เวียดนาม เที่ยวเอาเรื่อง

“เป็นหนังสือนำเที่ยว…ที่สามารถใช้ภาษาได้ชวนอ่าน แฝงอารมณ์ ‘ฮา เศร้า คึก จ๋อย’ ให้ผู้อ่านได้เข้าถึงกรุความรู้ว่าด้วยประเทศ เวียดนามขนานแท้ โดยเฉพาะความรู้เชิงประวัติศาสตร์ที่ถูกร้อยเรียงให้อ่านได้อย่างเพลิดเพลินเจริญใจตลอดเล่ม จนแทบวางไม่ลง”(จากคำนำเสนอโดย รศ.ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์)

การ ‘เที่ยวเอาเรื่อง’ ของสองนักเขียนหนุ่ม เป็นสไตล์การท่องเที่ยวเชิงทัศนศึกษา ที่จะพาผู้อ่านไปรู้จักเวียดนามในมุมประวัติศาสตร์การเมืองอย่างเข้มข้น ผ่านบันทึกการเดินทางของสองหนุ่มผู้มีสตางค์น้อยแต่อยากเที่ยวให้เกินคุ้ม รวมถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยรายทางที่อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการแบกเป้ท่องโลก

ทั้งสองสหายไม่ได้เที่ยวแบบแบ็คแพ็คเกอร์ทั่วไปที่นิยมกินลมชมวิว กระทั่งชมสาว แต่เป็นการเที่ยว ‘หาเรื่อง(ความรู้)’ เพราะพวกเขาสนใจค้นลึกลงไปในประวัติศาสตร์การเมืองของเวียดนาม วิถีผู้คน และศิลปวัฒนธรรมอย่างจริงจัง โดยเริ่มต้นทริปจากสุวรรณภูมิไปฮานอย ต่อรถไปเดี่ยนเบียนฝู ย้อนกลับฮานอยเพื่อนั่งรถต่อไปโดงห่า โดดขึ้นรถไปเว้ เที่ยงถึงดานัง ค่ำบินไปนครโฮจิมินห์ แล้วต่อรถข้ามไปกัมพูชาเพื่อบินกลับกรุงเทพฯ ทุกเมืองที่พวกเขาท่องไปนั้น ‘หมุดหมาย’ คือพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์สำคัญทุกแห่ง ส่วนบรรยากาศข้างทางเป็นเพียง ‘เครื่องเคียง’ เสมือนสำรับอาหารเวียดนามที่ต้องมีผักแนมเสมอ

ดังนั้น หนังสือเล่มนี้จึงเข้มข้นด้วยสาระความเป็นมาของเวียดนาม และกลมกล่อมด้วยประสบการณ์การเดินทางสไตล์แบ๊คแพ็คเกอร์ที่ได้รสยิ่ง

ผู้แต่ง : วุฒิ เลิศสุขประเสริฐ, สุทธิพงศ์ วุฒิชาติ
ผู้แปล :
สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์มติชน
ราคาปก: 240.00 บาท
ราคาขาย : 204.00 บาท
ที่อยู่ : บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)
เลขที่ 12 ถนนเทศบาลนฤมาล หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
โทรศัพท์ : 02-589-0020 ต่อ 1335
อีเมล : matichon_book@hotmail.com

You may also like...