ปรีญาณี สุพุทธิพงศ

มหาวิทยาลัยศิลปากร จับมือร่วมกับ นานมี ผลักดัน สีศิลปากร สีคุณภาพสูง ซึ่งพัฒนาโดยคนไทยจากห้องวิจัยสู่ผืนผ้าใบงานศิลป์  “สีศิลปากรประดิษฐ์” คือนามพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี

ทั้งยังเป็นกลุ่มสีเพื่องานศิลปะแบรนด์แรกของประเทศไทย เป็นสีคุณภาพราคาประหยัดเพื่อคนไทย ผู้มีใจรักศิลปะ

“กว่า 10 ปีที่ผ่านมา กลุ่มบริษัท นานมี รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ได้รับความไว้วางใจจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ให้เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสีศิลปากรประดิษฐ์ และสีวิจิตรรงค์ ได้แก่ สีน้ำ สีอะคริลิค และสีน้ำมัน เพื่อคนไทยทุกระดับ ตั้งแต่นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป ศิลปินทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ ได้ใช้สีในการสร้างสรรค์งานศิลปะอันทรงคุณค่า คือ สีศิลปากรประดิษฐ์”

คุณปรีญาณี สุพุทธิพงศ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมี จำกัด คนสำคัญผู้ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการดูแล ควบคุมการผลิตและพัฒนาสีคุณภาพ สีศิลปากรประดิษฐ์ มากว่า 10 ปี

“สีวิจิตรรงค์ นับว่าเป็นสีของประเทศไทยอย่างแท้จริง เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่คนไทยได้ผลิตสีคุณภาพ มาตรฐานระดับโลก จาก การคิดค้น วิจัยและพัฒนาของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผ่านกระบวนการผลิตและเทคโนโลยีอันได้มาตรฐานระดับสากลของนานมี จึงทำให้สีศิลปากรประดิษฐ์ และสีวิจิตรรงค์ เป็นสีแห่งความภาคภูมิใจ อันเป็นการต่อยอดสีศิลปะของคนไทยให้ได้รับความนิยมแพร่หลายยิ่งขึ้น ทั้งในประเทศและขยายไปสู่ตลาดทั่วภูมิภาคเอเชีย”

“ทั้งนี้นานมีพร้อมผลักดันให้สีศิลปากรเป็นสีศิลปะแบรนด์แรกของคนไทย ซึ่งเรามั่นใจว่าสามารถแข่งขันกับสีศิลปะที่นำเข้าจากต่างประเทศ เป็นการช่วยลดมูลค่าการนำเข้าสีจากต่างประเทศ ขณะเดียวกันก็เป็นสินค้าส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย ขณะนี้ สีศิลปากรประดิษฐ์ และสีวิจิตรรงค์ ได้มีการจำหน่ายไปยังประเทศต่างๆอาทิ ศรีลังกา, ลาว, เวียดนาม และบาห์เรน โดยในอนาคตมีแผนจะขยายสู่ประเทศต่างๆทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนของเรา”

“ภูมิใจมากค่ะที่ตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้มอบหมายให้ บริษัท นานมี อุตสาหกรรม จำกัด เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสีศิลปากรประดิษฐ์ และทางเรายังมีการคิดค้นวิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์พร้อมกับบรรจุภัณฑ์อยู่เสมอ เพราะกลุ่มบริษัท นานมี มีความตั้งใจจริงที่จะผลักดันให้ผู้ที่มีใจรักด้านศิลปะ ได้รู้จักสีคุณภาพที่พัฒนาโดยคนไทย เพื่อคนไทย”

สีศิลปากรประดิษฐ์ ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานปลอดสารพิษ CE EN-71/3 จากสหภาพยุโรป ทุกเฉดสีมีค่าความคงทนต่อแสงเกิน 100 ปี ตามมาตรฐาน Internation Blue Wool Standards

ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสีศิลปากร มีดังนี้
1.สีน้ำศิลปากรประดิษฐ์ ผลิตจากผงสีคุณภาพสูง ผสมกับกัม อาราบิก บดด้วยลูกกลิ้ง เพื่อให้ได้เนื้อสีที่ละเอียด สดใส โปร่งแสง และมีความคงทนมากที่สุด แต่ละเฉดสีได้มีการกำหนดสูตร และคงคุณสมบัติเด่นของสีน้ำไว้ครบถ้วน ใช้ได้ดีสำหรับการระบายสีน้ำทุกเทคนิค ทุกกระบวนการผลิตได้รับการควบคุมเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ทุกสีทุกหลอดคงคุณภาพเดียวกัน สีน้ำศิลปากรประดิษฐ์มีให้เลือก 38 เฉดสี เม็ดสีเข้มข้นและมีความคงทนสูง เมื่อสีแห้งบนจานสี สามารถใช้น้ำผสมให้เจือจางโดยสียังคงความสดใสดังเดิม

