จันดารา ปฐมบท กามารมณ์จัดหนัก ศิลปะเบาๆ

ถือเป็นหนังที่เผชิญวิบากกรรมเรื่องหนึ่งในปีนี้ กับการจัดเรตติ้งที่ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ของหน่วยงานโลกสวยที่เกี่ยวข้อง งานนี้เราจึงได้เห็นการตรวจบัตรประชาชนก่อนเข้าโรงหนัง ให้อารมณ์เหมือนจะเข้าไปในผับ

ออกตัวก่อนว่าผมไม่เคยดู จันดารา ต้นฉบับที่ นนทรีย์ นิมิบุตร ซํ้ายังไม่เคยอ่านวรรณกรรม พอรู้คร่าวแค่ว่า จันดารา ต้นฉบับนั้นถูกถ่ายทอดแบบมืดมนและซื่อสัตย์ต่อต้นฉับบที่เป็นวรรณกรรม

สำหรับ จันดารา ผลงานการกำกับของ หม่อมน้อย แน่นอนว่าไม่อาจตามรอยเดิมได้ จึงถูกเขียนเนื้อหาเพิ่มยืดออกเป็นสองภาค รวมกับดาราชื่อดังหลายคนที่มาร่วมแสดงทำให้ดูเป็นหนังฟอร์มใหญ่เรื่องหนึ่งของปีนี้อเริ่มเรื่องหนังย้อนไปเล่าถึงจุดกำเนิดของ จัน ดารา  (มาริโอ้ เมาเร่อ)  ที่มีความรันทดอัปยศอดสูที่สุด ผู้ที่เขาเรียกว่า “พ่อ” เกลียดชังเขายิ่งกว่าใครในโลก หลวงวิสนันท์เดชา (ศักราช ฤกษ์ธำรงค์) เจ็บแค้นจาการสูญเสียภรรยาที่รัก เด็กน้อยเกิดมาพร้อมกับการพรากชีวิตแม่ตัวเองไป พ่อของเขาจึงตั้งชื่อให้ว่า “จันไร” โศกนาฏกรรมมันเกิดขึ้นตั้งแต่นั้น

หลวงวิสนันท์เดชา เป็นคนมักมากในกาม ไม่ว่าบ่าวไพร่สาวเล็กสาวใหญ่ถูกจับทำเมียหมด ขนาดบ่าวที่เป็นกระเทยก็ยังไม่เว้น น้าวาด (บงกช คงมาลัย) ลูกพี่ลูกน้องของแม่จันซึ่งย้ายจากพิจิตรมาพระนครเพื่อเลี้ยงดูจัน จึงไม่อาจรอดพ้นไปได้ หลวงวิสนันท์เดชา ยกให้ น้าวาดเป็นเมียหลวงประจำบ้าน เธอให้กำเนิด คุณแก้ว หรือ วิไลเลข (โช นิชิโนะ) ที่หาก ไอ้จัน คือลูกชัง คุณแก้ว ก็คือลูกรัก

จัน ถูกไล่ให้มาอยู่เรือนเล็กตั้งแต่แรกเกิด หลังจากน้าวาดไปอยู่เรือนใหญ่ เขายังโชคดีอยู่บ้าง เคน กระทิงทอง (ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต) ลูกชายแม่ครัวในบ้านวัยรุ่นราวคราวเดียวกัน ที่ดูแลเขามาตั้งแต่เกิดจนกลายเป็นสหายคนสนิท และเป็น เคน นี่แหละที่สอนให้เขารู้จักกับรสชาติของกามรมย์เมื่อย่างเข้าวัยหนุ่ม แต่แม้จะได้ร่วมรักกับบ่าวในบ้าน ในหัวใจของจัน กลับมีเพียง ไฮซินธ์ (พิ้งกี้ สาวิกา ไชยเดช) เพื่อนหญิงร่วมโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษภาคค่ำ

