Ecstasy

ความอิ่มเอมของช่วงชีวิตที่เต็มไปด้วยแรงผลักดันและความุม่งมั่นในการทำงานศิลปะของศิลปินนั้น คงหนีไม่พ้นเรื่องราวต่างๆในสังคมปัจจุบันที่ได้ประสบพบ หรือได้ร่วมชะตากรรมบางอย่างต่อกัน

ความอิ่มเอมของการได้สัมพันธ์กับเหตุการณ์เหล่านี้เอง ก่อเกิดเป็นความสุข เป็นแรงบันดาลใจ ในการถ่ายทอดมุมมองทางความคิดต่อสิ่งต่างๆ ของศิลปิน เพื่อแสดงความเป็นปัจเจกของตนผ่านผลงานศิลปะ ดังเช่นนิทรรศการ Ecstasy ของศิลปินกลุ่ม Ecstasy ได้แก่ Toon Bud Chalarm, Palm Instinct และ Aof Smith

หลายต่อหลายครั้งที่เราไม่สามารถปฏิเสธถึงเหตุการณ์ทางสังคมที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกและจิตใจ จนเกิดเป็นแรงขับเคลื่อนในการดำรงชีวิต เช่นนั้นศิลปินหรือคนทำงานศิลปะคงไม่ต่างจากคนทั่วไป ที่จะนำเรื่องราวที่ได้รับรู้ ได้พบเห็นในชีวิตจริง มาสร้างสรรค์ผลงาน และในความพิเศษของศิลปะ ประเด็นต่างๆ จึงถูกปรับให้ปรากฏใหม่เป็นภาพเสมือนเหตุการณ์นั้นผสมผสานกับแนวความคิดของศิลปินตามแต่จะเสกสรรค์และบอกกล่าวผู้ชม

ไม่ว่าจะเป็นมุมมองของความตลกร้ายมากมายที่มีอยู่รอบๆ ตัวเราในสังคมของ Toon Bud Chalarm ที่นำเสนอผลงานจิตรกรรมกึ่งนามธรรม ลดทอนรูปทรง ราวกับกำลังแสดงความชินชาต่อความเป็นเมืองในสังคม หรือจะเป็นลักษณะของการหยิบใช้สัญลักษณ์ต่างๆ ทางสังคมมาใช้ของ Palm Instinct ในแบบทีเล่นทีจริง แต่กลับหยอกล้อไปกับเหตุกาณ์ที่เราทุกคนสามารถพบเจอในชีวิตประจำวันได้ และAof Smith ที่นำเสนอการเปลี่ยนแปลงของสังคมโดยทำให้วัตถุที่เป็นของนอกกายกลายเป็นสิ่งจำเป็นและมีคุณค่ามากกว่าจิตใจมนุษย์ ภาพปรากฏอาจเป็นเพียงรูปธรรมหนึ่งที่เผยแสดงตัวตนจากต้นตอนานับประการที่ “ผู้ทำ” หรือศิลปินได้แต่งเติมสร้างสรรค์ลงบนผืนผ้าใบให้เราในฐานะของ “ผู้ดู” ได้ดื่มด่ำไปกับเรื่องเล่าที่ในชีวิตจริง โดยอาจทำให้ต้องสยบยอมหรือขุ่นข้องหมองใจ แต่อีกแง่มุมหนึ่งก็ได้สร้างเสริมจินตนาการให้เราตระหนักถึงเรื่องราวต่างไปจากเดิม ความสุขและความปิติยินดีจึงเกิดขึ้นจากจุดนั้นทั้งจาก “ผู้ทำ” และ “ผู้ดู” และสิ่งที่น่าอิ่มเอมมากขึ้นไปอีกคือ การเป็น “ผู้ให้” และ “ผู้รับ” กับนิทรรศการ Ecstasy ในครั้งนี้ เพราะรายได้ส่วนหนึ่งจากการขายผลงานและของที่ระลึกในนิทรรศการ จะแบ่งปันให้แก่น้องๆ ที่โรงเรียนวัดหนองขุนปราบ ตำบลเมืองแฝก อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งหมดนี้อาจเป็นอีกภาพสะท้อนกิจกรรมดีๆที่มีต่อสังคมในรูปแบบหนึ่ง หากเราไม่จำนนและคล้อยตามต่อสภาวะคุ้นเคยในสังคมเมืองมากนักเราอาจค้นพบแง่มุมของความจริงในชีวิตเล็กๆ ที่แฝงไปด้วยความสุขและความหวัง ดังเช่นนิทรรศการศิลปะ Ecstasy กับความสุขที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า

