Mutiny in the Garden

แกเลอรี่ คูย์อัน ยินดีเสนอผลงานศิลปะชุดใหม่โดยศิลปินเหลียน เจิงชื่อ “Mutiny in the Garden” เป็นงานแสดงเดี่ยวครั้งที่สามกับที่แกเลอรี่ เจิงเกิดในประเทศเวียดนามปัจจุบันทำงานอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้การผสมปนเปกันของงานศิลปะหลากหลายรูปแบบเพื่อสร้างงานที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง โดยเธอทำการสำรวจการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมของการปกครอง การซึมซับ และการต่อต้านที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์

งานแสดงได้ชื่อมาจากชิ้นงานใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก “The Course of Empire” โดยศิลปิน ทอมัส โคล จากศิลปะลุ่มแม่น้ำฮัดสัน แม้ว่าโคลจะมีความคิดต่อต้านปรัชญาเทพลิขิต (Manifest Destiny) ในช่วงทีมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของชนพื้นเมืองอเมริกัน อันมีภาพทิวทัศน์อันน่าเย้ายวนใจที่สร้างโดยศิลปะลุ่มแม่น้ำฮัดสันที่กลายเป็นสิ่งหล่อเลี้ยงความต้องการของสาธารณะในการขยายพื้นที่ไปทางทิศตะวันตก ภาพดังกล่าวแสดงได้ถึงความรู้สึกของศิลปะแห่งการปลดปล่อย ที่ซึ่งศิลปะนั้นเปรียบดั่งเครื่องผูกมัดอาณาจักรเข้าไว้ด้วยกัน และเปรียบดั่งปรากฎการณ์ที่สามารถเห็นได้จากงานศิลปะลัทธิแสดงพลังอารมณ์ ที่ได้รับการสั่งสมและส่งเสริมโดยหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ในการโฆษณาชวนเชื่อในช่วงสงครามเย็น หยิบยืมแรงบันดาลใจมาจากรูปแบบการวาดภาพที่กล่าวถึงข้างต้น (และจากงานรูปแบบอื่นๆ) งานชุดนี้ของเจิงนำเสนอฝีแปรงงานศิลปะลัทธิแสดงพลังอารมณ์ โดยใช้ภาพภูมิทัศน์ในรูปแบบของโคล และใส่รูปร่างองค์ประกอบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากงานภาพพิมพ์ในสมัยสงครามของญี่ปุ่นที่เหล่าศิลปินใช้วิธีการวาดภาพลงบนผืนผ้าไหมแล้วนำไปขึงกับเฟรมผ้าใบอีกทีหนึ่ง ส่วนพื้นหลังถูกแบ่งออกด้วยการไล่สีสองสี ที่สร้างพื้นที่แบบประสมระหว่างเส้นแนวนอนในภาพวาดแบบตะวันตก และพื้นที่ว่างในแบบของงานศิลปะแนวเอเชีย ลวดลายคลื่นน้ำสไตล์เอเชียที่พาดพิงถึงลัทธิจักรวรรดินิยม และการเคลื่อนย้ายถิ่นฐาน ในขณะที่เจิงนำเอาลวดลายสิ่งทอจากทั่วโลก โดยคัดเลือกอย่างระมัดระวังจากความหมายทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการแบ่งแยกหรือการรวมตัว รวมทั้งความหมายร่วมสมัยเกี่ยวกับเรื่องราวในภาพวาดที่กล่าวถึง

ในงานชุด “Mutiny in the Garden” แสดงภาพธงฝ่ายพันธมิตรที่ขาดวิ่นโบกสะบัดอยู่เคียงข้างธงประเทศฝรั่งเศส ประเทศสหรัฐอเมริกา และลวดลายสิ่งทอจากประเทศแอฟริกาและภาพเดอะ เกรท ดิสมัล สวอมพ์ (The Great Dismal Swamp) แหล่งซ่อนตัวของกลุ่มคนหนีทาส ซึ่งเกิดขึ้นก่อนเกิดสงครามกลางเมืองในประเทศสหรัฐอเมริกา ในภาพ “The Peril of Angel’s Breath” ประกอบไปด้วยงานสิ่งทอจากประเทศญี่ปุ่นและเวียดนามผสมผสานกันกับภาพของค่ายกักกันแมนซานาร์สำหรับเหล่าลูกครึ่งเชื้อชาติญี่ปุ่น-อเมริกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ในขณะที่มีกลุ่มควันรูปเห็ดพวงพุ่งขึ้นเหนือหัว การอ้างอิงถึงเรื่องเล่าของการต่อต้าน การประท้วงเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดในทุกชิ้นงานในผลงานชุดนี้ เราอาจจะนึกถึงบุคคลสำคัญทางสิทธิมนุษยชนอย่าง เฟร็ด โคมัตสึ ที่ต่อสู้ทางกฎหมายให้แก่ชาวญี่ปุ่นในค่ายกักกัน ที่่ต่อสู้คดีความของเขาไปจนถึงชั้นศาลฎีกา เจิงพลิกเอามุมมองของพลัง แล้วจับภาพประวัติศาสตร์นี้มากลับหัวกลับหาง การมองต่างมุมนี้มีให้เห็นได้ในพื้นหลังที่ใช้วิธีการไล่สี โดยส่วนโทนสีเข้มอยู่เหนือเส้นขอบฟ้า และโทนสีอ่อนอยู่ด้านล่าง ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่หาไม่ได้ในงานศิลป์แนวภาพภูมิทัศน์ของตะวันตก