ต่อมา หลวงวิสนันท์เดชา พา คุณบุญเลื่อง (รฐา โพธิ์งาม) พร้อมกับ คุณขจร (ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา) มาอยู่ในบ้าน น้าวาด เสียใจมากผิดกับ คุณแก้ว ที่ชื่นชอบคุณบุญเลื่องและคุณขจร แต่เกลียดจันเข้ากระดูก จนมาวันหนึ่ง จัน แอบไปเห็น เคน กำลังร่วมรักกับคุณแก้ว จึงเข้าใจผิดเข้าไปต่อว่าลงไม้ลงมือกับ เคน แรกที คุณแก้ว โวยวายว่า เคน ข่มขืนเธอ ทว่าต่อหน้า หลวงวิสนันท์เดชา กลับบอกว่า จันเป็นคนทำ เรื่องบานปลายจนถึงขั้นมีบ่าวในบ้านถูกยิงตายขณะห้ามคุณหลวง จัน กับ เคน ลาน้าวาด ไปอยู่ กับ คุณท้าวพิจิตรรักษา (รัดเกล้า อามระดิษ)ญาติผู้ใหญ่ที่พิจิตร

บทหนังมุ่งไปทางอีโรติกมากกว่าดราม่า ทว่าความที่มันมีฉากร่วมเพศให้ดูมากเกินไปจนไม่ได้ทำให้ผู้ชมรู้สึกพลุงพล่านตาม แต่กลับส่งผลในทางอับอาย เลี่ยน ไปจนถึงไร้ความรู้สึก (ตายด้าน) การสโลฉากเซ็กส์อย่างเปิดเผย ทำภาพขาวดำ เติมสีให้หัวนมของตัวละครสาวเป็นสีชมพู ไม่ได้ทำให้หนังดูเป็นศิลปะสวยงามแบบพอดีเหมือน อุโมงค์ผาเมือง หรือ ชั่วฟ้าดินสลาย ที่น่าขัดใจที่สุดคือ บทคุณแก้ว ที่แสดงโดย โช นิชิโนะ นักแสดงหนังผู้ใหญ่ชาวญี่ปุ่น ซึ่งใช้วิธีการพากษ์เสียงโดย นัท มีเรีย คือเข้าใจว่าเธอพูดไม่ชัดแต่สงสัยว่าทำไมต้องพากษ์ให้เธอพูดไม่ชัด ในเมื่อตัวละครในเรื่องเป็นคนไทย แบบนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเสียแรงมาพากษ์เสียงใหม่ทำไม

ตัวละครที่ถูกเพิ่มเข้ามาอย่าง เคน การแสดงของ ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต ดูโดดเด่นเกินหน้าบท จัน ที่เล่นโดย มาริโอ้ เสียอีก เพราะ จัน ในฉบับปฐมบทน่าเห็นใจ แถมตัวละครก็ดูเป็นคนจิตใจดี ซึ่งต่างจากฉบับวรรณกรรมมาก จนมองไม่เห็นว่าในอนาคตเขาจะกลับมาแก้แค้นพ่อได้ ที่น่าชื่นชมที่สุดเห็นจะเป็น ศักราช ฤกษ์ธำรงค์ ในบท หลวงวิสนันท์เดชา ที่มีความชิงชังอยู่ในแววตา แสดงอารมณ์เกรี้ยวกราดได้สมจริงทำให้ผู้ชมเกลียดชังในความเลวของเขา อีกคนที่รักษามาตรฐานได้ดีคือ ตั๊ก บงกช เธอสามารถถ่ายทอดความน่าสงสารของน้าสาวได้ดี

ฉากนํ้าแข็งถูหลังที่เป็นไคลเม็กซ์ของเรื่องถูกลดทอนเนื้อหา จนทำให้โครงเรื่องบิดไปมาก ไม่รู้ว่าผู้กำกับต้องการนำเสนอในทางที่แตกต่าง หรือภาพของนักแสดงคือ ญาญ่าหญิง ที่ดูไม่แรงเหมือน คุณบุญเลื่องฉบับนนทรีย์จึงหลีกเลี่ยงการถูกเปรียบเทียบ กระนั้นการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวก็ไม่ได้ส่งผลดี เนื่องจากทำให้ความหนักแน่นของหนังลดฮวบลง

นอกจากฉากเซ็กส์ที่โจ๋งครึ่มแล้ว จันดาราปฐมบทแทบไม่มีจุดให้อ้าปากค้างชวนตกใจ หรือน่ากล่าวถึงเลย ภาคจบที่กำลังจะตามมาจึงไม่อาจมีอะไรให้ชวนติดตามต่อ

By : นกไซเบอร์

ติดตามต่อได้ที่ : http://cyberbird.exteen.com/20121007/entry-1

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์ )

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...