UNHCR ร่วมกับพระเมธีวชิโรดม จัดงานนิทรรศการ “ศิลปกรรมเพื่อผู้ลี้ภัย ครั้งที่ 2” ระดมทุนมอบที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยทั่วโลก

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR), พระเมธีวชิโรดม (ท่านว.วชิรเมธี) ผู้อุปถัมภ์ด้านสันติภาพและเมตตาธรรมของ UNHCR และพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) ร่วมระดมทุนอย่างต่อเนื่องผ่านนิทรรศการศิลปกรรมเพื่อผู้ลี้ภัย ครั้งที่ 2 เพื่อจัดหาที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นทั่วโลกภายใต้แคมเปญ “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างนอก”

ท่ามกลางวิกฤตการณ์ผู้ลี้ภัยทั่วโลกที่มีความรุนแรงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ปัจจุบันมีผู้พลัดถิ่นสูงถึง 70.8 ล้านคน ในรอบเกือบ 70 ปี และเมื่อครอบครัวผู้ลี้ภัยต้องถูกบังคับให้หนีออกจากบ้านมาจากสงคราม การประหัตประหาร และความขัดแย้ง พวกเขาต้องละทิ้งทุกอย่างเพื่อเดินทางเสี่ยงอันตรายออกแสวงหาสถานที่ที่ปลอดภัย และสิ่งแรกที่มีความจำเป็นต่อพวกเขา คือที่พักพิง

รายงานของ UNHCR แสดงว่ายังมีผู้ลี้ภัยอีกหลายล้านคนที่ต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบากในสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยงต่อสภาพร่างกายและจิตใจ UNHCR จึงจัดทำแคมเปญทั่วโลก “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างนอก” ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมความร่วมมือจากหลายภาคส่วนไม่ว่าจากบุคคลทั่วไป บริษัท มูลนิธิ หรือ บุคคลที่ให้การสนับสนุนการทำงานเพื่อสาธารณะประโยชน์ ร่วมระดมทุนจัดหาที่พักพิงที่ปลอดภัยแก่ผู้ลี้ภัยให้ได้อย่างน้อย 2 ล้านคน

“เราน้อมรับความเมตตาจากพระเมธีวชิโรดม หรือท่านว.วชิรเมธี และขอบคุณศิลปินชั้นนำของประเทศไทยที่ร่วมจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนแคมเปญ เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างนอก เป็นครั้งที่ 2” เพีย คาร์เมลา พากีโอ รองผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจําประเทศไทย กล่าว “การจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นต้นแบบของการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันจากทุกภาคส่วนในการร่วมช่วยเหลือผู้ลี้ภัยซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในขณะที่สถานการณ์ผู้ลี้ภัยโลกมีความซับซ้อนและอยู่ในภาวะวิกฤติ”

พระเมธีวชิโรดม พระภิกษุที่ได้รับความนับถืออย่างกว้างขวางในประเทศไทย ได้ให้ความเมตตาต่อผู้ลี้ภัยและสนับสนุนการทำงานของ UNHCR อย่างต่อเนื่องตลอดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 เพื่อส่งเสริมให้เกิดเมตตาธรรมและสันติภาพแผ่ขยายไปในวงกว้าง รายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดนิทรรศการศิลปกรรมเพื่อผู้ลี้ภัย ครั้งที่ 1 รวมกับเงินบริจาคที่ UNHCR ได้รับจากทั่วโลก ทำให้เราสามารถแจกจ่ายเต้นท์กว่า 70,000 หลัง และมอบแผ่นพลาสติกอเนกประสงค์ จำนวนกว่า 2 ล้านแผ่น แก่บุคคลและครอบครัวในความห่วงใยของเรา

ในเดือนนี้ พระเมธีวชิโรดม ร่วมกับ UNHCR และ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย เดินหน้าจัดนิทรรศการ “ศิลปกรรมเพื่อผู้ลี้ภัย” ขึ้นเป็นปีที่ 2 พร้อมความสนับสนุนจากศิลปินชั้นนำระดับประเทศถึง 30 ท่าน อาทิ เดชา วราชุน และ ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ และ สมภพ บุตราช, ประทีป คชบัว, ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ เป็นต้น ที่สร้างสรรค์ผลงานมาแสดงในนิทรรศการ รวมถึงศิลปินรับเชิญพิเศษ โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ และ ก๊อต จิรายุ ตันตระกูล ที่นำผลงานจิตรกรรมมาจัดประมูลพิเศษร่วมระดมทุนในวันเปิดงานอีกด้วย

“อาตมภาพเชื่อมั่นในพลังแห่งเมตตาการุณย์ ว่าจะสามารถเยียวยาสถานการณ์ที่เลวร้ายในโลกของเราให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน สำหรับอาตมาแล้วผู้ลี้ภัยทุกคนล้วนเป็นคนที่มีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์เหมือนกันกับเราและพวกเขาทุกคนเป็นผู้ที่ควรได้รับความเห็นอกเห็นใจและการช่วยเหลือโดยปราศจากการแบ่งแยก” พระเมธีวชิโรดม ผู้อุปถัมภ์ด้านสันติภาพและเมตตาธรรมของ UNHCR กล่าว “การมีที่พักพิงที่ปลอดภัยเป็นสิ่งที่จำเป็นอันดับต้นๆ ของชีวิตมนุษย์ที่ทำให้การดำเนินชีวิตดำเนินต่อไปได้อย่างสะดวกขึ้น เพราะฉะนั้นการช่วยเหลือผู้อื่นด้วยการแบ่งปันปัจจัยสี่ จึงถือว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก”

นิทรรศการ “ศิลปกรรมเพื่อผู้ลี้ภัย ครั้งที่ 2” จัดแสดงให้ทุกท่านเข้าชมระหว่างวันที่ 3 ถึง 31 สิงหาคม 2562 ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ชั้น G พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย โดยไม่มีค่าเข้าชม รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้ UNHCR เพื่อนำไปสนับสนุนแคมเปญ “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างนอก” จัดหาที่พักพิงที่ปลอดภัยแก่ผู้ลี้ภัย 2 ล้านคน ใน 12 ประเทศทั่วโลก อาทิ จอร์แดน เลบานอน รวันดา และชาด

การช่วยเหลือของคุณในการให้ที่พักพิงที่อบอุ่นและปลอดภัยกับครอบครัวผู้ลี้ภัยสามารถช่วยชีวิตและสร้างความหวังให้กับพวกเขาได้ ร่วมเป็นครอบครัวเดียวกันกับ UNHCR จัดหาที่พักพิงที่ปลอดภัยให้แก่เพื่อนมนูษย์อีกสองล้านชีวิตเพื่อไม่ให้มีใครต้องถูกทิ้งไว้ข้างนอก ได้ที่เว็บไซต์ www.unhcr.or.th
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ คอนจังค์ชั่น พับลิครีเลชั่นส์
คุณนันฐณัฏ เลิศปิยะวัฒน์ (แน๊ต) โทร. 089-193-9395 อีเมล nunthanut.conj@gmail.com
คุณธนิยา ตั้งตราภรณ์ (คิตตี้) โทร. 082-429-1422 อีเมล thaniya.tang@gmail.com
คุณกัณฐิกา ฉมาภิสิษฐ (ไอซ์) โทร. 091-796-9555 อีเมล kanthika.ch@gmail.com

 

You may also like...