L’art de Marsi

มูลนิธิหม่อมเจ้าหญิงมารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร ขอเชิญชมนิทรรศการแสดงภาพเขียน L’art de Marsi เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นนิทรรศการศิลปะที่รวบรวมผลงานอันทรงคุณค่าของหม่อมเจ้ามารศีฯ ศิลปินไทย ในต่างแดนที่หาชมได้ยากยิ่ง

มูลนิธิหม่อมเจ้าหญิงมารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร ร่วมกับ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัทโพสต์ พับลิชชิง จำกัด (มหาชน) จัดนิทรรศการ ‘ L’art de Marsi ’ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา พุทธศักราช 2555 นิทรรศการภาพเขียนครั้งนี้นับเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 2 ในประเทศไทยของหม่อมเจ้ามารศีฯ โดยจัดแสดงภาพจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ซึ่งมีความโดดเด่น งดงาม และมีเอกลักษณ์อย่างสูงในทางศิลปะ แนวเซอร์เรียลลิสต์-แฟนตาสติก (surréaliste-fantastique) ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในระดับสากล นำเสนอพัฒนาการของภาพเขียนตามลำดับเวลา ผ่านเนื้อหาหลักในงานศิลปะของหม่อมเจ้ามารศีฯ อาทิ หิน ดอกไม้ สัตว์ที่มีจริงและในจินตนาการ ตลอดจนสถาปัตยกรรมและสิ่งประดับ สะท้อนอิทธิพลของคติยุคฟื้นฟู ศิลปวิทยาในยุโรป และคติแนวเหนือจริง ผสมผสานรูปแบบการตกแต่งประดับประดาและแก่นเรื่องตาม ประเพณีของชาวตะวันออกไกล

สำหรับความพิเศษของนิทรรศการในปีนี้ คือ มูลนิธิฯได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทาน พระบรมราชานุญาตให้นำภาพส่วนพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าฯที่หม่อมเจ้ามารศีฯได้ทรงวาดถวายตาม พระราชเสาวณีย์มาจัดแสดงภายในนิทรรศการให้ประชาชนชาวไทยและผู้สนใจได้ชื่นชมจำนวน 6 ภาพ ประกอบด้วยภาพพระสาทิสลักษณ์ 2 ภาพ และภาพชุดฤดูกาล 4 ภาพ

นิทรรศการ : L’art de Marsi
ศิลปิน : หม่อมเจ้าหญิงมารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร
วันที่ : 18 มกราคม-26 กุมภาพันธ์ 2556
สถานที่ : ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ
ติดต่อโทร : 02-281-5360-1

 

You may also like...