สุรชัย จันทิมาธร

กล่าวถึงสุรชัย จันทิมาธร เชื่อว่าคงมีน้อยคนเหลือเกินที่จะไม่รู้จักหนุ่มใหญ่คนนี้ กระนั้น ก็เชื่อว่าส่วนใหญ่คงรับรู้ความเป็นสุรชัย จันทิมาธร กันในฐานะของครูใหญ่วงการเพลงเพื่อชีวิต ในนาม ‘หงา คาราวาน’ นักร้องนักแต่งเพลงแห่งวงคาราวานของเพื่อนๆ น้องๆ ในวงการ หากแต่ในอีกมิติหนึ่ง สุรชัยยังเป็นกวีและนักเขียน ที่สร้างสรรค์ผลงานออกสู่บรรณพิภพอีกมากมายหลายต่อหลายเล่ม

อนึ่ง ในโลกศิลปะที่ศิลปินส่วนใหญ่มีความชำนาญช่ำชองในการรังสรรค์ศิลปะในแขนงที่ตนรักและศรัทธาเพียงแขนงหนึ่ง ทำไมศิลปินนามสุรชัย จันทิมาธร ถึงมีมิติการสร้างสรรค์งานศิลป์หลากแขนงกว่าศิลปินทั่วไป ทั้งมิติความเป็นนักเขียน กวี และนักดนตรี

“ความเกี่ยวข้องสัมพันธ์หรือความเชื่อมโยงของมิติทั้ง ๓ ในตัวผมมันเป็นไปในแง่ของประสบการณ์มากกว่า คือผมเริ่มต้นจากการเข้ามาในเมือง เริ่มต้นจริงๆ คือเริ่มต้นจากการเป็นนักเขียน เขียนทั้งกวีและเรื่องสั้น ใช้เวลาอยู่หลายปี อยู่ในสังคมนักเขียน อยู่ในโลกของนักเขียนซึ่งมันจะเงียบเหงากว่าปัจจุบันนี้ แต่ขณะเดียวกันมันก็สัมพันธ์กับแวดวงบันเทิงอยู่ ได้มีโอกาสรู้จักคนที่อยู่ในวงการหนังสือพิมพ์ในสมัยนั้น รวมไปถึงวงการนักร้อง อย่างสุเทพ วงศ์กำแหง ก็ได้รู้จัก วงการศิลปะศิลปินก็ได้รู้จักพวกศิลปากร คือแวดวงมันเป็นอย่างนี้ ชีวิตผมก็เลยแวดล้อมไปด้วยงานศิลปะ ผมได้พูดคุยกับพวกนักขงนักเขียน แล้วก็ได้อ่านหนังสือ พอได้มากๆ เข้ามันก็มีความคล้องจองสัมพันธ์กัน เมื่อเราสนใจที่จะทำเพลง เราก็ใช้บทเรียนจากการเป็นกวี การเป็นนักเขียนมาใช้ในบทเพลง ซึ่งเราคิดว่ามันเป็นสิ่งที่เรามีอยู่ เราเป็นอยู่ ขณะที่บางคนอาจจะพูดว่าเพลงไม่ได้เกี่ยวกับกวีเท่าไหร่นะ มันแยกกัน มันก็จริง แต่ว่าในส่วนที่มันเกี่ยวข้องกันมันก็มี ในแง่ที่ว่านักเขียนที่จะไปเขียนเพลงก็มี มันมีอย่างนี้เกี่ยวพันกันอยู่ในตัวเรา เราก็เลยใช้ความสันทัดจัดเจนในเรื่องเขียนหนังสือนี่ไปเขียนเพลง ซึ่งต่างกับบางคนที่ไม่ได้มีความสันทัดทางด้านนี้ แต่เขียนเพลงได้เหมือนกัน มันจะต่างกัน เพราะฉะนั้นนักแต่งเพลงมันจะมีหลายประเภท บางคนก็ถนัดเรื่องดนตรีอย่างเดียว บางคนถนัดเรื่องจังหวะสนุกสนานอะไรก็แล้วแต่ แต่ถ้อยคำไม่ค่อยมีความหมาย แต่เราเอง แต่ไหนแต่ไรมาเราจะให้ความสำคัญกับเรื่องของเนื้อหา เรื่องถ้อยคำ เพราะเราเป็นนักเขียน อันนี้คือความคล้องจองกันของมิติทั้งหลายในตัวเรา”

สุรชัย จันทิมาธร เป็นคนจังหวัดสุรินทร์โดยกำเนิด เติบโตขึ้นมาในครอบครัวนักอ่าน จึงได้รับอิทธิพลทางวรรณกรรมมาตั้งแต่เด็ก เดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๘ ใช้ชีวิตเป็นนักเขียนและกวี รวมถึงเป็นนักเขียนรูป คลุกคลีอยู่ในแวดวงศิลปิน-นักเขียนศิลปากร ที่หน้าพระลาน จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ ๑๔ ตุลาฯ ๒๕๑๖ สุรชัยหนีเข้าป่าและเข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เมื่อนั้นเองที่นามปากกา ‘ท.เสน’ ที่สุรชัยใช้สำหรับเขียนเรื่องสั้นได้หายไปจากบรรณพิภพ พร้อมๆ กับที่เกิดชื่อ ‘สหายพันตา’ ขึ้น และเมื่อสุรชัยหันเหจากการจับปากกาไปจับกีตาร์ วงคาราวานก็ได้ถือกำเนิดขึ้น พร้อมกับชื่อ หงา คาราวาน ก็ได้กลายเป็นนามศักดิ์สิทธิ์แห่งวงการเพลงเพื่อชีวิตจนกระทั่งทุกวันนี้

ผลงานการเขียนของสุรชัยมีมากมายหลายเล่มและหลากประเภท อาทิ เรื่องสั้น-มาจากที่ราบสูง, เดินไปสู่หนไหน, ความบ้ามาเยือน ฯลฯ / รวมเรื่องสั้น-ดวงตะวันสีแดง, ดอกอะไรก็ไม่รู้ / บทกวี-จารึกบนหนังเสือ ฯลฯ / นวนิยาย-ก่อนฟ้าสาง / บันทึกและความเรียง-จากราวไพร สู่ป่าคอนกรีต, คือคนลำเค็ญ ดนตรีคาราวาน เป็นต้น

สุรชัย จันทิมาธร ได้รับรางวัลศรีบูรพา ประจำปี พ.ศ. ๒๕๔๙ ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับศิลปิน นักคิดนักเขียน และนักหนังสือพิมพ์ ผู้มีผลงานอันทรงคุณค่าและมีชีวิตที่เป็นแบบอย่างอันน่ายกย่อง ปัจจุบัน สุรชัยยังคงแต่งและร้องเพลง ออกอัลบั้มเพลงเพื่อชีวิตอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงยังคงเขียนหนังสือและบทกวีในแนวทางที่ตนเชื่อมั่น และมีความสุขที่ได้ทำ�
 

——————————————————————————–
 

ผู้เขียน : กิติคุณ คัมภิรานนท์
ที่มา : นิตยสาร HI-CLASS
ข้อเขียนนี้ เป็นลิขสิทธิ์ของนิตยสาร  HI-CLASS  ห้ามนำไปลอกเลียน ทำซ้ำ หรือ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย

You may also like...