สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์จัดงาน Art Thesis Exhibition 2015

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ- เพื่อส่งเสริมพลังสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์คลื่นลูกใหม่สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ (CIDI Chanapatana) สถาบันการศึกษาด้านการออกแบบสาขาแฟชั่น ดีไซน์ และอินทีเรียร์ & โปรดักท์ ดีไซน์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและนานาประเทศมากว่า 15 ปี ได้จัดงานแสดงศิลปนิพนธ์ประจำปีหรือ CIDI Chanapatana Art Thesis Exhibition 2015 ผลงานของนักศึกษาหลักสูตรนานาชาติทั้ง 2 สาขา ภายใต้แนวคิด “Echo” หรือ “เอคโค” โดยได้รับเกียรติจาก ดร. อรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และมีแฟชั่นโชว์ผลงานการออกแบบเสื้อผ้ากว่า 90 ชุด โดยนายแบบและนางแบบชั้นนำ อาทิ พิชญ์สินี ตันวิบูลย์, วิชุดา ธัญญวิเศษศิลป์ และภณัฐ สุจิรังกูล พร้อมจัดแสดงไฮไลท์ผลงานออกแบบตกแต่งและผลิตภัณฑ์กว่า 50 ผลงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ ลานอีเดน ชั้น 1 (แฟชั่นโชว์) และ ลานอีเดน ชั้น 3 วันที่ 12-17 พฤษภาคม (นิทรรศการตกแต่งภายในและออกแบบผลิตภัณฑ์) โดยมีศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นผู้สนับสนุนสถานที่จัดงาน

ภายในงานนอกจากแสดงผลงานศิลปนิพนธ์สุดตระการตาอันเกิดจากการบูรณาการความรู้ตลอดระยะเวลา 2 ปี ของเหล่านักศึกษาแล้ว ยังมีการมอบทุนการศึกษา (Full Scholarship) 800,000 บาท ให้แก่นักศึกษาที่มีผลการเรียนดี เพื่อไปศึกษาต่อที่สถาบันการออกแบบชั้นนำ ณ เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลีด้วย ได้แก่นางสาวกีรติ อึ้งวิศิษย์วงศ์ สาขาออกแบบแฟชั่น (Fashion Design) และนางสาว ฉัตรารัศมิ์ แก้วมรกต สาขาออกแบบตกแต่งภายในและผลิตภัณฑ์ (Interior & Product Design)

ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.สาคร สุขศรีวงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์(CIDI Chanapatana) เปิดเผยวัตถุประสงค์ของการจัดงาน Art Thesis Exhibition หรือศิลปนิพนธ์ ซึ่งเป็นงานที่จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีเพื่อแสดงผลงานของนักศึกษาที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาในปีนี้ และพร้อมก้าวสู่เส้นทางการเป็นนักออกแบบมืออาชีพในอนาคต ผลงานของนักศึกษาที่สร้างสรรค์ออกมาล้วนมาจากมันสมอง จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ในหลากหลายรูปแบบ ที่แต่ละคนกลั่นกรองออกมาเป็นผลงานให้ทุกสายตาได้ประจักษ์

“งานศิลปนิพนธ์จะถูกนำออกสู่สายตาสาธารณชนในนิทรรศการประจำปีเมื่อจบหลักสูตร เพื่อแสดงผลงานที่ดีที่สุดของนักศึกษาสู่สังคมนักออกแบบ ในปีนี้ผลงานศิลปนิพนธ์ประจำปี หรือ Art Thesis Exhibition 2015 จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ “Echo” สื่อถึงงานออกแบบเปรียบได้กับเสียงที่สะท้อนจากภายในของผู้ออกแบบ กลายมาเป็นงานดีไซน์ที่แต่ละคนย่อมมีเอกลักษณ์เฉพาะตนที่แตกต่างกันทุกคนจะได้ตื่นตาตื่นใจกับผลงานศิลปะชิ้นเอกที่เหล่านักศึกษารุ่น 13 ได้ใส่แรงบันดาลใจ จินตนาการสุดล้ำหากแต่สวมใส่ได้จริงลงไปในผลงานแต่ละชุด และตื่นตากับดิสเพลย์ผลงานด้านการออกแบบสาขาอินทีเรียดีไซน์กว่า 50 ผลงานที่นำมาจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการแนวใหม่ที่ออกแบบในลักษณะเป็นวงกลม โดยใช้วัสดุหลักอย่างอะลูมิเนียมและกระจก เพื่อเชื่อมโยงกับคอนเซ็ปต์ของศิลปนิพนธ์ในครั้งนี้

