วาณิช จรุงกิจอนันต์

นักเขียนรางวัลซีไรต์ปี พ.ศ. 2527 จากเรื่องซอยเดียวกัน เกิดเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2491 เป็นคนจังหวัดสุพรรณบุรี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร มีผลงานมากมาย เริ่มมีชื่อเสียงจากการเขียนบทความ ชื่อ “จดหมายถึงเพื่อน”

ตีพิมพ์เป็นประจำในนิตยสารลลนาระหว่างเดินทางไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา ผลงานที่มีชื่อเสียงอีกเรื่อง คือ นวนิยายเรื่อง แม่เบี้ย ตีพิมพ์ในนิตยสารลลนา เมื่อนำมารวมเล่มก็ได้รับความนิยม และถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์หลายครั้ง ปัจจุบันเขียนคอลัมน์ให้กับนิตยสารในเครือมติชน กรรมการบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)

วาณิช จรุงกิจอนันต์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 ด้วยโรคลูคีเมียเฉียบพลัน

ผลงาน
ซอยเดียวกัน (ได้รับรางวัลซไรท์)

แม่เบี้ย

เคหาสน์ดาว

ตุ๊กตา

เด็กชายกมลเที่ยวบ้านทุ่ง

เขี้ยวสิงโต

แม่หนูผู้กล้าหาญ

ลูกเสือหาเหยื่อให้แม่

ธรรมชาติคือครู

จดหมายถึงเพื่อนเล่ม 1-2

ถึงแม่จำเนียร

เพื่อนผู้อยู่ในบ้าน

เลาะยุโรป

ประเดี๋ยวเดียวที่จัตุรัสแดง

รอยยิ้มหลังม่านหยก

บ้านเกิดและเพื่อนเก่า ฯลฯ

ซอยเดียวกัน เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้น ที่ผู้เขียนเลือกสรรแล้วจำนวน 16 ชื่อเรื่อง โดยที่เรื่องสั้นเรื่องแรกของผู้เขียน ชื่อ “มิชิแกนเทสต์” ซึ่งเป็นเรื่องแนวขบขัน ส่วนเรื่องอื่นๆนั้น ผู้เขียนกล่าวว่า เป็นเรื่อง “ซ้าย-ขวา-โศก-ตลก-ผี กวีนิพนธ์”

ทุกๆ เรื่องที่นำมารวบรวม เป็นเรื่องที่ผู้เขียนภาคภูมิใจที่จะเสนอแก่ผู้อ่าน เช่น เรื่องเพลงใบไม้เมืองหลวง ที่นี่มหาวิทยาลัยผาติกรรม และบ้านเราอยู่ในนี้…ซอยเดียวกัน

และที่หนังสือเล่มนี้ชื่อว่า “ซอยเดียวกัน ” ก็ได้มาจากชื่อของเรื่องสั้นเรื่อง “บ้านเราอยู่ในนี้…ซอยเดียวกัน” ท้ายเล่มมีประวัติชีวิตและผลงานของผู้เขียนด้วย

ที่มาเกี่ยวกับหนังสือ : http://atcloud.com/stories/71612
ที่มารูปภาพ : http://www.thairath.co.th

 

You may also like...