AFTERWORK

afterwork

นิทรรศการขนาดใหญ่ที่ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับชนชั้น เชื้อชาติ ชนชั้นแรงงาน และการย้ายถื่นฐานในประเทศและไปที่อื่น รวมถึงสิ่งที่สอดคล้องกันของความงามพวกเขาและประวัติศาสตร์

งานนิทรรศการเป็นความร่วมมือกันระหว่าง พารา ไซท์ (Para Site) ศูนย์ศิลปะร่วมสมัยชั้นนำของฮ่องกงและเป็นหนึ่งในสถาบันศิลปะอิสระที่เก่าแก่และมีความเคลื่อนไหวมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย ปัจจุบัน อาฟเตอร์เวิร์ค เปิดการแสดงรอบแรกที่ พารา ไซท์ ฮ่องกง เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ.2559 ซึ่งนิทรรศการนี้ได้รับการดูแลโดย เฟยยา โจว คอสมิน คอสตินาส อินติ เกอร์เรโร่ และฮั่นหยี ลิม

afterwork

แรงงานคนรับใช้ในบ้านข้ามชาติที่เป็นชนกลุ่มน้อยที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกงและเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของสังคมเมืองที่เห็นได้ชัดที่สุด แรงงานข้ามชาติที่อยู่ในวงคนงานก่อสร้าง เกษตรกรรม และงานบริการ ควบคู่ไปกับแรงงานคนรับใช้ในบ้านยังเป็นตัวแทนของกลุ่มสังคมที่มีนัยสำคัญในประเทศมาเลเซียและประเทศอื่นๆ ในแถบเอเชีย ซึ่งในส่วนมากของพื้นที่เหล่านี้ สถานะทางกฎหมายและสัญลักษณ์ของแรงงานข้ามชาติเป็นเรื่องของการเจรจาต่อรองอย่างต่อเนื่อง และยังสะท้อนให้เห็นถึงความซับซ้อนมากมายที่อยู่เบื้องหลังกระบวนสร้างชาติเรื่อยมาในยุคของเรา เรื่องของแรงงานข้ามชาติในฮ่องกง มาเลเซีย และในอีกหลายพื้นที่จึงเป็นเรื่องเล่าสำคัญและจำเป็นที่จะต้องบอกต่อไปพร้อมๆ กับการเพิ่มขึ้นจำนวนมากของสังคมเหล่านี้ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา พร้อมกับเรื่องราวของการต่อสู้ของสิ่งที่ได้เรียกว่าเป็นชนชั้นแรงงาน “ท้องถิ่น” และกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางประวัติศาสตร์อื่นๆ และขัดแย้งกับภูมิหลังของของคลื่นประวัติศาสตร์ที่แตกต่างของการการอพยพซึ่งได้กำหนดรูปแบบของโลกเราเป็นอย่างมาก

อาฟเตอร์เวิร์ค เป็นการรวมผลงานของศิลปินมีความแตกต่างหลายแง่มุมทั้ง ความถนัด เนื้อหา และความแตกต่างในเรื่องของช่วงวัย ศิลปินส่วนใหญ่นำเสนอผลงานแบบตรงตามธีมหลักที่วางไว้ของการจัดงานครั้งนี้ และบางท่านเลือกที่จะนำเสนอสิ่งที่ตัวเองอยากจะบอก เช่น การมองความเป็นปัจจุบันของวิถีคนทำงานจากครอบครัวในท้องถิ่น วงสังคม และชิวิตของศิลปินเอง ยังมีศิลปินอีกกลุ่มที่นำเสนองานรูปแบบนามธรรมและบทกวี ที่นำพาความแตกต่างด้วยการเติมเต็มงานนิทรรศการด้วยถ้อยคำที่จำเป็นสำหรับการพยายามเปิดกว้างมุมมอง ในประเด็นต่างๆ ให้กว้างและหลากหลายจากความปรารถนาต่างๆ ส่วนบุคคล ความฝัน จนถึงกระบวนการต่างๆ ในประวัติศาสตร์

