METAMORPHOSIS OF FLUX

นัมเบอร์วันแกลเลอรี่ยินดีนำเสนอ  “METAMORPHOSIS OF FLUX”  โดย รุกข์ โฟล์โร ชิ้นงานประติมากรรมและศิลปะสื่อแสดงทั้งสามงานถ่ายทอดเรื่องราวตัวตนของศิลปินอันเนื่องจากความขัดแย้งระหว่าง‘ตัวตนที่เป็น’ และ ‘ตัวตนที่อยากเป็น’กล่าวคือ ศิลปินต้องการเปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่ไม่ต้องการสูญเสียตัวตนที่แท้จริง


Shadow จุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด โดยได้แรงบันดาลใจจากทฤษฎีทางจิตวิทยาของ Carl Jung ที่เชื่อว่ามนุษย์ต่างมีเงาหรืออีกบุคลิกแฝงซ่อนอยู่ในตัว ทว่าเงานั่นถูกกดไว้ภายในร่างโดยไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผย ซึ่งเป็นตัวแทนของความอ่อนแอ ความหวาดกลัว และโทสะ ผลงานชิ้นนี้เป็นตัวแทนแห่งปรารถนาที่ซ่อนเร้นพลุกพล่านภายใน หาใช่อีกด้านที่แสดงออก ขณะเดียวกันก็ประกาศถึงความปรารถนาของศิลปินที่ต้องการเป็นมนุษย์สมบูรณ์แบบตามแบบฉบับของตัวเอง  ศิลปินเชื่อว่าทุกสิ่งและทุกคนรอบตัวกดดันให้คนเราต้องการเป็นมนุษย์สมบูรณ์แบบการอุปโลกน์ของสังคม ซึ่งไม่มีอยู่จริง

Shell เล่าเรื่องต่อจากเศษซากที่ถูกทิ้งไว้ เปรียบเสมือนเปลือกดักแด้หลังลอกคราบ เมื่อคนเราพยายามเป็นสิ่งอื่นตัวตนจะถูกริดรอนทีละนิด จนกระทั่งสูญเสียอัตลักษณ์ที่แท้จริง

 


Shift คือตัวตนใหม่สมบูรณ์แบบของศิลปิน ขณะนั่งอยู่บนบัลลังก์พร้อมความรู้สึก “เหนือ” กว่าผู้อื่น ในห้วงขณะหนึ่งที่ผู้คนเดินไปมาอยู่ด้านล่างทำให้ตระหนักถึงสิ่งที่เขาเป็น…ตัวตนที่ขาดเกิน

 

 


การเปลี่ยนแปลงได้เกิดขึ้นอีกครั้ง ตัวตนเดิมปรากฏขึ้น ไม่นานนักก็ดับสลาย ความปรารถนาที่จะเป็นมนุษย์อุปโลกน์ได้กลับมาอีกครั้ง วงจรไม่จีรังดำเนินต่อเนื่องอย่างไรจุดสิ้นสุด  ศิลปินพยายามค้นหาคำตอบเกี่ยวกับตัวตนของเขาผ่านผลงานศิลปะทั้งสาม

 

นิทรรศการ : METAMORPHOSIS OF FLUX
ศิลปิน : รุกข์ โฟล์โร
วันที่ :  26 กรกฎาคม -11 สิงหาคม 2555
สถานที่ : นัมเบอร์วันแกลเลอรี่
พิธีเปิด  26 กรกฎาคม 2555  เวลา  18.30 น.

 

สามารถดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ได้ที่
http://www.number1gallery.com/New2012/Rook Floro/work.html
รายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับนิทรรศการกรุณาติดต่อ
คุณกรกต ศรีดี  โทร : (083) 445 8333, (02) 630 2523

 

You may also like...