Portraits with a Leica

สมาคมฝรั่งเศสเชิญร่วมชมนิทรรศการภาพถ่ายภายใต้ชื่อ ‘ภาพบุคคลกับกล้องไลก้า’ (Portraits with a Leica) โดย เอ็มมานูแอล เบอนัวร์ หน้าตาที่ถูกปิดบัง ห้อยกล้องไลก้า ตามองนิ่งแน่วแน่…คนนิรนามในภาพถ่ายของแอ็มมานูแอล เบอนัวร์คือใครกัน?


เอ็มมานูแอล เบอนัวร์ เป็นวิศวกรการบิน อาศัยอยู่ที่กรุงเทพฯ มาได้หนึ่งปีแล้ว ช่วงที่ทำงานประจำอยู่นั้น เขาได้เริ่มพัฒนางานด้านการถ่ายภาพผ่านการใช้เทคนิคตัดต่อภาพ “ขั้นทดลอง” และการถ่ายภาพบุคคลที่ชวนให้ฉงนฉงายกับอัตลักษณ์ที่หลากหลายของมนุษย์ นอกจากจะใช้ขนาดกล้องให้สอดคล้องกับอุปกรณ์ถ่ายภาพอื่นๆ อย่างกล้องขนาดกลาง ใช้ฟิล์มขนาด 24×36 และโพลารอยด์ ฟิล์มสีและขาว-ดำแล้ว เขายังใช้มนุษย์เป็นจุดศูนย์กลางของภาพถ่าย

“ตอนมาถึงกรุงเทพฯ สายตาผมสะดุดกับภาพคนงานก่อสร้างซึ่งทำงานคล่องแคล่วราวกับสุนัขจิ้งจอกวัยกำดัด ผมขอถ่ายภาพหน้าตาที่ถูกบดบังด้วยสิ่งที่พวกเขาใช้ป้องกันแสงแดดหรือฝุ่นละออง ผ้าสีขาวทำให้พวกเขาแปลกแยกจากสภาพแวดล้อมการทำงานของเขา และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่คนในภาพห้อยกล้องไลก้ายิ่งสร้างความสับสนเกี่ยวกับที่มาที่ไปของคนนั้นๆ เขาเป็นนักหนังสือพิมพ์ ช่างภาพวิทยาศาสตร์ หรือพวกหัวก้าวหน้ากันแน่?” เอ็มมานูแอล เบอนัวร์ กล่าวไว้

งานเปิดนิทรรศการ วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม เวลา 18.30 น.   (เข้าชมฟรี)

นิทรรศการ : “ภาพบุคคลกับกล้องไลก้า” (Portraits with a Leica)
ศิลปิน : เอ็มมานูแอล เบอนัวร์ (Emmanuel Benoit)
วันที่ :  14 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2556
สถานที่ : ระเบียงทางเดินของสมาคมฝรั่งเศส กรุงเทพ, 29 ถนนสาทรใต้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร : 02-670-42 31
อีเมล : chalanthorn.kidthang@alliance-francaise.or.th

You may also like...