ที่มาของโลโก้ Apple Corp

 

ชาวคริสต์เชื่อว่า แอปเปิ้ล เป็นผลไม้แห่งปัญญา (Fruit of Knowledge) ซึ่งเป็นเรื่องเล่ามาจากในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลบทแรกถึงบทที่สาม ว่าด้วยการสร้างโลกและมนุษย์

“ในวันที่ 6 หลังจากพระเจ้าสร้างโลกขึ้นมา ก็ได้สร้างมนุษย์คู่แรกของโลก นั่นคือ Adam และ Eve และได้บัญชาไว้ว่า พวกเจ้าจะมีสิทธิ์เหนือทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้เหมือนกับเราทั้งพืชและ สัตว์ แต่ยกเว้นเพียงสิ่งเดียวคือผลไม้ที่อยู่ตรงกลางสวนอีเดนแห่งนี้ เจ้าจะไม่มีสิทธิ์กินมันหรือแม้แต่จะแตะต้อง มิฉะนั้นเจ้าจะต้องตาย”

หลังจากนั้นอดัมกับอีฟก็ใช้ชีวิตกันในสวนอีเดนด้วยกัน มีชีวิตเป็นอมตะ ไม่มีการเจ็บไข้ได้ป่วย และอยู่กันอย่างเปลือยกายโดยไร้ซึ่งความอาย วันหนึ่งอีฟได้ถูกล่อลวงโดยงูว่า “เจ้ารู้ไหม เหตุใดพระเจ้าของเจ้าจึงห้ามมิให้พวกเจ้าได้กินผลไม้ที่อยู่ตรงกลางของสวนอี เดนแห่งนี้… เพราะผลไม้นั้นเป็นผลไม้วิเศษไงล่ะ พระเจ้ารู้ว่าหากเจ้ากินมันเข้าไป เจ้าจะต้องมีพลังเหมือนกับเขา และมีความรู้เหมือนพระเจ้า ฉะนั้นเขาจึงสั่งห้ามมิให้เจ้ากิน”  อีฟได้ยินดังนั้นก็เด็ดผลไม้ที่อยู่บนต้นไม้นั้นลงมา และได้กัดลงไปคำหนึ่ง และส่งต่อให้กับอดัมได้กินด้วย ทันทีที่ได้กินผลไม้ลงไป ทั้งคู่ก็เปิดปัญญาขึ้นและรู้ว่าขณะนี้ทั้งคู่กำลังเปลือยกายอยู่ จึงเกิด “ความอาย” ขึ้นจึงพยายามหาใบไม้มาปกปิดร่างกาย

เย็นวันนั้น ขณะที่พระเจ้ากำลังเดินอยู่ในสวนก็ตะโกนเรียกทั้งคู่ “พวกเจ้าอยู่ไหน” ทันใดนั้นทั้งคู่ก็ออกมาจากหลังต้นไม้และบอกกับพระเจ้าว่า ข้าเป็นท่านกำลังเดินอยู่ในสวน ข้าจึงกลัวและหลบท่านเพราะพวกข้ากำลังเปลือยอยู่ พระเจ้าจึงถามว่า “ใครเป็นคนบอกว่าพวกเจ้าเปลือย” “พวกเจ้าได้กินผลไม้ที่ข้าได้ห้ามลงไปแล้วใช่ไหม” หลังจากนั้นพระเจ้าก็ได้ลงโทษทั้งงู, อดัมกับอีฟ โดยให้ทั้งคู่ออกไปจากสวนอีเดน และต้องเสียชีวิตอมตะไป สำหรับอีฟที่ล่อลวงให้อดัมกินผลไม้จะต้องเจ็บปวดเมื่อต้องคลอดลูก อดัมจะต้องทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะได้มีอาหารกิน

จากเรื่องราวในพระคัมภีร์ และความหมายของผลแอปเปิ้ล ทำให้กลายเป็นคอนเซปต์ที่ บริษัท Apple Corp. เจ้าของผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่าง Macintosh, iPod, iPad, iPhone ฯลฯ จึงนำแอปเปิ้ลมาใช้เป็นโลโก้ของบริษัท โดยโลโก้แรกของ Apple ถูกออกแบบโดย Jobs & Wayne ซึ่งเป็นรูป ไอแซค นิวตัน นั่งใต้ต้นแอปเปิ้ล  เป็นแรงบันดาลใจจากข้อความที่กล่าวว่า “Newton… a mind forever voyaging through strange seas of thought” กับ Apple Computer จำกัด โดยมีโบว์ล้อมรูปภาพ

ต่อมาได้มีการแก้ไขโลโก้ Apple อีกครั้ง โดยมอบหน้าที่ออกแบบให้ Rob Janoff โลโก้ใหม่ของ Apple จึงเป็นแอปเปิ้ลหลากสีกับรอยกัดที่มุมด้านขวา  เพื่อเป็นการระลึกถึงการค้นพบของแรงโน้มด่วง (แอปเปิ้ล) และแยกแสง (สี) โดย ไอแซค นิวตัน  แม้ว่าบางจะเชื่อว่า “สีรุ้ง” บนโลโก้ของ Apple เป็นการโฆษณาความสามารถด้านสีของคอมพิวเตอร์ก็ตาม

แต่ในที่สุด Apple ก็ได้ยกเลิกการใช้โลโก้แอปเปิ้ลสีรุ้ง และเลือกใช้สีขาวและอลูมิเนี่ยมดิบแทน เพื่อให้สอดคล้องกับโครงการการออกแบบและรองรับลูกค้าในทั่วทุกมุมของโลกได้อย่างมากจากสัญลักษณ์ใหม่นี้

ผู้เขียน : ศจีรัตน์ พุฒเรืองศักดิ์
ที่มา :  นิตยสาร HI-CLASS

ข้อเขียนนี้เป็นลิขสิทธิ์ของนิตยสาร HI-CLASS ห้ามนำไปลอกเลียน ทำซ้ำ หรือ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย

You may also like...