ปู ไปรยา จัดเสวนาพิเศษ และนิทรรศการภาพถ่ายเนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลก

สงคราม ความขัดแย้ง และการประหัตประหาร ส่งผลให้สถิติของผู้ที่ถูกบังคับให้พลัดถิ่นในปีพ.ศ. 2560 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาโดยมีจำนวนสูงถึง 68.5 ล้านคน (เทียบเท่าประชากรของไทย) วิกฤติโลกในครั้งนี้ ต้องการแนวทางการทำงานเชิงรุก และรอบด้านเพื่อรองรับสถานการณ์ที่มีขอบเขตกว้างขวางเกินกว่าที่ประเทศใด หรือชุมชนใดจะบริหารจัดการได้เพียงลำพัง

“ความขาดแคลนที่เกิดขึ้นมีปริมาณสูงกว่าความช่วยเหลือที่ส่งถึงผู้ลี้ภัย เราต้องปรับเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ผู้ลี้ภัย” นาย ชินจิ คุโบ รักษาการ ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ กล่าว “ความร่วมมือจากทุกฝ่ายในสังคมมีความสำคัญมากกว่าเดิม”

วันผู้ลี้ภัยโลก ตรงกับวันที่ 20 มิถุนายนของทุกปี เป็นโอกาสสำหรับเราทุกคนที่จะแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับผู้ลี้ภัยทั่วโลก สำหรับการจัดงานในประเทศไทยในปีนี้ คุณปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ทูตสันถวไมตรีของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) จัดเสวนาพิเศษ และนิทรรศการภาพถ่ายผู้ลี้ภัยเพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยได้มีส่วนร่วมในการยืนหยัดเพื่อผู้ลี้ภัยในช่วงเวลาวิกฤติเช่นนี้

“ตอนนี้ เกิดวิกฤติผู้ลี้ภัยทั่วโลก เป็นช่วงเวลาสำคัญที่เราเองต้องช่วยกันย้ำเตือนว่าเราสามารถทำอะไรเพื่อผู้ลี้ภัยได้บ้าง” คุณปู ไปรยา กล่าว “การกระทำของเรา ไม่ว่าจะเป็นการบอกต่อข่าวสารดีๆ ร่วมบริจาค หรือการลงชื่อสนับสนุนเพื่อผลักดันนโยบาย ก็สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อครอบครัวที่ถูกบังคับให้ลี้ภัยได้”

 

ในการเสวนาพิเศษ “การทำความดีเริ่มต้นที่เรา” คุณปู ไปรยา ได้เรียนเชิญ ดร.ปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และคุณกิตติ สิงหาปัด ผู้สื่อข่าวและ ผู้ดำเนินรายการข่าว 3 มิติ ร่วมพูดคุยถึงวิกฤติผู้ลี้ภัยที่เกิดขึ้นทั่วโลก และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ฟังกว่า 400 คนว่าเราสามารถทำอะไรเพื่อผู้ลี้ภัยได้บ้างในฐานะบุคคลทั่วไป องค์กร และภาคเอกชน

นับเป็นปีที่ 2 ที่ UNHCR มอบรางวัล “Stand with Refugees” ให้กับคนไทยเพื่อเชิดชูการทำความดี และความทุ่มเทให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเสมอมา โดยในปีนี้ ผู้ได้รับรางวัล “Stand with Refugees” ได้แก่ คุณกิตติ สิงหาปัด จากการร่วมเป็นกระบอกเสียง และระดมทุนผ่านโครงการ “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างนอก” ของ UNHCR เพื่อจัดหาที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยจำนวน 2 ล้านคนทั่วโลกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 เป็นต้นมา

นอกจากการเสวนาพิเศษแล้ว คุณปู ยังร่วมกับ คุณธนเศรษฐ์ ตันติวโรดม ช่างภาพที่มีชื่อเสียง จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายเรื่องราวของผู้ลี้ภัยที่คุณปูได้เยี่ยมในประเทศไทย รวมถึงการลงพื้นที่ของคุณธนเศรษฐ์ในประเทศตุรกี โดยนิทรรศการภาพถ่ายได้เปิดตัวในวันเดียวกัน

เนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลก UNHCR จัดกิจกรรมสำหรับคนไทยได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ลี้ภัย ตลอดเดือน มิ.ย.
• 20 มิ.ย.-1ก.ค.: เยี่ยมชมนิทรรศการภาพถ่ายผู้ลี้ภัยในไทย และตุรกีโดยคุณธนเศรษฐ์ ตันติวโรดม ได้ที่ลานบริเวณหน้าโรงภาพยนตร์ กรุงศรี ไอแมกซ์ ชั้น 5 สยามพารากอน
• ร่วมบริจาค หรือลงนามในโครงการ#WithRefugeesได้ที่ www.unhcr.or.th
• ชมแผนที่แสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของโลก (#WithRefugees solidarity map)เพื่อติดตามกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อผู้ลี้ภัยทั่วโลกได้ที่www.unhcr.org
• ส่งภาพ หรือความคิดดีๆที่คุณจะทำอะไรอย่างหนึ่งเพื่อผู้ลี้ภัยให้ UNHCR ติดแฮชแทค #WithRefugees อีเมล thabaf2f@unhcr.org

ประวัติผู้ร่วมเสวนา “การทำความดีเริ่มต้นที่เรา” เนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลก
1. คุณปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ทูตสันถวไมตรี UNHCR
คุณปู ไปรยา นักแสดง และนางแบบชื่อดังจากประเทศไทยได้อาสาเข้ามาสนับสนุนการทำงานกับ UNHCR ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 และได้รับแต่งตั้งเป็น ทูตสันถวไมตรี ประจำประเทศไทย ในวันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2560 จากความทุ่มเทในการสร้างการรับรู้ และระดมทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และบุคคลพลัดถิ่นทั่วโลก ในระยะเวลา 1 ปีที่เธอดำรงตำแหน่งทูตสันถวไมตรี ได้มีผลงานโดดเด่นในการช่วยเป็นกระบอกเสียง และระดมทุนเพื่อผู้ลี้ภัย ผ่านกิจกรรมต่างๆ ดังนี้
• เดินทางไปเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยจำนวน 6 แห่งในประเทศไทย และ 2 แห่งในประเทศจอร์แดน
• เข้าเยี่ยมคาราวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเข้าพบนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
• ได้รับเชิญบรรยายพิเศษเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของทูตสันถวไมตรีที่กระทรวงการต่างประเทศ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
• ร่วมงานแถลงข่าวงานวิ่งการกุศล YouTube Run for UNHCR
• เป็นผู้ดำเนินเรื่องในสปอตทางทีวี เพื่อระดมทุนช่วยเด็กผู้ลี้ภัยที่ได้รับผลกระทบทางจิตใจจากสงคราม
• จัดงานกาล่า ดินเนอร์ และนิทรรศการภาพถ่ายเนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลกในปีพ.ศ.2560

2. คุณกิตติ สิงหาปัด นักข่าวและผู้ดำเนินรายการข่าว 3 มิติ
คุณกิตติ นักข่าวคุณภาพที่ได้รับรางวัลผู้ประกาศชายดีเด่นมาแล้วมากมายได้สนับสนุนการทำงานของ UNHCR มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2559 คุณกิตติ มอบเวลาของรายการข่าว 3 มิติ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 นำเสนอเรื่องราวชีวิตจริงของผู้ลี้ภัย อีกทั้งยังลงภาคสนามกับ UNHCR ที่ประเทศเลบานอน และส่งทีมงานลงพื้นที่ในประเทศตุรกี เพื่อระดมทุนในโครงการ “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างนอก” เพื่อมอบที่พักพิงแก่ ผู้ลี้ภัยจำนวน 2 ล้านคนใน 12 ประเทศอย่างต่อเนื่อง และนอกจากนี้ยังจัดส่งทีมงานลงพื้นที่ประเทศอูกันด้า เพื่อถ่ายทอดการทำงานของ UNHCR เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวซูดานใต้จากวิกฤติความขัดแย้งและความอดอยาก ในปีพ.ศ.2561 เนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลก UNHCR มอบรางวัล “Stand With Refugees”ให้แก่คุณกิตติ สิงหาปัด เพื่อเชิดชูความทุ่มเทในการช่วยเหลือผู้ลี้ภัย โดยเป็นคนไทยคนที่ 2 ที่ได้รับรางวัลนี้

3. รองศาสตราจารย์ ดร. ปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง
นักวิชาการทางด้านรัฐศาสตร์ เชี่ยวชาญการเมืองเปรียบเทียบ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และความมั่นคงศึกษา ดร.ปณิธาน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก ด้านรัฐศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัย Northern Illinois ประเทศสหรัฐอเมริกา และ ปริญญาโท ด้านรัฐศาสตร์ สาขา ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และศิลปศาสตร์ สาขา รัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัย Akron ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันท่านยังดำรงตำแหน่งอื่นๆ อาทิ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการเมืองการปกครอง สถาบันพระปกเกล้า และ รองศาสตราจารย์ ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
นส. สุษมา กิติยากร ณ อยุธยา
Email: kitiyaka@unhcr.org โทรศัพท์ +66 2 288 1016

You may also like...