OKMD ทรูปลูกปัญญา สานต่อรายการ สมองดี สร้างได้ ปี 2

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ สถานีโทรทัศน์ทรูปลูกปัญญา ทรูวิชั่นส์ช่อง 6 โดย บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น สร้างสรรค์รายการ “สมองดี สร้างได้ ปี 2” คู่มือเลี้ยงลูกออนแอร์สำหรับผู้ปกครอง และคุณครู เพื่อยกระดับคุณภาพของเด็ก และเยาวชนไทย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก วัย 0 – 9 ปี ซึ่งเป็นช่วงอายุที่เป็นโอกาสทองแห่งการเรียนรู้ โดยเน้นเนื้อหาที่เข้มข้น และผู้ชมสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง พร้อมจัดกิจกรรมดี ๆ เชิญชวนพ่อแม่ ผู้ปกครอง คุณครู ร่วมโครงการประกวดคลิปสั้น “สมองดี สร้างได้” คลิปสั้น 3 นาที ในหัวข้อ “เลี้ยงดู/เรียนรู้อย่างใช้สมอง” ชิงเงินรางวัลรวม 150,000 บาท ติดตามรายการ “สมองดีสร้างได้” ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 10.30 น. เริ่ม 5 ตุลาคมนี้ ทางช่องทรูปลูกปัญญา ทรูวิชั่นส์ช่อง 6

ดร.อภิชาติ ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักโครงการและจัดการความรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD เปิดเผยว่า OKMD ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ทรูปลูกปัญญา ทรูวิชั่นส์ช่อง 6 โดยบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกันสร้างสรรค์รายการ “สมองดี สร้างได้ ปี 2” คู่มือเลี้ยงลูกออนแอร์สำหรับผู้ปกครองและคุณครู เพื่อยกระดับคุณภาพของเด็กและเยาวชนไทย โดยส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก วัย 0 – 9 ปี ซึ่งเป็นช่วงอายุที่เป็นโอกาสทองแห่งการเรียนรู้ เนื่องจากสมองมีอัตราการเจริญเติบโตสูงสุด โดยรายการในปี 2 นี้ จะเน้นเนื้อหาที่เข้มข้นและผู้ชมสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

รายการ “สมองดี สร้างได้ ปี 2” จะเป็นรายการนำเสนอความรู้ด้านพัฒนาการเด็ก แนวทางการพัฒนาศักยภาพ และเทคนิคการจัดการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็กแต่ละช่วงวัย ด้วยแนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง (Brain-based Learning: BBL) ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาสมองที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก จากนักวิชาการ ผู้ปกครอง คุณครู ผู้ที่ดูแลเด็ก โดยมีผู้ดำเนินรายการอย่าง โน้ต-ณัฐกานต์ ประสพสายพรกุล คุณแม่คนเก่ง พร้อมพาชมการเรียนการสอนของโรงเรียนต้นแบบ

ด้าน นางสาวกรกช นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายทรูปลูกปัญญา มีเดีย บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า สถานีโทรทัศน์ทรูปลูกปัญญา ช่องความรู้ดูสนุก มุ่งมั่นนำเสนอรายการส่งเสริมการศึกษา สาระบันเทิง และส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ภายใต้แนวคิด “โทรทัศน์ความรู้คู่คุณธรรม” แห่งแรกของไทย ที่พร้อมมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของเด็ก-เยาวชนไทย โดยมีความยินดีที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในรายการ “สมองดี สร้างได้” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ซึ่งเป็นรายการถ่ายทอดความรู้ ด้วยวิธีการนำเสนอที่หลากหลายและสนุกสนาน ทำให้ความรู้เป็นเรื่องสนุกและน่าติดตามสำหรับทุกคน และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูผู้สอน ผู้เลี้ยงดูเด็ก ให้ตระหนักและนำหลักการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองไปประยุกต์ใช้อย่างเป็นรูปธรรม ในรูปแบบการนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดีจากผู้ปฏิบัติจริง ในบริบทที่แตกต่างในสังคมไทย ผ่านสถานีโทรทัศน์ทรูปลูกปัญญา ทางทรูวิชั่นส์ช่อง 6

ไฮไลท์รายการ “สมองดี สร้างได้ ปี 2”
· การทบทวนแนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง (Brain-based Learning: BBL) ที่แฟนรายการสามารถเรียนรู้และทบทวนความจำไปในตัว
· เลือกของเล่นอย่างไร? – เคล็ดไม่ลับการเลือกของเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการการเรียนรู้ของลูกน้อย กับหลักง่ายๆ “C.H.I.L.D.R.E.N”
· เมื่อลูกต้องเข้าสู่ประชาสังคมอาเซียน – ทำความรู้จักกับทักษะที่เด็กพึงมีในศตวรรษที่ 21 ที่ผู้ปกครองคุณสามารถเตรียมพร้อมได้ด้วยตัวเองเพื่อลูกน้อย
· ปัญหาชวนปวดหัว..ลูกไม่ชอบอ่าน – “ทำอย่างไรให้ลูกรักการอ่าน” ปัญหาที่ผู้ปกครองและคุณครูต้องพบ มาร่วมกันค้นพบเรื่องโปรดของหนู และเทคนิคหลักการเลือกหนังสือ “5 ช.”

สำหรับแนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง (Brain-based Learning: BBL) เป็นแนวทางการพัฒนาสมองที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ถูกต้อง เหมาะสมกับทุกช่วงวัย โดยสอดคล้องกับพัฒนาการด้านโครงสร้างและการทำงานของสมอง ตั้งแต่ในครรภ์มารดาจนถึงวัยชรา เพราะสมองเป็นอวัยวะแห่งการเรียนรู้ รู้เพื่อการแก้ปัญหาทุกชนิด ที่บ้าน โรงเรียน ที่ทำงาน ตลอดจนปัญหาชีวิต ทั้งนี้เพื่อให้มนุษย์มีชีวิตอยู่รอดและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข โดยมีหลักการพัฒนาสมอง (Brain – based Learning) มี 8 ประการ ได้แก่ อาหารกาย อาหารใจ, กายพร้อม อารมณ์พร้อม สมองพร้อม, อารมณ์ขับเคลื่อนการเรียนรู้, เรียนจากง่ายไปยาก ของจริงไปหาสัญลักษณ์, เรียนรู้แบบไม่ตั้งใจ, รู้จริงต้องลงมือทำ, เข้าใจ ไม่ใช่แค่ท่องจำ และรู้จักแก้ปัญหา

นอกจากนี้ รายการ “สมองดี สร้างได้ ปี 2” ยังได้มีการจัดกิจกรรมดีๆ กับโครงการประกวดคลิปสั้น “สมองดี สร้างได้” โดยเชิญชวน คุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครอง ครูผู้สอน ผู้เลี้ยงดูเด็ก ให้ตระหนัก และนำหลักการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองไปประยุกต์ใช้อย่างเป็นรูปธรรม โดยส่งคลิปวีดีโอ ความยาวไม่เกิน 3 นาที นำเสนอกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักการเลี้ยงดู / จัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองไปประยุกต์ใช้ในการเลี้ยงดูและจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้กับเด็กวัย 0–9 ปี (แบ่งเป็น 3 ช่วงอายุ คือ 0 – 3 ปี, 3 -7 ปี, 7-9 ปี) ในบริบทของท่าน ในหัวข้อ “เลี้ยงดู/เรียนรู้อย่างใช้สมอง” โดยแบ่งเป็นหัวข้อย่อย 8 หัวข้อ ดังต่อไปนี้ 1. อาหารกาย อาหารใจ 2. กายพร้อม อารมณ์พร้อม สมองพร้อม 3. อารมณ์ขับเคลื่อนการเรียนรู้ 4. เรียนจากง่ายไปยาก ของจริงไปหาสัญลักษณ์ 5. เรียนรู้แบบไม่ตั้งใจ 6. รู้จริงต้องลงมือทำ 7. เข้าใจ ไม่ใช่แค่ท่องจำ และ 8. รู้จักแก้ปัญหา หรือ ดูรายละเอียดหัวข้อย่อยเพิ่มเติมที่ www.trueplookpanya/tv/BBL

ผู้ที่สนใจสามารถเลือกส่งได้ทุกหัวข้อโดยไม่จำกัดจำนวน ส่งผลงานประกวดและบทบรรยาย พร้อมระบุชื่อ-นามสกุลและเบอร์โทรศัพท์ มาทางอีเมล bblclipscontest@gmail.com หรือทางไปรษณีย์ได้ที่ รายการสมองดี สร้างได้ ตู้ ปณ. 22 ปณฝ. ดินแดง กรุงเทพฯ 10407 โดยจะเปิดรับผลงาน ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน – 10 พฤศจิกายน 2557 และประกาศผลวันที่ 13 ธันวาคม 2557 ในรายการ “สมองดี สร้างได้” ทางช่องทรูปลูกปัญญา ทรูวิชั่นส์ ช่อง 6 และ www.okmd.or.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-647- 4512

โครงการประกวดคลิปสั้น “สมองดี สร้างได้” มีเงินรางวัลรวมถึง 150,000 บาท โดยแบ่งเป็น รางวัลชนะเลิศ “สมองดี สร้างได้ AWARDS” ได้รับโล่ พร้อมเงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท 3 รางวัล และผลงานที่ผ่านคัดเลือกรอบแรกได้รับเงินรางวัล จำนวน 5,000 บาท 24 รางวัล และผลงานที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 120 ผลงาน จะได้รับของที่ระลึกเป็นเสื้อยืด BBL และได้รับการเผยแพร่ทาง www.okmd.or.th และ www.facebook.com/Brain-based-Learning-BBL และรายการ “สมองดี สร้างได้”

ร่วมติดตามชมและเรียนรู้เทคนิคการเลี้ยงลูกที่คุณก็สามารถทำได้ในรายการ “สมองดี สร้างได้” ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 10.30 น. เริ่ม 5 ตุลาคมนี้ ทางช่องทรูปลูกปัญญา ทรูวิชั่นส์ช่อง 6 ซึ่งเปิดเป็นฟรีทูแอร์ ให้ทั่วประเทศสามารถรับชมรายการผ่านอุปกรณ์และจานรับสัญญาณระบบอื่นๆ ได้แก่ PSI ช่อง 195 และ DTV ช่อง 315 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ยังรับชมรายการย้อนหลังได้ที่ www.trueplookpanya.com/tv/BBL

สายงานสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์การตลาดกลุ่มทรู
บริษัท โฟร์ฮันเดรท จำกัด
สิทธิกร เสงี่ยมโปร่ง
เบอร์โทร : 081-913-1291, 02-553-3161-3
อีเมล : pr@truecorp.co.th

You may also like...