I Dim The Sun So That Dusk Arrives Earlier

ชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต (RKFA-KL) มีความยินดีที่จะประกาศเปิดงานนิทรรศการเดี่ยว ไอเฟล ชอง (เกิดในปีพ.ศ. 2520) งานนิทรรศการจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 27 เมษายน พ.ศ. 2562 ที่ ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต โดยจะมีการจัดแสดงผลงานใหม่ทั้งหมด 12 ชิ้น ผ่านงานภาพถ่ายโทนขาว-ดำ (Piezography) ที่พิมพ์ด้วยกระดาษ โทริโนโกะ (Torinoko)

หลายปีที่ผ่านมา ชองได้ริเริ่มการเก็บภาพด้วยเลนส์ที่มีความแตกต่างออกไป ซึ่งวิธีการของเขาถือเป็นที่รู้จัก ด้วยวิธีการนำเสนอที่เน้นการสื่อสารในรูปแบบนามธรรมที่ไม่สร้างสรรค์เกี่ยวกับความเป็นและความตาย รวมถึงทิวทัศน์ที่ดูเงียบเหงา ซึ่งชองได้ศึกษาวิธีการเล่าเรื่องแนวนี้เพิ่มขึ้นอย่างละเอียดโดยเน้นอรรถบทที่มุ่งไปที่ความเปราะบาง ความเปลี่ยนแปลง ความไม่จีรังยั่งยืน และการย่อยสลาย

นิทรรศการของชองครั้งนี้จัดขึ้นหลังจากชองเพิ่งอายุได้ 40 ปี และถือเป็นรูปแบบการเข้าใจอย่างลึกซึ้งในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่วันนึงก็ต้องจากไปใน ผมหรี่แสงอาทิตย์เพื่อให้ยามค่ำมาถึงเร็วขึ้น (I Dim The Sun So That Dusk Arrives Earlier) ชองต้องการสื่อถึงการไร้ซึ่งความรู้สึกของยุคแห่งการรักษาด้วยยา ผ่านภาพถ่ายโทนขาว-ดำ (Piezography) ที่มีดอกไม้ที่กำลังเหี่ยวเฉาเป็นสื่อสำคัญ ภาพพิมพ์ได้มีการใช้สุนทรียภาพของกระดาษที่มีคุณภาพ ผสานการประดิษฐ์ผ่านการใช้หมึกในการปรับภาพถ่ายโทนขาว-ดำได้อย่างป็นเอกลักษณ์ หมึกจึงเกิดการสะท้อนและกระจายแสงในรูปแบบที่พิเศษ ก่อให้เกิดลักษะที่ดูสวยหรูดั่งผ้ากำมะหยี่

เมื่อเปรียบเทียบกับงานนิทรรศการของเขาในปี 2561 Mud & Mashed Hydrangea Leaves and Salad of Dandelion Greens งานของปีนี้ถือเป็นปีที่ชองตั้งใจซ่อนความมืดมนเข้ามาเป็นส่วนหลักของงานศิลปะที่เน้นแนวคิด อย่างไรก็ตาม ความเหนือชั้นของภาพถ่ายโทนขาว-ดำ (Piezography) ที่สามารถนำความมืดและปรับออกมาให้เกิดเป็นแสงและเงาได้อย่างแตกต่าง และสิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่ทำให้สีของงานมีความกลมกลืนเป็นอย่างดี กระบวนการหล่อหลอมของภาพถ่ายและภาพวาดในงานนี้ จึงถือเป็นความตั้งใจของเขาที่จะสื่อความรู้สึกที่เหนือความจริงผสานกับความไม่แน่นอนให้กับผู้ชม

โดยงานนี้ ชองตั้งใจนำชื่อยาต้านอารมณ์ต่างๆมาเป็นชื่องานศิลปะของเขา เช่น ยาอะมิทริปไทลีน (Amitriptyline) ยาเดซิพรามีน (Desipramine) ยาเดสเวนลาฟาซีน (Desvenlafaxine) และอื่นๆ ที่เขาต้องการสื่อให้เห็นถึงความชินชาทางด้านอารมณ์ของมนุยษ์ที่ได้รับยาที่สั่งโดยแพทย์ด้วยความตั้งใจที่จะรักษาผู้ป่วยที่ไม่สามารถจัดการภาวะทางอารมณ์ได้ด้วยตัวเอง โดยผู้ป่วยที่ได้รับการรักษามักมีอาการที่ดีขึ้น แต่ในบางรายก็แลกมาด้วยภาวะการตัดขาดจากอารมณ์และโลกภายนอกโดยสิ้นเชิง ไม่สามารถจำแนกสุข หรือ ทุกข์ได้อีกต่อไป

