Closed Circuit ความจริงที่แสนอันตราย

ในยุคที่รัฐบาลแต่ละประเทศอ้างเรื่องความมั่นคงของชาติเพื่อจับตาดูประชาชนของตนเอง เริ่มมีเสียงคัดค้านจากหลายฝ่ายว่าการกระทำเช่นนั้นเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลเกินไปหรือไม่ เพราะรัฐบาลรู้ทุกสิ่งที่เราทำ ทว่าเรากลับไม่รู้สิ่งที่รัฐบาลทำเลย

Closed Circuit ปิดวงจร ล่าจารชนเป็นหนังทริลเลอร์จาก จอห์น โครว์ลี่ย์ ผู้เขียนบทที่เคยเข้าชิงรางวัลออสการ์ และผู้กำกับที่เคยได้รับรางวัลแบฟต้า (ออสการ์ของอังกฤษ) นำแสดงโดย เอริค บาน่า (Hanna,Deadfall) และ รีเบ็คก้า ฮอลล์ (Iron Man 3)

ตัวหนังว่าด้วยเรื่องของ มาร์ติน (เอริค บาน่า) กับ คลอเดีย (รีเบ็คก้า ฮอลล์) สองทนายความที่เคยมีความสัมพันธ์กันในอดีต พวกเขาต้องกลับมาทำงานร่วมกันเพื่อเป็นทนายแก้ต่างให้กับ ชายคนหนึ่ง ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นหัวหน้ากลุ่มผู้ก่อการ­ร้ายข้ามชาติที่วางระเบิดในอังกฤษจนเกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่มีคนตายมากมาย

มาร์ติน ถูกสั่งห้ามติดต่อกับ คลอเดีย ตามกฏหมายเนื่องจาก คลอเดีย เป็นทนายพิเศษที่สามารถเข้าถึงข้อมูลลับที่เป็นภัยต่อความมั่นคง พวกเขาสืบลึกเข้าไปเรื่อยๆจนพบว่า ลูกความของพวกเขา ไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายธรรมดา และคดีนี่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยMi5 ขณะเดียวกันคนที่ยุ่งเกี่ยวกับคดีนี่เริ่มเสียชีวิตไปทีละคน ทั้ง มาร์ติน กับ คลอเดีย กำลังถูกจับตาโดยหน่วยงานรัฐ พวกเขาจะทำอย่างไรเมื่อยิ่งใกล้ความจริง อันตรายก็ยิ่งใกล้ตัวมากขึ้น

บทของ Closed Circuit ทำได้ดีในแง่ของการทำให้คนดูหวาดระแวงตัวละครประกอบในเรื่องว่าใครคือจนท.รัฐที่แฝงตัวมา ค่อยๆเปิดเผยความลับทีละจุด แต่การคลายปมช้าๆเรื่อยๆทำให้ตอนเฉลยไม่ได้เซอร์ไพรส์มาก แม้ไม่ใช่หนังผีแต่มีฉากลุ้นระทึกที่ทำให้สะดุ้งโหย่งอยู่พอสมควร เสียอย่างเดี๋ยวคือบทสรุปของเรื่องที่น่าผิดหวัง มาร์ติน และ คลอเดีย ดูถอดใจเอาดื้อๆเสียอย่างนั้น ทั้งๆที่มุ่งมั่นหาความจริงมาตลอด ความสัมพันธ์ที่แตกร้าวของ มาร์ติน กับ คลอเดีย ถูกปูพื้นน้อยทำให้คนดูไม่อินเท่าไหร่ ซํ้ายังสร้างความสงสัยว่าพวกเขาหย่าร้างกันด้วยเรื่องอะไร

รวมถึงความไม่สมจริงของเนื้อเรื่องที่ปล่อยให้ตัวละครถูกฆ่าตายหรือถูกทำร้ายอย่างง่ายดาย คือทั้งคู่เป็นทนายทำคดีชื่อดังถูกลอบทำร้ายหลายครั้งต้องมีตำรวจมาคุ้มกันแล้ว ส่วนฉากไล่ล่าของผู้ร้ายก็ดูทำแบบขอไปทีและเสียท่าให้กับตัวเอกง่ายเกินจนดูเหมือนเตี้ยมกัน นอกจากนี้ ตัวบทกฏหมายที่ลงรายละเอียดพอสมควรแถมยังเป็นกฏหมายของประเทศอังกฤษอาจสร้างความสงสัยให้คนที่ไม่รู้กฏหมายในหลายจุด

เอริค บาน่า ทำได้ดีกับบทพ่อม่ายโดดเดี่ยวอารมณ์ร้อนที่มีปมเรื่องชีวิตครอบครัว ด้าน คลอเดีย ในบททนายสาวเก่งถือแสดงได้ยอดเยี่ยม ท่ามกลางหมู่ดาราชายรุ่นเก๋าแห่งวงการฮอลลีวู้ด เธอไม่ได้ดูด้อยลงแต่อย่างใดสิ่งที่โดดเด่นอีกอย่างคือการถ่ายภาพในกรุงลอนดอนที่ให้บรรยากาศเป็นเมืองสวยงามแบบสงบๆ เจือความลึกลับ แนวทางคล้ายกับ The Ghost Writer

บางครั้งหลายสิ่งที่รัฐบาลพูดก็ไม่ใช่ความจริง และเราทำใจให้เชื่อในเรื่องเหล่านั้นไม่ได้ สิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่ทำได้คือแค่คัดค้านเสียงดังอยู่ในใจ จับกลุ่มกระซิบกระซาบ เพราะความจริงที่เสียงดังมากเกินไปมักนำอันตรายมาสู่คนพูด

นกไซเบอร์

ติดตามต่อได้ที่ : http://cyberbird.exteen.com/20130904/closed-circuit-3

ดูตัวอย่างหนัง : Closed Circuit ที่ http://movie.bugaboo.tv/watch/77241

edit @ 16 Sep 2013 18:35:38 by นกไซเบอร์

 

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...