2.สีน้ำมัน ศิลปากรประดิษฐ์ มีเนื้อสีที่เข้มข้นนวลละเอียด เมื่อบีบจากหลอด ทุกสีเก็บรายละเอียดของฝีแปรงพู่กัน และมีดเกรียง อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของสีน้ำมันได้อย่างดี ทุกเฉดสีมีการกำหนดสูตรเฉพาะตัวและบดอย่างละเอียดกับน้ำมันลินซีด เพื่อให้ค่าสีที่ชัดเจน แสดงคุณลักษณะเด่นของแต่ละเม็ดสีอย่างดีเยี่ยม (ความโปร่งใสหรือความทึบแสง) และมีความทนทานสูง ในกระบวนการวิจัยและผลิต ทุกเฉดสีได้รับการผสมสูตร และการควบคุมคุณภาพที่กวดขันเพื่อให้ทุกสีมีอัตราการแห้งของสีที่สม่ำเสมอ เพื่ออำนวยความสะดวกและง่ายต่อการใช้งานของศิลปิน สีน้ำมันศิลปากรประดิษฐ์มีให้เลือก 38 เฉดสี ความมันเงาที่แตกต่างกันของสีอาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากแต่ละเฉดสีมีความต้องการในการผสมน้ำมันในปริมาณที่ต่างกัน ภาพสีน้ำมันทุกภาพควรเคลือบด้วยวานิช (Varnish) เมื่อแห้งสนิท เพื่อป้องกันชิ้นงาน เก็บรักษาภาพสีน้ำมันในอุณหภูมิห้องปกติ หลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดโดยตรง และสถานที่ที่มีความชื้นสูง

3.สีอะคริลิค ศิลปากรประดิษฐ์ เป็นสีที่มีความยืดหยุ่นสูง เหมาะสำหรับศิลปินและผู้ที่ต้องการสร้างสรรค์งานศิลปะด้วยเทคนิคการวาดภาพแบบสีน้ำมันหรือสีน้ำก็ได้ มีให้เลือก 48 เฉดสี รวมถึง 4 เฉด ทุกเฉดสีได้มีการผสมสูตรเฉพาะตัวเพื่อนำเอาลักษณะพิเศษ (ความโปร่งใสหรือความทึบแสง) และความสุกใสของแต่ละเม็ดสี นำออกมาให้สูงสุด เนื้อสีที่มีความนุ่มเนียนสม่ำเสมอ เอื้อให้ศิลปินควบคุมการลงสีได้สะดวกและยึดเกาะกับพื้นผิวได้ดีเยี่ยม

สีอะคริลิคศิลปากรประดิษฐ์ ได้รับการพัฒนาให้สามารถสร้างสรรค์งานศิลปะด้วยเทคนิคสีน้ำมัน เช่น การเก็บรายละเอียดของฝีแปรง พู่กัน และมีดเกรียงเมื่อสีแห้ง และการเกาะตัวของสี มีความคงทนถาวร ไม่บิ่นหรือแตกร้าว และยังแห้งเร็วกว่าสีน้ำมัน

ศิลปินยังสามารถใช้สีอะคริลิค ศิลปากรประดิษฐ์ในการวาดภาพสีน้ำได้อีกด้วย เพราะทุกเฉดสีสามารถละลายน้ำได้ และมีการเปลี่ยนโทนสีน้อยมาก ไม่มีกลิ่นฉุน และไม่ติดไฟ เมื่อได้รับการเตรียมการที่เหมาะสม สีอะคริลิคศิลปากรประดิษฐ์ สามารถใช้กับงานศิลปะบนทุกพื้นผิว อาทิ ผ้าใบ กระดาษ หนัง โลหะ กระจก แก้ว กระเบื้อง ปูนปลาสเตอร์ ไม้ และฝาผนัง

สีวิจิตรรงค์ (วิจิตรรงค์ อ่านว่า วิ-จิด-รง)
1.สีน้ำวิจิตรรงค์ ผลิตจากผงสีคุณภาพสูง ผสมกับ กัม อาราบิก บดด้วยลูกกลิ้ง เพื่อให้ได้เนื้อสีที่ละเอียด สดใส โปร่งแสง และมีความคงทนมากที่สุด แต่ละเฉดสีได้มีการกำหนดสูตร และคงคุณสมบัติเด่นของสีน้ำไว้ครบถ้วน ใช้ได้ดีสำหรับการระบายน้ำทุกเทคนิค ทุกกระบวนการผลิตได้รับการควบคุมเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด เพื่อให้สีทุกหลอด คงคุณภาพเดียวกัน สีน้ำวิจิตรรงค์มี 24 เฉด แต่ละเฉดสีมีการนำเอาลักษณะเฉพาะของสี (ความโปร่งแสงและทึบแสง) มาใช้ โดยการบดผงสีอย่างละเอียด เพื่อให้แสดงลักษณะเด่นของเม็ดสี สามารถตอบสนองต่อความต้องการของศิลปินที่มีการใช้เทคนิคในการสร้างผลงานต่างกัน

