ผู้ชุบชีวิต มหากาพย์แห่งธรรมะ มิลินทปัญหา

ครั้งหนึ่งคุณอาจเคยถูกดุเมื่อผู้ใหญ่พบว่าคุณชอบดูการ์ตูน เพราะสิ่งเหล่านั้นถูกจัดว่าเป็นสิ่งไร้สาระ ทั้งๆที่การ์ตูนคือเครื่องมือสร้างจินตนาการที่บรรเจิดที่สุดในโลก และเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สามารถทำเรื่องยากให้ดูง่ายไปในพริบตา แต่เมื่อโลกก้าวเข้าสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ การ์ตูนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสาร ถ่ายทอด และสั่งสอน เรื่องราวต่างๆสู่เยาวชน หรือแม้กระทั่งผู้ใหญ่บางคนด้วยซ้ำไป

ก่อนที่สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7, คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร และ บริษัทธีร์ โฮลดิ้ง จำกัด จะนำ “ มิลินทปัญหา ” มาสร้างเป็นการ์ตูนแอนิเมชั่น เชื่อว่ามีคนเพียงไม่กี่คนที่จะรู้จักหรือเคยอ่านมหากาพย์แห่งปัญญาทางพระพุทธศาสนาเรื่องนี้
ธรรมอันแยบคาย ถูกถ่ายทอดเป็นภาพเหนือความฝัน ผ่านสมองและสองมือของบริษัท แอพริฌิเอท เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด และเผยแพร่สู่สาธรณชนด้วยความสนุกสนาน

ไพบูลย์ นาระกันทา Producer& Director บริษัท แอพริฌิเอท เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด เล่าให้เราฟัง ว่า “ APPRECIATE ENTERTAINMENT ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2544 จากกลุ่มบุคคลที่มีใจรักงาน Animation ตั้งใจที่จะสร้างสรรค์งานให้แตกต่างไปจากรูปแบบเดิม ๆ ที่มีอยู่ เราเป็นบริษัทแรกที่ผลิตรายการ 3 D Animation เต็มรูปแบบ คือ รายการ ป.ปลา ตากลม ทางช่อง 3 ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่การทำแอนนิเมชั่น ชุด Taxi ทาง สถานีโทรทัศน์ ITV เป็นงาน 3 D Animation ซึ่งประมวลผลภาพให้ออกมาเป็น 2 D Animation

นอกจากนี้ในปี 2546 ผลงานชุด “THE DRAGONFLY แมลงปอตัวสุดท้ายของโลก ” เราสร้าง 3D CHARACTER “ เจ้าแมวสตอ ” ให้มีเส้นขนเหมือนจริงเป็นครั้งแรกของเมืองไทย ก่อนจะพัฒนามาใช้การถ่ายนักแสดงจริงและนำ 3D CHARACTER มาเคลื่อนไหวแทนที่ลงไปในการ์ตูนชุด “KING OF THE MOUNTAIN ภูผาและหน้าไม้ ” ทางช่อง 7 สี ถือได้ว่าเราเป็นผู้เปิดมิติใหม่ของวงการ Animation ในเมืองไทย

นอกจากนี้เรายังผลิตและให้บริการด้าน 3 D Creation and Animation, Visual Effects for Film or Television and TV Commercials, Sound Design and Music Compose อีกด้วย

สำหรับการ์ตูนอนิเมชั่นเรื่อง “ มิลินทปัญหา ” นี้ สร้างจากเนื้อหาในพระคัมภีร์ ซึ่งเป็นบันทึกการโต้ตอบปัญหาของกษัตริย์มิลินทร์ และพระนาคเสนเถระ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงสนพระราชหฤทัยเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ ท่านอยากจะให้ประชาชนได้อ่านบ้าง เราก็อยากจะสนองพระมหากรุณาธิคุณนั้น จึงสร้างตัวหนังสือให้มีชีวิตผ่านการนำเสนอในรูปแบบงาน แอนนิเมชั่นในลักษณะภาพเคลื่อนไหว ซึ่งจะทำให้เรื่องราวหลักคำสอนในพระพุทธศาสนานั้นเข้าถึงประชาชนและง่ายต่อการศึกษาเรียนรู้มากยิ่งขึ้น

แอนนิเมชั่นที่ดีต้องประกอบด้วย เรื่องและบทที่ดี มี Character Design ที่ดี ภาพคม ชัด เสมือนจริงมากที่สุด เสียงพากย์ และ Sound ประกอบที่เหมาะสม ข้อดีของแอนนิเมชั่น คือเราสามารถสร้างภาพจากจินตนาการได้โดยไม่มีขีดจำกัด สื่อเรื่องราวได้ดี และสามารถกำหนด Character ของงานได้ชัดเจน แต่ข้อเสียคือ เวลาทำงาน แอนนิเมชั่นมีค่อนข้างน้อย เนื่องจากไม่สามารถกำหนดได้แน่นอน งบประมาณมีจำกัด ที่สำคัญคือไม่ได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐและองค์กรเอกชนอย่างจริงจัง

ผมว่าอนาคตงานแอนนิเมชั่นน่าจะไปได้ดี ถ้าหากภาครัฐมีการส่งเสริมให้ได้รับโอกาสให้เผยแพร่มากขึ้น ในต่างประเทศ ทางภาครัฐมีการส่งเสริมให้มีการผลิตงานแอนนิเมชั่นป้อนวงการภาพยนตร์ และสื่อโทรทัศน์ในอัตราส่วนถึง 50 % ของงานผลิตของแต่ละสถานี และบริษัทที่ผลิตสื่อทางด้านนี้โดยตรง ทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอีก 1 แขนงวิชาชีพ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างและพัฒนาบุคลากรด้านนี้ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมทางด้านงานแอนนิเมชั่นในอนาคต ซึ่งจะสามารถสร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาลได้ “

You may also like...