งานแถลงข่าวนิทรรศการความงามและความน่าเกลียด : สุนทรียศิลป์จากมารศี

ศาสตราจารย์ ดร.ม.ร.ว.ชิษณุสรร สวัสดิวัตน์ ประธานกรรมการมูลนิธิ หม่อมเจ้ามารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร นางประนอม คลังทอง รองอธิบดีกรมศิลปากร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย อารีรุ่งเรือง ภัณฑารักษ์นิทรรศการ และนายสมชัย ส่งวัฒนา ประธานกรรมการบริหาร และผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ แบรนด์ Flynow ร่วมกันจัดงานแถลงข่าวเปิดนิทรรศการศิลปะ ““Beauty and Ugliness : Aesthetic of Marsi ความงามและความน่าเกลียด : สุนทรียศิลป์แห่งมารศี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้ร่วมค้นหาความหมายแห่งสุนทรียศาสตร์จากผลงานจิตรกรรม ฝีพระหัตถ์อันทรงคุณค่ากว่า 40 ชิ้น รวมถึงของใช้ส่วนพระองค์ กว่าร้อยชิ้นที่สร้างแรงบันดาลใจในงาน ศิลปะของหม่อมเจ้ามารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร จิตรกรหญิงชาวไทย ผู้สร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางของศิลปะแบบเซอร์เรียลลิสต์–แฟนตาสติก (Surrealism – Fantastic Art)

“การจัดงานนิทรรศการแสดงภาพจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ของท่านหญิงมารศีฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้การดูแลของมูลนิธิหม่อมเจ้าหญิงมารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร หลังจากที่เคยจัดขึ้นในปี พ.ศ. 2553 และ 2556 ในปีนี้ทางมูลนิธิฯ เห็นว่านับเป็นโอกาสอันดีเนื่องจากระยะเวลาของการจัดงานทิ้งห่างจากครั้งก่อนมานานกว่า 5 ปี จึงเห็นสมควรว่าน่าจะมีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานท่านหญิงมารศีฯ อีกครั้งหนึ่ง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ยังไม่เคยได้สัมผัสกับงานของท่านได้ร่วมชื่นชม และกระตุ้นให้เกิดการศึกษาในแนวทางของศิลปะตามเจตนารมณ์ของมูลนิธิฯ ต่อไป” ศาสตราจารย์ ดร.ม.ร.ว.ชิษณุสรร กล่าว

ในการนี้ มูลนิธิฯ ยังได้มอบภาพจิตรกรรมชื่อ Perrofleur IV (ไม่ระบุปี, ภาพสีน้ำ มันบนผืนผ้าใบ ๑๖ x ๒๒ ซม.) ให้กับพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ หอศิลป, กรมศิลปากร เพื่อขึ้นทะเบียน เป็นสมบัติของแผ่นดินอีกด้วย “การทำงานของมูลนิธิฯ ตั้งอยู่บนแนวคิดหลักว่า มูลนิธิฯ ไม่ได้เป็นเจ้าของ รูปภาพของท่านหญิง แต่อยากให้ผลงานของท่านเป็นสมบัติของคนไทยทุกคน และเพื่อเป็นประโยชน์ ในการศึกษางานศิลปะในอนาคต สำหรับภาพที่มอบให้กับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป นั้น ถือเป็นหนึ่งในภาพที่โดดเด่นและสะท้อนวิธีการสร้างสรรค์งานที่ทรงโปรด โดยใช้การวาดภาพดอกไม้ประกอบกันเป็นภาพนกได้อย่างงดงาม” ประธานกรรมการมูลนิธิฯ กล่าว

นอกเหนือจากการจัดแสดงภาพจิตรกรรม ของท่านหญิงมารศี ความพิเศษของการจัดงานครั้งนี้ คือรูปแบบการจัดงานที่แตกต่างจากทุกครั้ง ที่ผ่านมา โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย อารีรุ่งเรือง ภัณฑารักษ์นิทรรศการ ได้เพิ่มเติมแนวคิดและมุมมองทางศิลปะเพื่อให้ผู้เข้าชมได้ขบคิดและวิเคราะห์แนวทางการสร้างสรรค์ผลงานของท่านหญิง ผ่านการตีความภายใต้หัวข้อ ความงามและความน่าเกลียด: สุนทรียศิลป์แห่งมารศี ทั้งยังมีการจำลองสตูดิโอของท่านหญิง พร้อมจัดแสดงอุปกรณ์เครื่องใช้และสิ่งของ ส่วนพระองค์ที่เป็นส่วนหนึ่งในแรง บันดาลใจในการทำงานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ พู่กัน จานสี แผ่นเสียง ฯลฯ เพื่อเพิ่มมิติในการเรียนรู้ และเข้าใจในผลงานของจิตรกรได้มากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับการจัดทำภาพยนตร์สั้น โดยคุณเชน บุนนาค ที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตและความเป็นอยู่ของท่านหญิง ผ่านผู้คนในเมือง Annot ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเมืองที่ประทับมานานกว่า 4 ทศวรรษ รวมถึงการจัดทำหนังสือฉบับพิเศษที่รวบรวมผลงาน ซึ่งนำมาจัดแสดงในครั้งนี้ และการเชิญนักวิจารณ์ศิลปะ มาร่วมแสดงทัศนะในผลงานของท่านหญิง ผ่านบทความของแต่ละท่าน ได้แก่ ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ สมานรัชฎ์ (อิ๋ง) กาญจนะวณิชย์ ศ.ดร.ม.ล.ภัทธราธร จิรประวัติ ไบรอัน เคอร์ติน พริ้ง บุนนาค และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย อารีรุ่งเรือง