เช่น สีที่มีความโปร่งใสสามารถระบายซ้อนทับกัน โดยที่ยังเห็นสีชั้นล่าง หรือสีที่มีการตกตะกอนในร่องกระดาษช่วยทำให้ภาพมีมิติของพื้นผิว เป็นต้น ทุกเฉดสีมีการกระจายตัวและเข้ากันกับน้ำได้ดี และมีความคงทนต่อแสงถึง 100 ปี

2.สีน้ำมันวิจิตรรงค์ มีเนื้อสีที่เข้มนวลละเอียด ทุกสีเก็บรายละเอียดของฝีแปรงพู่กัน แบะมีดเกรียง ทุกเฉดสีมีการปรับความหนืดที่อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อเทียบกับสินค้าในท้องตลาด ที่มีความหนืดสูงและความหนืดต่ำกว่า ในบางยี่ห้อ สีสามารถทาซ้อนทับกันได้โดยไม่เกิดการจืดลงและสีคล้ำลง มีความคงทนต่อแสงถึง 100 ปี

ทุกเฉดสีมีการกำหนดสูตรเฉพาะตัวและบดอย่างละเอียดกับน้ำมันลินซีด (Linseed Oil) เพื่อให้ค่าสีที่ชัดเจน แสดงคุณลักษณะเด่นของแต่ละเม็ดสีอย่างดีเยี่ยม (ความโปร่งใสหรือความทึบแสง) และมีความทนทานสูง ทุกสีมีอัตราการแห้งของสีที่สม่ำเสมอ เพื่อง่ายต่อการใช้งานของศิลปิน สีน้ำมันวิจิตรรงค์มีให้เลือกถึง 24 เฉดสี ความมันเงาที่แตกต่างกันของสีอาจจะเกิดขึ้นได้เนื่องจากแต่ละเฉดสีมีความต้องการในการผสมน้ำมันในปริมาณที่ต่างกัน

3.สีอะคริลิควิจิตรรงค์ เป็นสีที่มีความยืดหยุ่นสูง เหมาะสำหรับศิลปิน และผู้ที่ต้องการสร้างสรรค์งานศิลปะด้วยเทคนิคการวาดภาพแบบสีน้ำมันหรือสีน้ำก็ได้ มีให้เลือก 24 เฉดสี ทุกเฉดสีได้มีการผสมสูตรเฉพาะตัวเพื่อนำเอาลักษณะพิเศษ (ความโปร่งใสหรือความทึบแสง) สีแห้งตัวเร็วและไม่แตกเมื่อแห้ง และความสุกใสของแต่ละเม็ดสีนำแสดงออกมาให้สูงสุด เนื้อสีมีความนุ่มเนียนสม่ำเสมอ เอื้อศิลปิน ควบคุมการลงสีได้สะดวกและยึดเกาะกับพื้นผิวได้ดีเยี่ยม มีความคงทนต่อแสงถึง 100 ปี สีอะคริลิควิจิตรรงค์ ได้รับการพัฒนาให้สามารถสร้างสรรคืงานศิลปะด้วยเทคนิคสีน้ำมัน เช่น การเก็บรายละเอียดของฝีแปรง พู่กัน และมีด เกรียงเมื่อสีแห้ง และการเกาะตัวของสี มีความคงทนถาวร ไม่บิ่นหรือแตกร้าว และยังแห้งเร็วกว่าสีน้ำมัน ศิลปินยังสามารถใช้สีอะคริลิควิจิตรรงค์ในการวาดภาพในรูปแบบสีน้ำได้อีกด้วย เพราะทุกเฉดสีสามารถละลายน้ำได้ดีและมีการเปลี่ยนโทนสีน้อยมาก ไม่มีกลิ่นฉุน และไม่ติดไฟเมื่อได้รับการเตรียมที่เหมาะสม สีอะคริลิควิจิตรรงค์ สามารถใช้กับงานศิลปะบนทุกพื้นผิว อาทิ ผ้าใบ กระดาษ หนัง โลหะ กระจก แก้ว กระเบื้อง ปูนปลาสเตอร์ ไม้ และฝาผนัง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม บริษัท นานมี จำกัด โทร : 02-648-8000

 


													

You may also like...