การพูดถึงการเสพย์ติดเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ชองต้องการสื่อสารกับผู้ชม โดยมีการเปรียบเทียบเส้นขนานระหว่างสุขภาพจิตและความมั่นคงทางอารมณ์ของมนุษย์ กับดาวเคราะห์ดวงหนี่ง แม้ว่าจะมีข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าเส้นใยสังเคราะห์ ยกตัวอย่างเช่นพลาสติกนั้นเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ หากแต่มนุษย์ก็ยังเพิกเฉย เฉกเช่นเดียวกันกับการใช้ยาปฏิชีวนะ ที่ผู้คนมักเชื่อว่ายานี้ไม่มีประสิทธิภาพพอที่จะรักษาและ อาจมีอาการดื้อยาหากใช้เป็นเวลานาน เมื่อเปรียบเทียบกัน พลาสติกกับยาจึงเป็นสึ่งที่ถูกแพร่หลายไปอย่างกว้างขวาง โดยชองกล่างว่า “ชีวิตคนเราต้องพึ่งพายาพวกนี้ เหมือนกับดอกไม้พวกนี้ที่อยู่ในงานนิทรรศการ ที่จำเป็นต้องพึ่งพาพลาสติกในการปกป้องกลีบที่เปราะบาง” ที่สำคัญไปกว่านั้น งานนิทรรศการครั้งนี้ ชองต้องการสื่อถึงความเปราะบางของชีวิตและเผยให้เห็นว่ามนุษย์พึ่งพาสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ในการดำรงชีวิตมากเพียงใด

ไอเฟล ชอง (เกิด พ.ศ. 2520 กัลลาลัมเปอร์) จบการศึกษาระดับปริญญาโท ภาคศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ และการออกแบบมหาวิทยาลัย อีสต์ ลอนดอน และ ปริญญาตรี (เกียรตินิยม) ด้านการถ่ายภาพจากวิทยาลัยการพิมพ์ ลอนดอน เขาได้รับรางวัลรองชนะเลิศในการประกวดถ่ายภาพ นิคอน โฟโต้ คอนเทส ประเภท ดี ในปีพ.ศ. 2557-2558 ประเทศญี่ปุ่น เข้ารอบสุดท้ายของการประกวด เอเชีย แปซิฟิก โฟโต้บุค อะวอร์ด พ.ศ. 2558 ในประเทศออสเตรเลีย และได้รับรางวัลศิลปะเอเชี่ยนแห่งชาติปีพ.ศ. 2557 ในฮ่องกง เขายังได้รับรางวัล เดอะ แมน ออฟ เดอะ เยียร์ พ.ศ. 2559 จาก นิตยสารออกัสแมน ประเภทศิลปะ นิทรรศการล่าสุดของเขารวมทั้ง ‘After Image: งานแสดงภาพถ่ายร่วมสมัยจากเอเชียตะวันตกเฉียงใต้’ ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะประเทศสิงคโปร์, ‘Others & Me: งานแสดงภาพภ่ายร่วมสมัย’ ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะชาร์จา เมืองชาร์จา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, และ ‘Malaysian Eye’, ที่แกลเลอรี่ไวท์บ็อกซ์ กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

นอกจากการติดตามความฝันด้านการถ่ายภาพ ชองยังมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับชุมชนนักถ่ายภาพประเทศมาเลเซีย โดยคอยเป็นผู้ฝึกสอนในโปรแกรม นิคอน ชู้ตติ้ง สตาร์ และเอ็กซ์โปเชอร์ พลัส เวิร์คช็อป เขายังเป็นหนึ่งในกรรมการผู้ตัดสินรางวัล กัวลา ลัมเปอร์ โฟโต้กราฟฟี่ อะวอร์ด พ.ศ. 2556 และ พ.ศ. 2559 และ นิคอน แอนนวล โฟโต้ อะวอร์ด ประเทศมาเลเซีย พ.ศ. 2560

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 และถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกการแนะนำศิลปะร่วมสมัยตะวันออกเฉียงใต้สู่ประเทศมาเลเซียและในภูมิภาค ทำหน้าที่ส่งเสริมศิลปินเกิดใหม่ที่มากด้วยความสามารถและให้เป็นที่ยอมรับ แกลลอรี่นำผลงานศิลปะทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่มุ่งมั่นในแนวทางที่เกิดขึ้นใหม่ และสื่อที่ท้าทายความสามารถ ออกจัดแสดงโดยเป็นประจำ

นิทรรศการ : I Dim The Sun So That Dusk Arrives Earlier
ศิลปิน : Eiffel Chong
วันที่ : 12 -27 เมษายน พ.ศ. 2562
สถานที่ : ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต (สิงคโปร์)
บีแอลเค 47 ถนนมาลัน
01-26 กิลแมน บาแร็กซ์
สิงคโปร์ 109444
โทร: +65 6513 2640
www.rkfineart.com

 

สื่อมวลชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ริชาร์ด โคห์ ที่ +60 19 237 7262, อีเมล์: richard@rkfineart.com หรือ คริสเตียน ฮาริดาส ที่ +65 9788 4291, อีเมล์: christiaan@rkfineart.com
หรือติดต่อ
คุณปณิตา บุรกรรมโกวิท (ซัมเมอร์)
บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 02 260 5820 ต่อ 124 แฟ็กซ์ 02 260 5847-8
อีเมล์: summer@tqpr.com

You may also like...