Dramathais

Adler Subhashok Gallery  เตรียมเปิดม่านเสนอนิทรรศการศิลปะ กะเทาะเปลือกชีวิตสุดแซ่บของผู้คนในสังคมยุคดิจิตอล ในชื่อ “Dramathais”
หรือ “ดรามาไท้ส์” ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า “dramatise” หรือการดัดแปลงบางอย่างให้เป็นละคร โดยเล่นกับคำว่า thais ซึ่งสื่อถึงคนไทย หรือ สังคมไทยในปัจจุบัน Dramathais จึงเป็นนิทรรศการที่นำเสนอมุมมองและความรู้สึกของผู้คนในสังคมไทยปัจจุบัน ที่มักจะแสดงออกทางอากัปกิริยา ภายใต้อิทธิพล และแรงขับเคลื่อนจากค่านิยมต่างๆ จนมีลักษณะคล้ายการถูกบงการโดยผู้กำกับ และตัวเราเป็นเพียงตัวแสดง ที่ตอบสนองต่อการกำกับเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็น ค่านิยมทางเพศ สื่อเย้ายวน หรือสิ่งของวัตถุ และ วัฒนธรรม ที่ได้รับมาจากประเทศแถบตะวันตก จากผลงานของ 3 ศิลปินไทย กับ 3 สไตล์การเล่าเรื่องสุดเข้มข้น นำโดย

ปาล์ม – ปรียวิศว์ นิลจุลกะ  (ปาล์ม Instinct)
กว่าสิบปีกับอาชีพนักร้อง นักแต่งเพลงรักชื่อดังจากวงอินสติ้งค์ (Instinct) พาเขาให้ไปพบเจอกับเรื่องราวความลักลั่น ฉากหลังของผู้คนในสังคมปัจจุบัน และวาระที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใต้เครื่องแบบของอาชีพต่างๆ ในห้วงช่วงเวลาที่ผิดเพี้ยน เขาใช้เวลาในการค้นหาความความจริงเหล่านั้นอย่างจริงจัง จนนำมาสู่เรื่องราวความลักลั่นของสังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเปราะบาง และวาระที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใต้เครื่องแบบชีวิตที่สวมใส่ ผลงานจิกกัด ค่อนขอดสังคม ในสไตล์ลายเส้นแบบการ์ตูนมังงะ ที่จะนำผู้ชมไปสู่การตั้งคำถามกับภาพลักษณ์และเปลือกปลอมๆ ของอาชีพภายใต้เครื่องแบบที่คนในสังคมต่างศรัทธา และให้ความเคารพได้อย่างแสบสันต์

จอร์ช – ธีรวัฒน์ นุชเจริญผล
เมื่อกิเลสอาบเคลือบตัวตน ผู้คนจึงขาดไร้ซึ่งอิสรภาพและความดี เทวดาที่เคยปกปักรักษาก็พากันหนีออกห่าง คือเรื่องราวที่ “จอร์ช- ธีรวัฒน์” เลือกรูปแบบของจิตรกรรมไทยประเพณีมาผสมผสานเข้ากับเรื่องราวร่วมสมัยของผู้ที่ที่ติดยึดพัวพันอยู่กับกิเลศ และลาภ ยศ สรรเสริญ และค่านิยมแบบตะวันตกที่ไหลบ่าเข้ามาจนขาดสติรู้ทัน กลายเป็นความลุ่มหลง บูชาในวัตถุสินค้ามากกว่าคุณค่าทางจิตใจ และคุณค่าที่แท้จริงของมนุษย์

ซาโต้ – ฑีฆวุฒิ บุญวิจิตร
มนุษย์หัวกระต่ายแสนเหงา โดดเดี่ยวอ้างว้าง ท่ามกลางบรรยากาศในยามราตรีกาล คือ เรื่องราวแฟนตาซีเหนือจินตนาการที่ศิลปินหนุ่ม “ซาโต้ – ฑีฆวุฒิ” ศิลปินระดับมือรางวัล ถ่ายทอดออกมาเพื่อสะท้อนตัวตนที่มีอยู่ภายในของเพศที่สามในยุคสมัยปัจจุบันของสังคมไทย ซึ่งเต็มไปด้วยความรู้สึกเปราะบาง แปลกแยก เดียวดาย จมดิ่งสู่ห้วงคำนึง เพรียกหาความรัก ความต้องการ เพศรส และการมีตัวตนอยู่จริงในสังคมไทยแบบเปิดเผยและได้รับการยอมรับอย่างแท้จริง

ศิลปะคือเครื่องสะท้อนความคิด และในขณะเดียวกันก็เป็นกระจกที่ส่องให้ผู้ชมได้เห็นตัวตนของตนเอง ซึ่งก็ไม่ต่างจากการดูละคร แล้วย้อนกลับมาดูตัวเอง เชิญร่วมสัมผัสมุมมองดราม่าเข้มข้นของทั้งสามศิลปิน ผ่านนิทรรศการภาพเขียน “Dramatise” ได้ที่ แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ (Adler Subhashok Gallery) และขอเชิญทุกท่านร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดนิทรรศการอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสที่ 9 ตุลาคม 2557 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

นิทรรศการ : Dramathais
ศิลปิน : ปาล์ม-ปรียวิศว์ นิลจุลกะ, ซาโต้ – ฑีฆวุฒิ บุญวิจิตร, จอร์ช – ธีรวัฒน์ นุชเจริญผล
วันที่ : 26 กันยายน 2557 – 30 พฤศจิกายน 2557
สถานที่ : Adler Subhashok Gallery
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : 02 – 662-0299 / 084-649-2962
อีเมล : adlersubhashok@gmail.com

 

 

 

 

You may also like...