ้าม่าน ผมเรียกตัวนี้ว่า soft wall โดยที่ผมสร้างเพดานที่มีระบบในการเลื่อนผ้าม่านไปยังที่ต่างๆภายในบ้านให้มีอิสระได้มากที่สุด เพื่อที่ไว้เป็นส่วนที่กั้นพื้นที่ต่างๆออกจากกัน เพื่อให้ตอบโจทย์แก่ผู้อยู่อาศัยคือคุณนุ่น ที่มีลักษณะการใช้งานแต่ล่ะพื้นที่ค่อนข้างจะ flexible และชอบแต่งบ้าน คุณนุ่นเองนั้นชอบแต่งบ้านทุกๆสามเดือนอยู่แล้ว soft wall ตัวนี้จึงตอบโจทย์ในเรื่องของของการปรับเปลี่ยนพื้นที่ และตกแต่งบ้านของคุณนุ่นครับ

มองวงการสถาปนิก วงการการออกแบบของไทยว่ามีทิศทางอย่างไรในปัจจุบัน เหตุใดจึงเลือกเรียนสาขาวิชานี้
ผมมองว่าทิศทางของวงการ การออกแบบในไทยนั้นมีทิศทางที่ดี มีการแข่งขันที่สูงขึ้นมากเพราะศักยภาพและ passion ในระดับตัวบุคคลมีมากขึ้น ผมว่านี้เป็นสิ่งที่ดีต่อวงการการออกแบบของประเทศ แต่ติดอยู่อย่างเดียวคือการสนับสนุนยังมีน้อยมากในระดับของคนรุ่นใหม่ ที่จะแสดงศักยภาพของตัวเองออกมา จะมีก็แต่งานประกวดนี้และครับ ที่จะช่วยให้คนรุ่นใหม่ได้มีพื้นที่สร้างสรรค์และแสดงผลงานของตนเองออกมาสู่สาธารณะ ที่เลือกเรียนสาขานี้ของผมอาจจะแตกต่างจากคนอื่นไปบ้างคือ ในสมัยมัธยมนั้นผมไม่รู้ว่าชอบอะไร อยากเรียนอะไร แต่โชคดีที่รู้ตัวเองว่าอยากทำอะไร รู้สึกว่าเรียนทางด้านนี้มีอิรสะในการทำอะไรต่างๆได้ แต่เมื่อเข้ามาเรียนแล้วรู้สึกว่าตอบโจทย์กับตัวเองมาก แต่การจะเดินไปถึงเป้าหมายที่จะเป็นดีไซน์เนอร์นั้น ต้องใช้ความพยายาม การเรียนรู้ และตัองรักการออกแบบ นี่เป็นสิ่งสำคัญมากของการออกแบบ (อันนี้เป็นมุมมองของผมครับ)

เป้าหมายในอนาคต
เป้าหมายต่อไปของผมก็คงจะเหมือนกับทุกๆคน ว่าอยากจะสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองให้เป็นที่ยอมรับ แต่สุดท้ายนี้ผมไม่ได้ไปคาดหวังกับอนาคตมาก ผมแค่ทำปัจจุบันให้ดีที่สุดพอครับ แล้วปัจจุบันมันจะสร้างอนาคตที่ดีให้กับตัวเราเอง ผมเชื่อว่าการลงมือทำเป็นสิ่งที่ดีที่สุดครับ

สามารถติดต่อคุณอานนท์ นิลเวช ได้ที่ : 084-661-0063

You may also like...