Aof Smith

การเดินทางของชีวิตคงไม่มีวันสิ้นสุดสิ่งที่เราได้พบเจอรู้สึกสัมผัสอาจสุขทุกข์บ้างปะปนกันไปแต่เมื่อมองสภาพเเวดล้อมรอบกายที่เป็นเหตุปัจจัยสำคัญ…ทำให้เกิดผลกระทบต่อสภาพจิตใจทั้งสังคมที่แปลเปลี่ยนไปทุกวันตามยุคสมัยที่เกิดขึ้นเมื่อมนุษย์ถูกครอบงำจากสภาวะวัตถุรอบกายคุณค่าของเงินยิ่งใหญ่เสียกว่าจิตใจมนุษย์ เสมือนการเดินแต่ละเก้าถูกดึงดูดเข้าไปในห้วงของความสุขจอมปลอมที่ไม่มีจริง 

– เมื่อมนุษย์อ่อนแอลงทุกทีสังคมศาสนาที่ขาดการไตร่ตรองยับยั้งชั่งใจ

ภาพสะท้อนของสิ่งแวดล้อมรอบกายในสังคมปัจจุบันส่งผลถึงภาวะทางอารมณ์ของข้าพเจ้า จากการเฝ้ามองรับรู้สัมผัสส่งผลต่อความรู้สึกอดกลั้นกดดันและบางบางครั้งก็ยิ้มกับมันหากเพราะไม่ใช่เกิดจากความสุขเพียงแต่สมเพชกับการกระทำที่คนในปัจจุบันไม่ให้เกียรติตนเองและสังคม เรื่องราวที่ทั้งหมดที่เกิดขึ้นข้าพเจ้าเพียงต้องการถ่ายทอดผ่านงานจิตรกรรมเสมือนการทำหน้าที่เก็บเรื่องราวบันทึกความทรงจำสู่ความรู้สึกภายในที่เชื่อมต่อความจริงในปัจจุบัน

Palm Instinct

ใครเลวชั่วรู้หมดแต่ทำนิ่ง
รู้ใครฆ่าใครยิงก็ยิ่งเฉย
ใครแอบขายใครแอบซื้อปล่อยแม่งเลย
ใครเค้าเผยเรื่องจริงให้รู้กัน
ได้แต่ยืนงงงงปลงกับฟ้า
ปล่อยพวกบ้าบ้าต่อไปให้สุขสรรค์
ใส่หน้ากากกันเข้าไว้เพื่อความมันส์
ให้โลกนี้พัลวันกันต่อไป…HU HU HU

 

Toon Bud Chalarm

ข้าพเจ้านำเสนอมุมมองของข้าพเจ้าที่มีต่อสังคม สะท้อนเรื่องราวเนื้อหาในบริบทของคนเมือง เหตุการณ์อันล่อแหลมในสังคม เรื่องราวตลกร้ายที่มีอยู่ในสังคมยุคปัจจุบันนี้ ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งจนหลายคนชินชาจนเห็นเป็นเรื่องธรรมดา….ธรรมดา!?!.. และปล่อยความรู้สึกเสมือนจะเข้าใจแต่ไม่เคยทำความเข้าใจเลยแม้แต่นิด….หลายครั้งเรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นๆ ผู้คนต่างให้ความสนใจเพียงแค่สื่อประโคมข่าว และหลังจากนั้นเพียงไม่นาน เรื่องราวที่เคยกระทบใจอย่างหนักหน่วงนั้น….ก็ได้ถูกลืมเลือนจากสังคมไป…..

งานจะจัดขึ้นในศุกร์ที่ 6 ธันวาคม 2556 เวลา 18.00-22.00 น.

นิทรรศการ : Ecstasy
ศิลปิน : ศิลปินกลุ่ม Ecstasy Palm Instinct, Aof Smith, Toon Bud Chalarm
วันที่ : 6 ธันวาคม -20 ธันวาคม 2556
สถานที่ : Brown Sugar Playhouse ชั้น 2 ถนน พระสุเมรุ แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
รายละเอียดเพิ่มเติม : 087-551-0791 , 081-805-7759

You may also like...