Untitled Everything

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต (RKFA-KL) มีความยินดีที่จะประกาศเปิดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ ศิลปินชาวไอซ์แลนด์ที่ลงหลักปักฐานอยู่ที่เบอร์ลินอย่าง จอร์จ ออสการ์ (เกิดปีพ.ศ.2528) ที่มาเลเซีย นิทรรศการชื่อว่า ‘ทุกอย่างไม่มีชื่อ (Untitled Everything)’ จะมีตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม-14 กันยายน 2562 ทีริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต 229 จาลัน มาลอฟ บูกิต บันดารายา บังซา 59100 เมืองกัวลาลัมเปอร์ โดยศิลปินจะทำการแสดงภาพวาด 15 รูปซึ่งเป็นภาพวาดบนผ้าใบและผ้าลินิน

สไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของจอร์จ ออสการ์ ประกอบไปด้วยศิลปะบนผ้าใบในอันเป็นศิลปะรูปลักษณ์ที่ปรับเปลี่ยนตนเองให้เป็นตัวอย่างที่บิดเบี้ยว และคาบอยู่บนเส้นบางๆระหว่างอารมณ์ขันและความเป็นจริง ในการเข้าถึงธีมงานของเขาเกี่ยวกับอารมณ์ขันและการรู้จักตน ออสการ์เริ่มต้นขยายเสียงศิลปินของเขาไปในทางตรงกันข้ามกับเนื้อหาแนวปรัชญาที่วางอยู่บนความตลกคะนอง โดยเขาใช้ภาพวาดเป็นตัวแสดงออกถึงความคิดและบทสนทนาส่วนตัว รวมถึงสิ่งเล็กๆที่เกิดขึ้นในชีวิตก็เป็นแหล่งที่มาหลักของแนวคิดของเขา

‘ทุกอย่างไม่มีชื่อ (Untitled Everything)’ นับเป็นการเดินทางของศิลปินในการหาช่องว่างระหว่างระดับสุดขีด และการหาสมดุลในโลกที่มีทั้งความดีและความชั่ว ผลงานดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างศิลปะการวาดภาพคนแบบดั้งเดิม ในขณะที่ศิลปินพยายามจะเข้าถึงอารมณ์ในสาระสำคัญ หรือแม้กระทั่งของตัวศิลปินเองแทนที่จะเป็นต่อบางสิ่งบางอย่างที่มีมูลค่าราคา วิธีการที่ไร้เดียงสาของการวาดภาพ ‘ทุกอย่างไม่มีชื่อ (Untitled Everything)’ นั้นมีการเปรียบเทียบดั่งน้ำเสียงที่เศร้าโศก โดยพรรณาถึงความซับซ้อนของชีวิตในสมัยปัจจุบันและกระตุ้นให้ผู้ชมได้ทบทวนถึงความรู้สึกของตัวเอง

ผลงานของเขาไตร่ตรองเกี่ยวกับช่องว่างระหว่างความเป็นจริงและโลกอีกใบ ในที่ที่ศิลปินอธิบายว่ามันเป็นดั่ง ‘หมอก’ ความกำกวมและความยุ่งเหยิงที่พวกเราประสบพบเจอในปัจจุบันเป็นกระจกสะท้อนความมืดมนจากจานสีของศิลปิน ความรู้สึกของความสับสนและความโกรธได้ถูกพรรณาลงบนภาพวาดแนวการ์ตูน หากแต่น่าเกลียดน่ากลัว ผ่านสิ่งของและภาพเหมือนที่เล่นกับจิตใต้สำนึกอย่าง ภาพที่ชื่อว่า ตื่นขึ้นมาในวันที่สวยงาม (Waking Up On A Pretty Day) และ ฉันคิดถึงเธอเหลือเกิน (I Missed You So Much) ภาพเหล่านี้รวมถึงการเขียนเป็นครั้งคราวบนภาพวาดถือว่าเป็นบทสนทนาส่วนตัวระหว่างงออสการ์กับผ้าใบของเขา พร้อมทั้งบอกใบ้เกี่ยวกับความเชื่อและอารมณ์ของแต่ละผลงานไปพร้อมๆกัน

จอร์จ ออสการ์ (เกิดปีพ.ศ. 2528 ที่ไอซ์แลนด์) ปัจจุบันทำงานและอาศัยอยู่ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เขาได้รับประกาศนียบัตรในสาขา วิจิตรศิลป์ จากสถาบันวิจิตรศิลป์อาคูเรย์รี่ในปี พ.ศ. 2552 และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาศิลปกรรมศาสตร์ จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ ดนตรี และการออกแบบจากเมืองแบร์เกน ประเทศนอร์เวย์ในปีพ.ศ. 2559 หลังจากนั้นออสการ์ได้จัดการแสดงศิลปะในระดับนานาชาติในหลากหลายประเทศไม่ว่าจะเป็น สเปน เยอรมนี จีน สวิสเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ และ ไอซ์แลนด์ เป็นต้น

ผลงานของเขาถือว่าเปรียบเสมือนบันทึกประจำวันที่ปรากฎให้เห็น ผลงานได้รับแรงบันดาลใจมาจากการสังเกตุส่วนตัวของเขาเกี่ยวกับโลกโดยมุ่งที่ธรรมชาติและผู้คน ผลงานของศิลปินประกอบด้วยวิธีที่เป็นลักษณะเฉพาะที่ปล่อยให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงผลงานได้ในหลากหลายมุมมอง กระตุ้นให้ผู้ชมสะท้อนถึงความซับซ้อนของชีวิตในปัจจุบันและซึมซับถึงความบิดเบือนที่เห็นได้อย่างชัดเจน การเล่าเรื่องของออสการ์มักจะเป็นการประชดประชันแต่ยังซ่อนไว้ด้วยการสังเกตุการณ์อย่างแท้จริงจากชีวิตของเขาและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเขา โดยมีอารมณ์แห่งความคะนองผสานกับความไร้เดียงสาที่ก่อตั้งอยู่บนการเล่าเรื่องของเขา ในความมืดมนที่ปรากฎอยู่บนจานสีของจิตรกรสามารถช่วยลดผลกระทบด้านจิตใจ และช่วยให้เขาคงไว้ซึ่งระยะห่างของความสับสนงงงวยจากความหยาบคาย ความมืดมิด และ สิ่งน่ารังเกียจ

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 มีพื้นที่จัดแสดงในเมืองกัวลาลัมเปอร์ กรุงเทพ และสิงคโปร์ ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ตเป็นผู้สนับสนุนศิลปะร่วมสมัยตะวันออกเฉียงใต้ในระดับภูมิภาคและแพล็ตฟอร์มระดับนานาชาติ โดยมีความเชื่อเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพและการงานของศิลปิน แกลอรี่มุ่งค้นหาและพร้อมที่จะมอบโอกาสให้ศิลปินที่มีความสามารถ เพื่อพวกเขาจะได้นำผลงานศิลปะมาจัดแสดง ผ่านนิทรรศการในรูปแบบสิ่งพิมพ์และดิจิตอลรวมถึงการร่วมมือกับแกลอรี่ระหว่างประเทศ ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต
ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต
229 จาลัน มาลอฟ
บูกิต บันดารายา บังซา 59100
เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
โทร. +603 2095 3300
www.rfkfineart.com

 

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิทรรศการ กรุณาติดต่อแกลเลอรี่ที่ ไมเคิล โลว +60162175112 /info@rkfineart.com 
หรือ ฐิติชยาภรณ์ อังสุวพัฒนากุล TQPR Thailand โทร 022605820 อีเมล nuie@tqpr.com

You may also like...