New Orleans Jazz

หากจะกล่าวถึงเพลงแจ๊ส “นิวออร์ลีนส์แจ๊ส (New Orleans Jazz) หรือ ดิกซีแลนด์แจ๊ส (Dixieland Jazz)” นับเป็นแจ๊สดั้งเดิมที่คอแจ๊สตัวยงต่างหลงใหลในมนต์ขลัง

ด้วยเสน่ห์แห่งการสร้างสรรค์ท่วงทำนองอย่างอิสระ แต่สามารถประสานทุกสิ่งได้อย่างกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวจากพรสวรรค์ของเหล่านักดนตรี

นิวออร์ลีนส์แจ๊ส” มีต้นกำเนิดราวปลายคริสศตวรรษที่ 19 ในเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐหลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่เดิมเมืองนิวออร์ลีนส์เป็นเมืองท่าทำให้มีผู้คนมากมายมาติดต่อค้าขาย เกิดการผสมผสานจากวัฒนธรรมอันหลากหลาย อาทิ สเปน, ฝรั่งเศส รวมถึงคนผิวสีที่โดนจับมาเป็นทาส จากทวีปแอฟริกา ซึ่งแต่ละวัฒนธรรมก็มีดนตรีหรือการร้องรำทำเพลงที่แตกต่างกันออกไป กระทั่ง หลังสงครามกลางเมืองของสหรัฐอเมริกา ได้มีการเลิกทาสทำให้เหล่าทาสทั้งหลายมีอิสระเสรีภาพ และได้นำวัฒนธรรมดนตรีต่างๆ มาผสมผสานกันจนเกิดเป็นดนตรีแนวใหม่ ซึ่งในขณะนั้นยังไม่มีชื่อเรียกที่ชัดเจน ต่อมาเมื่อดนตรีชนิดนี้ได้มีการแพร่หลายไปยังเมืองต่างๆ ของสหรัฐอเมริกา จึงได้เรียกชื่อดนตรีชนิดใหม่นี้ว่า “ดิกซีแลนด์” ซึ่งเป็นศัพท์แสลงที่ชาวอเมริกันในภาคเหนือเรียกชาวภาคใต้ และเรียกว่า “แจ๊ส” ในที่สุด ทั้งนี้ดนตรีแจ๊สแบบต้นตำรับนี้ไม่นิยมเรียกว่า “ดิกซีแลนด์” แล้ว เนื่องจากเป็นศัพท์ที่มีความหมาย ที่ไม่ค่อยดีจึงนิยมเรียกว่า “นิวออร์ลีนส์แจ๊ส” ในปัจจุบัน

“นิวออร์ลีนส์แจ๊ส” เป็นดนตรีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงโปรดมาตั้งแต่ครั้งยังทรง พระเยาว์ เมื่อเสด็จนิวัติพระนครเป็นการถาวร ทรงก่อตั้งวงดนตรีร่วมกับพระประยูรญาติชั้นผู้ใหญ่ ทรงพระราชทานนามว่า “ลายคราม” ต่อมาเมื่อจำนวนสมาชิกของวงลดน้อยลง ทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ ศ.ดร.แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ นำนักดนตรีรุ่นหนุ่มเข้ามาถวายตัวจนเกิดเป็นวงดนตรี “อ.ส.วันศุกร์” ในเวลาต่อมา โดยที่พระองค์ท่านทรงแซ็กโซโฟน คลาริเน็ต และทรัมเป็ตประจำวง โดยหนึ่ง ในสมาชิกปัจจุบันคือ ผศ.ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ ศิลปินชั้นแนวหน้าของประเทศไทย ผู้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้ร่วมบรรเลงดนตรีกับวงตั้งแต่อายุ 14 ปี และเพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน หัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด จึงร่วมมือกับ มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ และ บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เตรียมจัดคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติ Royal New Orleans Jazz Celebration 2013 เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นำโดยศิลปินแจ๊สระดับโลก The New Orleans Jazz All Stars (เดอะ นิว ออร์ ลีนส์ แจ๊ส ออล สตาร์ส) ซึ่งมารวมตัวกันเป็นครั้งแรก และเป็นครั้งสำคัญของนักดนตรีแจ๊ส ระดับตำนานจากเมืองนิวออร์ลีนส์

