Albert Nobbs

ภาพยนตร์ดราม่าสุดหนักหน่วงที่คอหนังพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง หนังเข้าชิง 3 รางวัลออสการ์ปี 2012 และการแสดงบทบาทอันจัดจ้าน หาตัวจับยากของสองนักแสดงหญิงระดับครู – เกลนน์ โคลส และ เจเน็ต แม็คเทียร์

ฉากหลังของ Albert Nobbs คือ ไอร์แลนด์ในช่วงทศวรรษที่ 19 ซึ่งผู้หญิงจะได้รับโอกาสในการทำงานน้อยกว่าผู้ชาย อัลเบิร์ต น็อบส์ (เกลนน์ โคลส) เป็นสตรีที่ปลอมตัวเป็นบุรุษมากว่า 30 ปีแล้ว เพียงเพื่อต้องการหางานเลี้ยงตัวเอง เขา (หรือจริงๆ แล้วคือเธอ) ใช้ชีวิตอย่างเคร่งครัดในหน้าที่การงาน ทำตัวสมถะเก็บเงินเพื่อชีวิตในบั้นปลาย กระทั่งอัลเบิร์ต ได้เจอกับ เฮเลน (มิอา วาชอิคอสก้า จาก Jane Eyre) หญิงรับใช้ที่เขาปรารถนาอยากได้มาเป็นภรรยา แต่อุปสรรคก็เริ่มตั้งเค้า เมื่อเฮเลนกลับไปตกหลุมรักเด็กหนุ่มอีกคนที่ไม่เอาไหนเลยสักอย่าง (อารอน จอห์นสัน จาก Kick Ass) อีกทั้งความลับที่เขาเพียรปิดบังมาหลายปี ก็กำลังจะถูกเปิดเผย

ความน่าสนใจของ Albert Nobbs มีหลายระดับด้วยกัน นอกเหนือจากการรวบรวมเอานักแสดงชั้นแถวหน้ามาไว้ในหนังแล้ว มันยังถูกดัดแปลงมาจากงานเขียนของ จอร์จ มอร์ นักเขียนชาวไอริชคนสำคัญ ที่บันทึกภาพความแร้นแค้นของความเป็นอยู่ในไอร์แลนด์เมื่อ 100 กว่าปีก่อนได้อย่างถึงแก่น ยิ่งไปกว่านั้น Albert Nobbs ยังสำรวจประเด็นว่าด้วยเรื่องเพศ, หญิงรักหญิง, หญิงในเพศสภาพของความเป็นชาย และการไต่เต้าสถานะทางสังคม

Albert Nobbs กำกับการแสดงโดย โรดริโก การ์เซีย (Things You Can Tell Just by Looking at Her, Nine Lives) หนึ่งในคนทำหนังว่าด้วยความซับซ้อนของเพศหญิงที่เก่งกาจที่สุดคนหนึ่งของวงการ

Albert Nobbs struggles to survive in late 19th century Ireland, where women aren’t encouraged to be independent. Posing as a man, so she can work as a butler in Dublin’s most posh hotel, Albert meets a handsome painter and looks to escape the lie she has been living.

Director: Rodrigo García
Cast: Glenn Close, Mia Wasikowska and Aaron Taylor-Johnson
Runtime: 113 min
Language: English
Subtitle: Thai subtitle

House Rama RCA

Showtime 17-23 Jan 2013
12.15 / 14.30 / 19.00 / 21.15

You may also like...