ธาดา วาริช

ธาดา วาริช เป็นหนึ่งช่างภาพรุ่นใหม่ซึ่งมีผลงานเป็นที่น่าจับตามองมากที่สุดคนหนึ่ง งานของเขามีความเซ็กซี่เย้ายวน หรือเขาสามารถดึงเอาคาร์แร็กเตอร์ที่อยู่ภายในแบบออกมา แต่ก็เป็นที่ทราบกันว่า ธาดานั้นมีความถนัดในการถ่ายหลายรูปแบบ หรือมีแนวทางการทำงานที่ค่อนข้างหลากหลาย แต่ในความหลากหลายนั้นกลับทำให้เรารู้สึกได้ว่านี่เป็นผลงานที่มีลายเซ็นของศิลปินคนเดียวกัน 

 

 

ธาดาได้เล่าให้ฟังเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของการทำงานภาพถ่ายว่า “ ผมชอบชอบงานอาร์ตใช่ไหมครับ จริงๆ เลือกที่จะทำอะไรก็ได้เกี่ยวกับอาร์ต ผมชอบด้วย แล้วก็ทำได้ดี คือไปทำงานด้านอื่นก็จะทำไม่ดี แล้วไม่ค่อยชอบสักเท่าไร แต่ถ้าถามว่าทำไมถ่ายภาพเนี่ย? อยากสารภาพว่าจริงการถ่ายภาพนี่เป็นงานของคนขี้เกียจ ผมเป็นคนหนึ่งที่ขี้เกียจ ผมคิดว่างานภาพถ่ายนี่ถ้าเป็นคนที่มองอะไรขาดเนี่ย ชัดเจน หรือจริงๆ แล้วงานถ่ายภาพเป็นงานอาร์ตที่ใช้เวลาน้อย คือกดแชะเดียว คือถ้าคุณคอนโทรลอะไรอยู่ กดแชะเดียวก็จบ ”

 

ส่วนถ้าเป็นแนวคิดในการทำงานของเขา “ คือภาพของผมนี่จะเล่าเรื่องโดยเจตนาของคนสร้างงานอยู่แล้ว ถูกไหมครับ? แต่ว่าผมชอบที่จะมองเวลาคนมองงาน ซึ่งที่จริงไม่ว่าจะงานของผมหรือของใครก็แล้วแต่ ที่เรียกว่า ‘ ความคิดของคนแต่ละคน ‘ ชอบที่จะมองตรงนั้น ว่าเจตนารมณ์ของแต่ละคนบางทีดูแล้วก็ค่อนข้างน่าสนใจ หรือบางทีก็ตลกดี

 

“ บางทีก็อยู่ที่เนื้องาน ถ้าเนื้องานมันชัดจนคุณไม่สามารถคิดไปทางอื่นได้ มันก็จะแคบลง แต่ถ้างานที่มันดูแลงง กำกวม ความกว้าง เขาเรียกอะไร ใช้คำว่าอะไร ผมใช้คำผมแล้วกันว่า ความเปิดกว้างทางความคิดก็จะขยายกว้างขึ้น อะไรอย่างนั้น อยู่ที่เนื้องาน และเจตนารมณ์ ผมว่าคนที่สร้างงานควรจะมองขาด หรือควรจะอ่านใจคนดูออกด้วยซ้ำว่า ภาพชนิดนี้สามารถทำให้คนดูงานคิดไปทางด้านนี้ได้กี่เปอร์เซ็นต์ ด้านนี้กี่เปอร์เซ็น ซึ่งมันก็จะเป็นผลดี กับทุกฝ่าย หรือถึงที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของคนสร้างงานว่าทำเพื่ออะไร?

 

ส่วนงานบางชิ้น เขาก็ยอมรับว่ามันเป็นการตอบสนองความต้องการของตัวเอง โดยไม่สนใจคนดูเลย แต่ยังไงเสียเขาก็ยังเชื่อว่า “ คนสร้างงานสนใจคนดูระดับหนึ่ง คือมันจะสนุกตรงที่ว่าคนดูจะมีเอฟเฟคท์กลับมายังไง อันนี้ผมคิดว่าคนสร้างงานเขาจะรู้สึกสนุก ”

 

นอกจากการถ่ายภาพแล้วธาดาเองก็มีความสนใจในงานด้านอื่นๆ “ จริงๆ ผมสนใจทุกด้านที่เกี่ยวกับศิลปะ เพียงแต่ด้วยวัย ด้วยความจำเป็นบางอย่าง หรือด้วยเงินนี่ละ โอเคผมยังเป็นมนุษย์ระดับกลาง คือทำให้ผมไม่มีเวลาไปจับงานด้านอื่นๆ เพียงแต่โดยส่วนตัวผมคิดว่างานด้านอื่นๆ ก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กันเลย หรือเพราะว่าผมยังหลุดจากตรงนี้ไม่ได้ อาจจะเรื่องของความรับผิดชอบบางส่วน หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็คือชอบทุกด้าน ”

 

ส่วนแรงบันดาลใจในการทำงานธาดากล่าวว่า “ ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา ในแต่ละช่วงเวลาจะมีแรงบันดาลใจที่แตกต่างกันไป จากสิ่งต่างรอบตัว ฉะนั้นแล้วความสนใจของผมก็จะต่างไปในแต่ละช่วง บางช่วงผมก็จะอยากทำงาน Fine Art มากๆ ก็จะเอาโฟโต้นี่มามิกซ์กันให้มันเป็น Fine Art ก็จะเป็นแฟชั่นน้อยลง แต่บางช่วงที่ผมอยากให้เป็นไลฟ์สไตล์มากขึ้นผมก็จะถ่ายให้มันดูเรียบง่าย แต่บางช่วงที่ผมสนใจแฟชั่นอีกครั้ง ผมก็จะทำให้มันดูเป็นแฟชั่นมากขึ้น เพราะฉะนั้นในแต่ละช่วงเวลาผมก็จะทำงานตามความสนใจส่วนตัว เพราะว่าทำอะไรที่กำลังสนใจ ก็จะทำได้ดี ”

 

 

______________________________

ที่มา : นิตยสาร HI-CLASS

ข้อเขียนนี้ เป็นลิขสิทธิ์ของนิตยสาร  HI-CLASS  ห้ามนำไปลอกเลียน ทำซ้ำ หรือ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย

You may also like...