Nader and Simin A Separation

อาสกะฮาร์ ฟาร์ฮาดี เป็นที่ยอมรับในวงการหนังนานาชาติมาระยะหนึ่งแล้ว และ Nader and Simin: a Separation ถือเป็นความสำเร็จครั้งล่าสุดของนักทำหนังชาวอิหร่านผู้นี้ ที่สามารถเอาชนะใจกรรมการจนคว้ารางวัลหมีทองคำ จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองเบอร์ลินมาได้สำเร็จ

ก็เหมือนๆ กับงานชิ้นก่อนๆ ของฟาร์ฮาดี Nader and Simin: a Separation เล่าเรื่องชีวิตของชนชั้นกลางในอิหร่าน ในที่นี้คือ นาเดอร์ และ ซิมิน สองสามีภรรยาที่อยู่กินกันมา 14 ปี และตัดสินใจแยกทางกันด้วยเหตุผลเรื่องความคิดที่ไม่ลงรอยกัน ซิมินอยากย้ายไปอยู่ต่างประเทศ เพราะไม่อยากให้ลูกสาววัย 11 ปีต้องเติบโตมาในสังคมที่เคร่งครัดด้วยกรอบศาสนา แต่นาเดอร์ทำตามความต้องการของภรรยาไม่ได้ เพราะเขาต้องดูแลพ่อที่กำลังป่วยหนักจากความขัดแย้งเล็กๆ กลับค่อยๆ ขยายใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ และผู้กำกับฟาร์ฮาดีก็เก่งกาจตรงที่ เพียงแค่ปมปัญหาในครอบครัวเพียงครอบครัวเดียว แต่มันกลับสะท้อนปมใหญ่ของสังคมอิหร่านได้อย่างแยบยลและเปี่ยมชั้นเชิง เหนือสิ่งอื่นใด Nader and Simin: a Separation สะท้อนแง่มุมอันละเอียดอ่อนของความเป็นมนุษย์ ที่ไม่ว่าจะเป็นชาติใด พูดภาษาใด ก็เข้าใจและประทับใจได้เหมือนๆ กัน

A married couple are faced with a difficult decision – to improve the life of their child by moving to another country or to stay in Iran and look after a deteriorating parent who has Alzheimer’s disease.

Director: Asghar Farhadi
Cast: Payman Maadi, Leila Hatami, Sareh Bayat
Runtime: 123 min
Language: Persian
Subtitle: Thai amd English subtitle

House Rama RCA
Showtime 26 Sep – 2 Oct 2013
18.15

You may also like...