วรรณิกะ ชีวิน

  แต่โบราณกาล  ศิลปินที่ยิ่งใหญ่จริงๆ ในทั่วโลก ไม่ว่าผลงานของท่าน หรือคุณธรรม  ศีลธรรม ศักดิ์ศรี ความรู้ความสามารถ  ต่างเป็นไปโดยธรรมชาติ  บริสุทธิ์ใจ  จริงใจ เป็นธรรม กล้าเสี่ยง กล้าผจญภัย ขยัน ไม่แสแสร้ง รักศิลปะการสร้างผลงานของตน และมีรสนิยมที่สู่งส่งเป็นเฉพาะตัว

” ศิลปะไม่มีขอบเขตจำกัด ดิฉันเชื่อว่า ศิลปะสามารถทำให้ผู้คนรู้สึกมีชีวิตชีวาเหมือความสาว  ความสวย  ความมั่นใจ  ขณะเดียวกัน ดิฉันเชื่อว่า ศิลปะสามารถทำให้มนุษยชาติมีความสุขและสุขภาพดียิ่งขึ้น   ศิลปะเป็นเครื่องบำรุงพิเศษในชีวิต ซึ่งสามารถให้ความชุมชื่นแก่ผู้ที่รักศิลปะทุกคนในโลกให้มีอายุยืน ดังนั้น ท่านต้องคิดพิจารณา แบ่งปันความสุข ความเข้าใจด้วยสติปัญญา 


จริงอย่างที่คนว่า  ศิลปะไม่ใช่ของที่ชาวเมืองธรรมดาจะเข้าใจได้   โดยเฉพาะศิลปินจะมีบุคลิกที่แตกต่างกับคนอื่น ยกตัวอย่างเช่น ความตรงไปตรงมา ความตั้งอกตั้งใจ กระตือรือร้น มีความกล้าหาญในการแสดงอารมณ์จริง  ไม่แสแสร้งแกล้งทำ มักจะถูกคนอื่นเข้าใจผิดว่า “ คนบ้า ”
ดิฉันเป็นนักสมบูรณ์แบบโรแมนติคนิยม  ขณะเดียวกัน ในชีพจรของดิฉันดูเหมือนจะมีเซลล์ของศิลปะทั้งของไทย ของจีน และของตะวันตก  มีแต่การสร้างศิลปะเท่านั้น  ที่สามารถทำให้ดิฉันรู้สึกมีความหมาย มีคุณค่า มีความพึงพอใจ


การเลือกจัดนิทรรศการภาพวาดส่วนตัวครั้งแรกของดิฉันที่สิงคโปร์  เป็นเพราะว่าที่นั่นเป็นบ้านหลังที่สองที่ดิฉันได้ไปใช้ชีวิตนานถึง 18 ปี จึงมีความรู้สึกใกล้ชิดกับประเทศที่สวยงาม ปลอดภัยและมีหลายเชื้อชาติ ซึ่งทำให้ดิฉันมีโอกาสพบติดต่อกับเพื่อนมากมายที่มีเบื้องหลังชีวิตทางประเทศและวัฒนธรรมต่างกัน เป็น ข้อมูลอันดีในการสร้างผลงานศิลปะของดิฉัน เพื่อระลึกและขอบคุณ ดิฉันได้วาดภาพนามธรรมเรื่อง   “ ฉันรักสิงคโปร์ ” เ ป็นพิเศษ   โดยมีต้นไม้เป็นเบื้องหลัง เพื่อแสดงอารมณ์ความรู้สึกในใจของดิฉันเป็นพิเศษ  โดนเฉพาะต้นคริสมาสต์ ซานต้าครอส ซึ่งเป็นความทรงจำสมัยยังเป็นเด็กเล็กๆ


ธรรมชาติกับศิลปะมีความเชื่อมโยงกัน ดิฉันโชคดีมากที่ตัวเองเป็นคนไทย  ประเทศที่เคยให้ความสวยงามทางธรรมชาติ ทั้งปวงแก่ดิฉัน ชีวิตวัยเด็กที่อิสระเสรี ทำให้ดิฉันได้มองเห็น เรียนรู้ และเข้าใจประเทศและประชาชนที่เปี่ยมด้วยน้ำใจ  ขณะเดียวกัน ที่มีประวัติศาสตร์วัฒนธรรมยาวนานกว่า 2500 ปี  มีโบราณสถานชื่อดังนับไม่ถ้วน  มีที่ดินที่อุดมสมบูรณ์กว้างใหญ่ไพศาล  ดิฉันต้องกลับบ้านแล้ว กลับสู่อ้อมอกของธรรมชาติ  สร้างผลงานศิลปะที่ดินฉันเห็นว่าสวยและน่ารัก 


ผลงานทุกชิ้นล้วนเป็นของล้ำค่าของดิฉัน เป็นผลงานที่ดิฉันสร้างสรรค์ด้วยใจรักและจริงใจ วาดด้วยจิตวิญญาณ โดยดิฉันมักจะชอบสิ่งของสวยงามและวาดภาพในยามราตรีที่เงียบสงบ  ซึ่งปัจจุบันนี้ได้สำเร็จกว่า 170 ชิ้น   เพราะว่าดิฉันรักดอกไม้มากเป็นพิเศษ ดิฉันจึงเปลี่ยนศีรษะของคนเป็นดอกไม้  ในจำนวนนี้มีชิ้นงานชิ้นหนึ่งชื่อ  “ นางดอกไม้ ”   ได้ใช้เวลานาน 4 ปี  กว่าจะเสร็จ   ส่วนภาพทิวทัศน์   ภาพนามธรรม   ภาพแฟชั่น  ผีเสื้อ รองเท้า  หมวก  ผลงานเหล่านี้ได้ประทับไว้ในใจของดิฉันอย่างลึกซึ้งตั้งแต่ดิฉันยังเด็ก 

       ดิฉันจัดนิทรรศการภาพวาดส่วนตัวที่ประเทศไทยในปี พ.ศ.2552 โดยมีผลงานชิ้นนี้ชื่อ “ ฉันรักประเทศไทย ”   เป็นภาพพรรณนาปิตุภูมิที่ฉันรัก นับถือด้วยสิ่งนามธรรมและอักษร “ ใจ ” ในภาษาจีน
ภาพวาดของดิฉันก็เหมือนตัวดิฉัน ซึ่งส่วนใหญ่จะประดับประดาด้วย..ไข่มุก    มีแววของ ไข่มุกที่สวยงาม   สีสันหลากหลาย   มีบรรยากาศที่น่าปิติ และดูหรูหรา
       ดิฉันขอขอบคุณครอบครัว ที่ให้การสนับสนุนและให้ความอบอุ่นใจแก่ดิฉันในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทำให้ดิฉันมีความมุ่งมั่นในทิศทางการสร้างผลงานศิลปะของตนเองอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้  ยังมีศิลปินอาวุโสระดับชาติและระดับประเทศ  ที่เป็นต้นแบบในการศึกษา ใฝ่หาความรู้  เพื่อการเติบโตของต้นกล้าน้อย ๆ ต้นหนึ่งที่กำลังเติบโต  ก้าวสู่วันข้างหน้าอย่างเข็มแข็ง ผจญภัยบนหนทางแห่งศิลปะที่กว้างใหญ่ สร้างผลงานที่สวยงามมากยิ่งขึ้น จนถึงวันที่ดิฉันมิอาจหายใจได้  
หวังว่าศิลปะของดิฉันจะช่วยบำรุงทุกคนที่รักศิลปะ  ทำให้โลกนี้สวยงามยิ่งขึ้น”


You may also like...