The Purge Anarchy ชั่วโมงแห่งการล้างบาป

The Purge เป็นหนังทริลเลอร์ฟอร์มเล็กที่มีพล็อตเรื่องน่าสนใจอย่างการถือกำเนิดของวันชำระบาปประจำปีของสหรัฐอเมริกา ที่ในเวลา 12 ชั่วโมง อาชญากรรมทุกประเภท รวมถึงฆาตกรรมจะกลายเป็นสิ่งถูกกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลอ้างว่ามันทำให้สหรัฐฯกลายเป็นประเทศเกิดใหม่ โดยสามารถลดปัญหาอาชญากรรมในแต่ละปีได้เป็นจำนวนมาก(คนรอฆ่ากันในคืนล้างบาป) รวมถึงคนว่างงานและคนจนก็น้อยลงเรื่อยๆ(ถูกฆ่าตายเกือบหมด)

ตัวหนังประสบความสำเร็จเกินคาด แม้ไม่มีดาราชื่อดังของฮอลลีวู้ดร่วมแสดงเท่าไหร่ ที่คุ้นชื่อก็มี อีธาน ฮอว์ก คนเดียว แต่กลับทำกำไรจากทั่วโลกไปหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับทุนสร้างที่ไม่สูง ค่ายหนังจึงไม่รีรอที่จะสร้างภาคต่อทันที ซึ่งคราวนี้ขยายสเกลให้ใหญ่ขึ้น จากคืนล้างบาปในชุมชน ขยับมาเป็นคืนล้างบาปในใจกลางเมือง โดยเรื่องราวไม่ได้เชื่อมต่อกับภาคแรก

The Purge Anachy เล่าถึงการชำระบาปประจำปีที่เวียนมาอีกครั้ง สภาพบ้านเมืองกำลังจะตกอยู่ในภาวะไร้กฎหมาย ลีโอ หนุ่มผู้สูญเสียลูกไปจากอุบัติเหตุตัดสินใจเข้าร่วมวันล้างบาป เขาขนอาวุธครบมือตั้งใจจะออกไปฆ่าคนที่เป็นต้นเหตุการตายของลูกชาย แต่แล้วดันไปช่วย อีวาและคาลี สองแม่ลูกที่กำลังจะถูกนำตัวไปสังหาร จนถูกกลุ่มติดอาวุธไล่ฆ่า ขณะเดียวกันก็มี เชน กับ ลีซ สองสามีภรรยาที่กำลังจะหย่ากัน โดยคืนนั้นพวกเขาโชคร้ายที่รถดันมาเสียทำให้กลับเข้าบ้านไม่ทันเวลามาขอความช่วยเหลืออีก ทั้ง5จึงต้องรวมตัวกันเพื่อเอาชีวิตรอดจากคํ่าคืนสุดอันตรายไปให้ได้

บทหนังทำได้ดีทีเดียว สนุก ตื่นเต้น และลุ้นระทึกไปกับชะตากรรมของกลุ่มคนที่หลุดเข้ามาอยู่ใจกลางแดนสังหารย่อมๆ แน่นอนว่าหนังมีเนื้อหาค่อนข้างรุนแรง โหดเลือดสาด แต่ก็ไม่ถึงขั้นคนขวัญอ่อนดูไม่ได้ หลายฉากสร้างความสะใจให้กับคนดูมากกว่าที่จะสยดสยอง กระนั้นก็มีจุดอ่อนที่ดูไม่สมจริงอยู่บ้าง อาทิ ลีโอ ที่ดูจะเก่งเกินไปแลัว ยังขนอาวุธออกมาจากบ้านชนิดจัดเต็มราวกับจะไปออกรบในสงคราม โอเวอร์ไปหน่อยเมื่อเทียบกับการไปฆ่าชายวัยกลางคนธรรมดาคนหนึ่ง โอเคระหว่างทางเขาต้องฟันฝ่ากับแก๊งต่างๆมากมาย ทว่ามันก็ยังดูเยอะไปอยู่ดี รวมถึงสัญญาณหมดเวลาที่ดังในตอนเช้า ทุกคนเคร่งครัดกับมันสุดๆ ในความเป็นจริงถ้ากำลังสู้กันติดพันอยู่คงไม่มีใครยอมหยุดง่ายๆ และ การเปลี่ยนใจสำนึกผิดของตัวละครในช่วงท้ายก็ดูจะง่ายดายเกินไป

ส่วนตัวชอบประเด็นการเสียดสีสังคมอเมริกัน เรื่องสีผิวถูกยกขึ้นมาพูดถึงมากกว่าภาคแรก เช่นเดียวกับเรื่องการแบ่งชนชั้น การเอารัดเอาเปรียบ คนรวยดูถูกคนจน แถมยังจงใจเล่นแง่มุมด้านการเมืองซึ่งกระทบกระเทียบรัฐบาลหลายประเทศแบบเต็มๆ นอกจากนั้นยังวิพากย์กฏหมายครอบครองปืนของสหรัฐฯได้น่าสนใจ และยังมีการเอ่ยถึงเรื่องศีลธรรม ความดี ความชั่ว ของมนุษย์ ท่ามกลางมิตรภาพของคนแปลกหน้าในคืนสุดหลอนที่น่าหวาดระแวงจนแทบไม่มีใครกล้าไว้ใจใคร

แฟรงค์ กริงโล ทำได้ดีทีเดียวกับการแสดงนำเต็มๆครั้งแรก เอาจริงๆในเรื่องนี้ก็แทบไม่มีใครโดดเด่นกว่าเขาเลย ผิดกับ แซ็ค กิลฟอร์ด ที่ดูกลืนไปกับตัวละครอื่นๆ ส่วนนักแสดงหญิงในเรื่องค่อนข้างน่าผิดหวัง หนํ้าซํ้าบางฉากยังผลัดกันซุ่มซ่าม น่ารำคาญไปหน่อย ขณะที่แก๊งค์เตอร์โหดๆกลางถนนที่คอยไล่ล่าเหยื่อก็น่าเสียดายคาแร็กเตอร์ เพราะในตัวอย่างดูเหมือนจะเป็นส่วนสำคัญของหนัง ทว่ากลับเพียงแค่โฉบไปโฉบมา ไม่น่ากลัวเลย

สำหรับ The Purge Anachy จัดว่าเป็นหนังภาคต่อที่ทำได้ดีกว่าภาคแรก มีสิ่งที่ภาพยนตร์ทริลเลอร์ที่ดีควรมีเกือบครบ แม้จะจบสุขแบบกระชากอารมณ์ไปนิด แต่ปูทางไปสู่ภาคต่อไปได้ยอดเยี่ยม พลิกจากหนังอาชญกรรมบ้านๆมาเป็นหนังเชิงกฏหมายและการเมืองอย่างมีชั้นเชิง น่าติดตามพอสมควร

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

 

You may also like...