On Arriving, Gone

ตลอดปีที่แล้วทั้งปี เดือนที่แล้ว หรือแม้กระทั่งสัปดาห์ที่แล้ว คุณจำอะไรได้บ้าง? แน่นอนคุณอาจจะจำเหตุการณ์ที่น่าประทับใจบางอย่างได้ดี เช่น การเดินทาง หรือ การได้พบกับเพื่อนที่ไม่ได้พบกันมานาน อะไรที่ทำให้คุณมีความสุข? ภาพความทรงจำเหมือนความฝัน ไม่ว่ามันจะเป็นประสบการณ์ที่ดีมากแค่ไหนก็ตามที่เกิดขึ้นจริงๆกับคุณ


เราจดจำวันเวลาที่ผ่านไปแล้วได้มากเท่าไหร่กัน? ในเมื่อการรับรู้ของเราในเวลาปัจจุบันมีห้วงเวลาไม่เกินเสี้ยววินาที ขณะที่เวลาใหม่เคลื่อนเข้ามา และ เวลาปัจจุบันกลายเป็นอดีตในทันที ความพึงพอใจของเรา หรือเรียกง่ายๆว่าความสุขในชีวิตของเรา คือการได้ใช้เวลากับคนที่เรารัก สิ่งของหรือสถานที่ที่เราพึงพอใจ  แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

โครี เบส ศิลปินหนุ่มชาวอเมริกัน วาดรูปบันทึกการเดินทางของเขาด้วยปากกาลูกลื่น รูปที่เขาวาดคือรูปของสิ่งของ ผู้คน ตราสัญลักษณ์ สัตว์ในตำนาน ซึ่งไม่ได้เป็นภาพแทนของตัวมันเองแต่เป็นภาพแทนของเวลา เป็นเศษที่แหว่งวิ่นของประสบการณ์และความทรงจำ

โครี เบส เดินทางในญี่ปุ่นเป็นเวลาครึ่งปี ก่อนจะมาที่เชียงราย วัฒนธรรมที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากที่ที่เขาจากมา ทำให้เขาเฝ้าสังเกตสิ่งต่างๆอย่างสงสัยใคร่รู้ เราทุกคนมีตัวตนที่สั่งสมประสบการณ์ และถ้าเหตุการณ์ใดสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ที่ดีหรือไม่ดี เราจะเก็บมันไว้ในความทรงจำ ประสบการณ์ที่ถูกเลือกเก็บจะอยู่กับเราไปตลอดกาล ส่วนประสบการณ์ที่เราไม่ใส่ใจจะหายไปอย่างไร้ร่องรอยเช่นกัน ความทรงจำที่เราต่างเก็บเอาไว้ทั้งหมดจะบอกว่าชีวิตเราเป็นอย่างไร เราพึงพอใจกับอะไร เราให้คุณค่ากับอะไร? เราเลือกเก็บประสบการณ์ต่างๆได้ด้วยตัวเราเองหรือไม่? บางอย่างเราอยากจะลืมแต่ดูเหมือนว่าจะเป็นไปไม่ได้

นิทรรศการ On Arriving, Gone. ที่จัดแสดงที่อังกฤษแกลลอรี่ คือชุดของภาพวาดลายเส้น แสดงเรื่องราวความทรงจำ ความรู้สึก ความคิด จากผู้คนแปลกหน้า สิ่งของ สถานที่ และทั้งหมดคือสิ่งที่ศิลปินได้สะสมเอาไว้ในเวลาด้วยหมึกปากกาบนกระดาษและใน สมุดบันทึก ประสบการณ์การเดินทางของเขาและความทรงจำปรากฎเป็นภาพลายเส้นที่มีรายละเอียด ละเมียดละไมและฟุ้งฝัน โปร่งเบาล่องลอย ทว่าบางครั้งหนักทึบทมึน เส้นของปากกาลูกลื่นถูกสานทับถมจนเป็นรูปร่างของสิ่งต่างๆแม้แต่ความคิดที่ ดูเหมือนของเหลวตกตะกอน เย็นและแข็ง อบอุ่นอ่อนนุ่มและสบาย

ความเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ ภาระ ความกลัว หรือแม้กระทั้งความรัก คือสิ่งมหัศจรรย์ของการดำรงชีวิตอยู่ เรื่องราวทั้งหมดเป็นเพียงบันทึกส่วนตัวของศิลปินเอง แต่ภาพที่ไร้เสียงได้สะท้อนเรื่องราวต่างๆ ไม่ใช่เพียงเรื่องส่วนตัวของใครคนใดคนหนึ่งอีกต่อไป แต่คือเสียงสะท้อนที่ไม่ได้ยินในสภาวะร่วมสมัย ซึ่งประสบการณ์ และความทรงจำแตกกระจัดกระจาย

นิทรรศการ : On Arriving, Gone
ศิลปิน : Corey Best
วันที่ : 24 กุมภาพันธ์ ถึง 31 มีนาคม 2556
เวลา : 07:00-14:00 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ (เข้าชมฟรี)
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อังกฤษ อัจฉริยโสภณ
โทร : 086-911-5331
email: angkrit@gmail.com
เว็บไซต์ : http://www.coreybest.com/index.php

 

You may also like...