afterwork

อาฟเตอร์เวิร์ค ประกอบไปด้วยผลงานจาก Abdoulaye Konaté, Alfredo Jaar, Beatrix Pang, Brian Gothong Tan, Daniela Ortiz, Eisa Jocson, Elvis Yip Kin Bon, Fan Ho, Gan Chin Lee, Cheng Yee Man (Gum), Harun Farocki, Hit Man Gurung, I Gusti Ayu Kadek Murniasih, Imelda Cajipe Endaya, Jao Chia-En, Joyce Lung Yuet Ching, Lai Loong Sung, Liliana Angulo, Melati Suryodarmo, Jean-François Boclé, Köken Ergun, KUNCI Cultural Center, Larry Feign, Miljohn Ruperto, Maria Taniguchi, Pangrok Sulap, Poklong Anading, Ryan Villamael, Santiago Sierra, Sakarin Krue-On, Sharon Chin, Sun Yuan & Peng Yu, Taring Padi and Xyza Cruz Bacani

นิทรรศการ : AFTERWORK
ศิลปิน : Abdoulaye Konaté, Alfredo Jaar, Beatrix Pang, Brian Gothong Tan, Daniela Ortiz, Eisa Jocson, Elvis Yip Kin Bon, Fan Ho, Gan Chin Lee, Cheng Yee Man (Gum), Harun Farocki, Hit Man Gurung, I Gusti Ayu Kadek Murniasih, Imelda Cajipe Endaya, Jao Chia-En, Joyce Lung Yuet Ching, Lai Loong Sung, Liliana Angulo, Melati Suryodarmo, Jean-François Boclé, Köken Ergun, KUNCI Cultural Center, Larry Feign, Miljohn Ruperto, Maria Taniguchi, Pangrok Sulap, Poklong Anading, Ryan Villamael, Santiago Sierra, Sakarin Krue-On, Sharon Chin, Sun Yuan & Peng Yu, Taring Padi and Xyza Cruz Bacani
วันที่ : 18 ธันวาคม 2559 – 16 เมษายน 2560
สถานที่ : อิลแฮ่ม แกลเลอรี
ชั้น 3 และ ชั้น 5 อาคารอิลแฮ่ม ทาวเวอร์ เลขที่ 8 จาลัน บินจัย
50450 กัวลาลัมเปอร์
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ : 02-260-5820 ต่อ 120

 

Exhibition : AFTERWORK
Artist : Abdoulaye Konaté, Alfredo Jaar, Beatrix Pang, Brian Gothong Tan, Daniela Ortiz, Eisa Jocson, Elvis Yip Kin Bon, Fan Ho, Gan Chin Lee, Cheng Yee Man (Gum), Harun Farocki, Hit Man Gurung, I Gusti Ayu Kadek Murniasih, Imelda Cajipe Endaya, Jao Chia-En, Joyce Lung Yuet Ching, Lai Loong Sung, Liliana Angulo, Melati Suryodarmo, Jean-François Boclé, Köken Ergun, KUNCI Cultural Center, Larry Feign, Miljohn Ruperto, Maria Taniguchi, Pangrok Sulap, Poklong Anading, Ryan Villamael, Santiago Sierra, Sakarin Krue-On, Sharon Chin, Sun Yuan & Peng Yu, Taring Padi and Xyza Cruz Bacani
Dates: 18 – December 2016 -16 April 2017
Venue: ilhamgallery
Tel: 02-260-5820 # 120

ข้อมูลงานเพิ่มเติม หรือ ติดต่อสัมภาษณ์ สามารถโปรดติดต่อ ราเชล โจเซฟ ผู้อำนวยการแกลเลอรี่ ได้ที่ rahel@ilhamgallery.com
http://www.ilhamgallery.com/exhibitions/afterwork/

สื่อมวลชนกรุณาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ปริมภัค เพิ่มภัทร
บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ไทยแลนด์) จำกัด
โทร. 02-260-5820 ต่อ 120
อีเมล์: primm@tqpr.com

You may also like...