ผศ.ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ กล่าวว่า “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระองค์ทรงโปรดดนตรีแจ๊สเป็นอย่างมาก ซึ่งดนตรีนิวออร์ลีนส์แจ๊สนั้นนับเป็นต้นตำรับของดนตรีและเป็นแก่นแท้ของวัฒนธรรม ที่น่าชื่นชม ที่ผ่านมาเคยมีวงดนตรีจากเมืองนิวออร์ลีนส์มาเปิดการแสดงในเมืองไทยหลายครั้ง พร้อมทั้ง ได้เล่นดนตรีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งพระองค์ได้ทรงร่วมเล่นกับวงเหล่านั้นด้วย และเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2556 อีกทั้งยังเป็นโอกาสพิเศษ ในวาระครบ 180 ปี ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกา ดังนั้นทางทีมงานโดย กลุ่มเซ็นทรัล, มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ และ อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จึงได้ร่วมมือกันจัดคอนเสิร์ต Royal New Orleans Jazz Celebration 2013 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในช่วงปลายปี 2556 นี้

โดยเราได้เชิญศิลปินแจ๊สระดับโลกจาก New Orleans ซึ่งนักดนตรีทุกคนมีความชื่นชมและยกย่องในพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นอย่างมาก ดังนั้นในโอกาสพิเศษนี้นอกจากพวกเขาจะเล่นเพลงที่เป็นที่นิยมของตัวเองแล้ว ยังได้นำบทเพลงพระราชนิพนธ์ อาทิ เพลง When (ไกลกังวล), เพลง H.M. Blues (ชะตาชีวิต) ฯลฯ มาเรียบเรียงใหม่ให้มีความเป็นดนตรีนิวออร์ลีนส์แจ๊ส มากที่สุดถวายพระองค์ และเป็นของขวัญสำหรับชาวไทยทุกคนให้ได้สัมผัสดนตรีแจ๊สแบบต้นตำรับ และเข้าถึงความหมายของวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวนิวออร์ลีนส์ที่เป็นเป้าหมายสำคัญอีกด้วย”

The New Orleans Jazz All Stars เป็นการรวมตัวนักดนตรีแจ๊สชั้นแนวหน้าจากเมืองนิวออร์ลีนส์ ซึ่งสืบทอดการเล่นดนตรีและวัฒนธรรมที่แท้จากรุ่นสู่รุ่นมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ทุกคนล้วนเป็นศิลปินระดับแนวหน้าในแต่ละชนิดของเครื่องดนตรี ประกอบด้วย หัวหน้าวง เวนเดลล์ บรูเนียส (Wendell Brunious) นักทรัมเป็ตระดับตำนาน ผู้ชมจะเหมือนต้องมนต์สะกดไปกับเสียงเพลงของเขา, เมย์นาร์ด แชทเทอร์ส (Maynard Chatters) นักทรอมโบนที่ได้เดินทางเปิดการแสดงมาแล้วทั่วโลก, คริส เซเวอริน (Chris Severin) มือดับเบิ้ลเบสที่โลดแล่นอยู่ในวงการแจ๊สมากว่า 30 ปี, แธดิอุส ริชาร์ด (Thaddeus Richard) มือเปียโนที่เติบโตมาในครอบครัวนักดนตรี และผูกพันกับดนตรีแจ็สมาตลอด, คริสเตียน วินเธอร์ (Christian Winther) นักแซ็กโซโฟนและคลาริเน็ต ชาวเดนมาร์ก ซึ่งซึบซับวัฒนธรรม นิวออร์ลีนส์และถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่าประทับใจ, เรย์มอนด์ เว็บเบอร์ (Raymond Weber) มือกลองชั้นครู ฝีมือเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในแวดวงดนตรีแจ๊ส และ ภาธร ศรีกรานนท์ นักแซ็กโซโฟน ชั้นแนวหน้าของเมืองไทยร่วมบรรเลงกับวง

และในโอกาสพิเศษนี้ สำหรับผู้หลงใหลในกลิ่นอายดนตรีแจ๊ส การแสดงดนตรีแจ๊สระดับโลก พร้อมแล้วที่จะมาเปิดการแสดงร่วมกับ ผศ.ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ ในคอนเสิร์ต Royal New Orleans Jazz Celebration 2013 ภายใต้คอนเซ็ปต์ JAZZINATION COMES ALIVE ที่ กรุงเทพฯ ปลายปีนี้แน่นอน โดยในงานจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ อีกด้วย

You may also like...