งานมหกรรมหนังสือฯ คนสนใจล้นหลาม

ครึ่งทางมียอดกว่า 1,400,000 คน หนังสือแนวกราฟฟิคโนเวล-สอนภาษามาแรง คาดทุบทุกสถิติที่เคยมี นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT)

ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ของงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 18 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งจัดมาได้ครึ่งทางแล้วว่า ถือว่าประสบความสำเร็จเหนือความคาดหมาย เพราะแม้จะผ่านมาเพียง 6 วัน แต่ทั้งจำนวนผู้เข้างานและยอดขายส่วนใหญ่ของสำนักพิมพ์ทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่เป็นไปในทิศทางบวก แม้ว่าในช่วงสองวันแรกจะมีฝนตกอย่างหนักทั้งวันแต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคกับคนรักหนังสือเลย

“จากการสำรวจล่าสุดพบว่า คนรักการอ่านยกขบวนกันมาเลือกสรรหนังสือเล่มโปรดกันกว่า 1,400,000 คนเข้าไปแล้ว ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากสำนักพิมพ์ต่างๆมีหนังสือใหม่ที่น่าสนใจมาก และไฮไลท์งาน อาทินิทรรศการความใฝ่ฝันแสนงาม 40 ปี 14 ตุลา รวมถึง Book Wonderland ก็สามารถดึงความสนใจของผู้คนได้ในระดับหนึ่ง ยอดขายของหลายสำนักพิมพ์เลยเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม หลายสำนักพิมพ์ได้สั่งพิมพ์หนังสือระหว่างงานเนื่องจากที่เตรียมมาขายหมดเกลี้ยง หลังจากอัดอั้นจากพิษเศรษฐกิจโดยรวมในช่วงไตรมาสหลังของปีซึ่งส่งผลกระทบกับสภาวะของสำนักพิมพ์อยู่ไม่น้อย

โดยหนังสือฮอตฮิตที่เข้าแถวซื้อกันยาวเหยียด นอกจากจะเป็นแนวคนดังนั่งเขียนที่เรียกแฟนคลับได้อย่างคับคั่งแล้วนั้น ยังมีหนังสือแนวกราฟฟิค-โนเวล เน้นเรื่องราวที่มาพร้อมกับภาพประกอบซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของนักเขียนแต่ละคนจากสำนักพิมพ์รุ่นใหม่ๆที่สร้างผลงานได้ตรงใจวัยรุ่น รวมถึงหนังสือสอนภาษาต่างๆที่มาพร้อมกับรูปประกอบน่ารักๆและรูปเล่มที่อ่านง่ายสบายตา คาดว่าความสนใจในหนังสือแนวสอนภาษาต่างๆอาทิ อังกฤษ จีน เกาหลี รวมถึงภาษาของประเทศเพื่อนบ้านรอบตัวเรา เกิดขึ้นจากกระแสของการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียนในอีก 2 ปีข้างหน้า จึงทำให้หลายคนตั้งใจที่จะพัฒนาความสามารถของตัวเองเพิ่มเติมด้วย

นอกจากนี้หนังสือประเภทจิตวิทยากำลัวใจและธรรมะยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตดีขึ้น เพราะผู้คนต้องการที่พึ่งทางใจท่ามกลางสภาวะบ้านเมืองที่มีปัญหาและเศรษฐกิจที่ถดถอย ในส่วนของนวนิยายซึ่งเป็นตลาดใหญ่มากนั้นอยู่ระหว่างการทรงตัวและอาจจะลดลงบ้างเพราะมีอัตราการเติบโตในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาอย่างเต็มที่แล้ว”

นายจรัญยังกล่าวด้วยว่า งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 18 นี้ จะจบลงในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคมนี้ โดยเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์จากปัจจุบันแล้ว คาดว่าเมื่อจบงานสถิติผู้เข้าชมงานและความสำเร็จโดยรวมของสำนักพิมพ์น่าจะทุบทุกตัวเลขเดิมที่เคยมี แสดงให้เห็นได้ว่าหนังสือกับคนไทยไม่เคยห่างกันไปไหนเลย

You may also like...