“ตลอดระยะ 15 ปี สถาบันออกแบบนานานชาติชนาพัฒน์ได้ผลิตดีไซเนอร์ออกสู่ตลาดแล้วกว่า 600 คน ที่ผ่านมามีผลงานเข้าประกวดที่ได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย ทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของสถาบันฯ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกลไกในการส่งเสริมและยกระดับวงการการออกแบบของไทย ปัจจุบันสถาบันฯมีความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันต่างประเทศชั้นนำระดับโลก 3แห่ง คือ สถาบันนาบ้า(NABA – NuovaAccademia Di Belle Arti) และโดมุส อะคาเดมี่ (Domus Academy) ประเทศอิตาลี และสาขาอินทีเรียดีไซน์ของรอยัล คอลเลจ ออฟ อาร์ต(Royal College of Art) ประเทศอังกฤษ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทางวิชาการและประสบการณ์ด้านการออกแบบในระดับนานาชาติให้กับนักศึกษาของสถาบัน”

สำหรับผลงานของนักศึกษาของสถาบันฯ ได้สร้างชื่อเสียงทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติมาแล้วมากมาย ได้รับรางวัล เช่น รางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์ของร้านภูฟ้า รางวัลจากการประกวดผลิตภัณฑ์นานาชาติ (โคมไฟ) ในงาน Echi di Luce 03 ประเทศอิตาลี รางวัลจากการประกวด WOW Award, World of Wearable Art ประเทศนิวซีแลนด์ รางวัลจากการประกวดเฟอร์นิเจอร์ในรายการ GruppoSintesi’s 2nd Shaping up Intelligence ประเทศอิตาลี รางวัลจากการประกวด Banao Clothing’s Children Fashion Design Contest ประเทศแคนาดา เป็นต้น

นอกจากชมนิทรรศการแฟชั่นศิลปะนิพนธ์ 2015 จากฝีมือนักศึกษาอนาคตไกลแล้ว ภายในงานได้จัดกิจกรรมดีไซน์ เวิร์คช็อป สำหรับผู้สนใจเรียนรู้เทคนิคในการออกแบบทั้งเสื้อผ้าแฟชั่น และการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยอาจารย์จากทั้ง 2 สาขา ประกอบด้วย

• From a leaf to a trendy fabric patternวันที่16พฤษภาคม 2558 เวลา : 11.00-13.00 น. วิทยากร มาคอส เปเรซ (Mr.Marcos Perez)เรียนรู้เทคนิคการทำลวดลายที่ไร้รอยต่อ หรือ Seamless Pattern ด้วยโปรแกรม Adobe Illustrator สำหรับการออกแบบเสื้อผ้า โดยใช้อุปกรณ์ง่ายๆ อย่างสีอะคริลิก, กระดาษ และกล้องจากมือถือ

• Design follows Function วันที่16-17พฤษภาคม 2558 เวลา: 15.00-17.00 น. วิทยากร : คาร์โล และ แมรีแอนน์ (Carlo & Maryann)ทำความรู้จักกับกฎทองข้อแรกของการออกแบบ ที่เรียกว่า ‘form follows function’ หรือการออกแบบโดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยที่มาก่อนรูปลักษณ์ ผู้เข้าร่วมจะได้ลองออกแบบและผลิตโมเดลที่วางโทรศัพท์มือถือ ทำจากกระดาษรีไซเคิล ดำเนินการเวิร์คชอปโดยอาจารย์ชาวยุโรป จากสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์

สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ เป็นองค์กรที่ไม่มุ่งแสวงกำไร (Non-profit Organization) ก่อตั้งโดยได้รับการสนับสนุนจาก “มูลนิธิหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร” มีพันธกิจหลักคือ “มุ่งพัฒนานักออกแบบไทย ให้สามารถพัฒนาฝีมือการออกแบบให้ทัดเทียมและสามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ” ทั้งยังมีเป้าหมายสำคัญคือ มุ่งหวังให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการออกแบบ (Design Center) ของทวีปเอเชีย จัดการศึกษาด้วยหลักสูตรนานาชาติ และสอนโดยคณาจารย์จากประเทศชั้นนำของโลกในด้านการออกแบบ โดยใช้หลักสูตรที่ได้รับการรับรองจาก ‘Ministry of Public Education’ ของประเทศอิตาลี

ร่วมชื่นชมผลงานการออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นที่รังสรรค์มาจากไอเดียสุดล้ำของดีไซเนอร์คลื่นลูกใหม่ พร้อมชมนิทรรศการผลงานออกแบบตกแต่งและผลิตภัณฑ์และร่วมเวิร์คช้อปได้ในงาน CIDI Chanapatana Art Thesis Exhibition 2015 ที่จะจัดต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 12-17 พฤษภาคมนี้ บริเวณลานอีเดน ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-741-3717 หรือ 081-432-8555หรือทาง www.chanapatana.com

สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์
เยาวเรศ ไชยซาววงศ์
เบอรืโทร : 02-741-3717, 086-356-6942

You may also like...