ด้วยจุดประสงค์ในการเผยแพร่ผลงานของท่านหญิงมารศีให้เป็นที่รู้จัก และเพื่อขยายความสนใจ ของผู้ชมให้เข้าถึงงานของศิลปินได้ง่ายขึ้น มูลนิธิยังได้จับมือร่วมกับ FlynowIII แบรนด์แฟชั่นชั้นนำที่มา ร่วมออกแบบและจัดแสดงแฟชั่นโชว์คอลเลคชั่นเสื้อผ้าที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพจิตรกรรม จำนวน 14 ชุด ในโปรเจ็คท์ Marsi X FlynowIII รวมถึงคอลเลคชั่นเสื้อผ้า Basic Line และแอคเซสซอรี่ ที่นำภาพของ ท่านหญิงมารศี จำนวน 5 ภาพ อาทิ La mort aux dents, La Belle et la Bête, Le Mariage Mystique du Prince Noui Noui à Vellara, Le Bal รวมถึงข้อความภาษาฝรั่งเศสที่เป็นพระปณิธานของท่านหญิง แปลเป็นไทยว่า “ศิลปะ สะท้อนชีวิตและความตาย ฉันจะใช้ความสามารถของฉัน ถ่ายทอดออกมา” มาจัดพิมพ์ลงบน เสื้อเชิ้ต เสื้อทีเชิ้ต เดรส ผ้าพันคอ กระเป๋า ฯลฯ จำหน่ายภายในนิทรรศการ ร่วมกับสินค้าที่ระลึกอื่นๆ อาทิ โปสการ์ด สมุดโน้ต แฟ้ม และเครื่องเขียนต่างๆ ซึ่งในวันแถลงข่าวแขกผู้มีเกียรติ อาทิ ม.ล.อภิชิต วุฒิชัย, อาภาศิริ เทพหัสดิน ณ อยุธยา, มัดหมี่- พิมดาว พานิชสมัย ดาต้า – ดรัลชรัส ศุขีวิริยะ และวัชรี ศุขีวิริยะ ยังได้ร่วมสวมใส่เสื้อผ้าคอลเลคชั่นดังกล่าวอีกด้วยตลอดการจัดแสดงนิทรรศการ ยังมีกิจกรรมและสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่นการเสวนาเรื่อง ผู้หญิงกับงานศิลปะ การจัดกิจกรรมเวิร์คช้อป รวมถึงการจัดแสดงแฟชั่นโชว์จาก FlynowIII

นิทรรศการ “ความงามและความน่าเกลียด : สุนทรียศิลป์แห่งมารศี” จัดแสดง ณ ห้องนิทรรศการ 5 – 8 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน – 23 ธันวาคม 2561 เปิดให้เข้าชมทุกวันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 09.00 – 18.30 น. (ยกเว้นวันจันทร์ – วันอังคาร) นิทรรศการเปิดให้เข้าชมฟรี (มีค่าบำรุงพิพิธภัณฑ์ 30 บาท)

รายละเอียดการจัดงาน

14 พฤศจิกายน พิธีเปิดงานนิทรรศการ “ความงามและความน่าเกลียด : สุนทรียศิลป์แห่งมารศี” อย่างเป็นทางการ โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจาก พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ เสด็จเป็นองค์ประธานใน เวลา 16.00 น.

17 พฤศจิกายน งานเสวนา ผู้หญิงกับศิลปะ ผู้ร่วมเสวนาได้แก่ พริ้ง บุนนาค, อิ๋ง กาญจนะวนิชย์, และยุรี เกนสาคู โดยมีประคำกอง พงษ์ไพบูลย์ ดำเนินการเสวนา เวลา 13.00 น.

1 ธันวาคม งานแฟชั่นโชว์ Marsi X FlynowIII โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจาก พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เวลา 18.30 น. ภายในงานนอกเหนือจากการจัดแฟชั่นโชว์แล้ว ยังมีการจำหน่ายชุดในแฟชั่นโชว์และจัดประมูลชุดฟินาเล่ โดยรายได้ทั้งหมดมอบให้กับมูลนิธิท่านหญิงมารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผู้แทนประชาสัมพันธ์ บริษัท เอฟวายไอ จำกัด โทรศัพท์ 02 688 1170-1 กุลยา กาศสกุล (ยิ้ม) 096 449 9516 line : yimfyi

FYI Company Co.,Ltd. : PR Agency & Photography Studio
133/1 Charoenkrung 79 rd, Watprayakrai, Bangkorlaem
Bangkok 10120 Thailand
T: +66 (0) 2 688 1170-1 F : +66 (0) 2 688 3172
M: +66 (0) 96 449 9516 FB: www.facebook.com/fyibangkok

You may also like...