นิทรรศการนี้ยังนำเสนอภาพวาดสีน้ำมันชุดย่อส่วนที่มีชื่อว่าทรานส์เลชิโอ อิมเพอรี (Translatio Imperii) ที่สื่อถึงสิทธิอันศักดิ์สิทธิ์ของเหล่ากษัตริย์ในการขึ้นครองราชย์ตามลำดับต่อเนื่อง โดยในชุดนี้เจิงใช้ฝีแปรงแนว รอย ลิคเทนสไตน์ (Roy Lichtenstein) ที่แหวกแนวจากงานของศิลปินที่มักเป็นผู้ชายผิวขาว ที่เป็นเสมือนสมัยใหม่ ปรับเปลี่ยนให้แสดงภาพเหมือนเป็นหน้าต่างจากคนนอกมองสู่ข้างใน ที่ดูเหมือนจะเป็นภาพทิวทัศน์แบบบ้านนอก แต่เมื่อสังเกตดูดีๆ จะเห็นว่ามันเป็นเขตสงคราม วาดในแนวทางเหมือนกับศิลปะลุ่มแม่น้ำฮัดสัน แต่ประปรายไปด้วยหลุมร่องรอยหลงเหลือของระเบิดของอเมริกัน

แต่ละภาพจะใส่กรอบสีดำที่ตกแต่งสวยงาม แต่ละชิ้นจะมีแผ่นทองเหลืองที่แสดงชื่อของประเทศโดยใช้หลุมระเบิดแทนเส้น พร้อมปีของการทิ้งระเบิด พื้นผิวสีดำด้านของกรอบจะเหลื่อมออกมาปิดผืนผ้าใบจนเกือบทั้งหมด โดยหลงเหลือให้เห็นเพียงรอย “ฝีแปรง” ของ “ศิลปินวีรชน” ที่ทะลุทะลวงออกมาผ่านม่านความมืดเพื่อแสดงให้เห็นถึงร่องรอยความรุนแรงของอีกฝ่าย เป็นการแสดงตัวอย่างของคอนเซปท์เฮเทอโรโทเปีย (heterotopia) ตามที่โฟคอลท์เป็นผู้สร้างไว้ งานของเจิงเป็นการสร้างพื้นที่ที่ความขัดแย้งของสองสิ่งสามารถตั้งอยู่เคียงข้างกันได้ รับรู้ถึงความขัดแย้ง และเส้นคั่นที่พาดผ่านสังคมโพสต์โมเดิร์นของเรา เธอยังไม่หยุดยั้งที่จะลากเส้นกั้นระหว่างการหลบหลีกและการไถ่ถอนความผิดบาปต่อไป

นิทรรศการ : Mutiny in the Garden
ศิลปิน : เหลียน เจิง (Lien Truong)
วันที่ : 19 ตุลาคม – 29 พฤศจิกายน 2561
สถานที่ : แกเลอรี คูย์อัน 118 เหงียน แวน ธุ ดาว วอร์ด ดิสตริก 1 โฮจิมินห์ เวียดนาม เวลา: 10.00น. – 19.00น. วันอังคารถึงวันเสาร์ และตามนัด
ายละเอียดเพิ่มเติม : 084-283822-7218
Contacts: ซิลีน อเล็กซานเดร – celine@galeriequynh.com
เหงียน คาน หยวน – huyen@galeriequynh.com

เกี่ยวกับเหลียน เจิง
ภาพวาดของเหลียน เจิงเป็นการตรวจสอบอิทธิพลทางสังคม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ทางการเมือง ตรวจสอบรูปทรงอัตลักษณ์ร่วมสมัย และระบบความเชื่อในบริบทระหว่างวัฒนธรรม

งานของเจิงได้รับการนำแสดงในสถาบันหลากหลายแห่ง ได้แก่ หอศิลป์ภาพเหมือนแห่งชาติ วอชิงตัน ดีซี (National Portrait Gallery, Washington, DC); พิพิธภัณฑ์ศิลปะ นอร์ทแคโรไลน่า เมืองราลี (North Carolina Museum of Art, Raleigh, NC); สถานีพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย ฮูสตัน เท็กซัส (Station Museum of Contemporary Art, Houston, TX); พิพิธภัณฑ์ศิลปะเวเธอร์สปูน กรีนส์โบโร นอร์ทแคโรไลน่า (Weatherspoon Art Museum, Greensboro, NC);พิพิธภัณฑ์ศิลปะคาเมรอน วิลมังตัน นอร์ทแคโรไลน่า (Cameron Art Museum, Wilmington, NC); ศูนย์แสดงศิลปะร่วมสมัยในมอสโก และเยคาเตรินบุร์ก (the Centres of Contemporary Art in Moscow and Yekaterinburg); พิพิธภัณฑ์โอ๊คแลนด์ในแคลิฟอร์เนีย (Oakland Museum of California); และเพนซิลเวเนียอะคาเดมี่ออฟอาร์ต รัฐเพนซิลเวเนีย (Pennsylvania Academy of Art, PA). เจิงยังได้รับรางวัลและทุนการศึกษาอีกหลายทุน เธอได้เป็นศิลปินประจำพิพิธภัณฑ์โอ๊คแลนด์ในแคลิฟอร์เนียและในโครงการมาร์เบิลเฮ้าส์อีกด้วย

โดยงานของเธออยู่ในคอลเลกชั่นงานสะสมที่สำคัญๆ อย่างของลินดา ลี อัลเทอร์ คอลเลกชั่น ในฟิลลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย (Linda Lee Alter Collection, Philadelphia, PA); ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ นอร์ทแคโรไลน่า เมืองราลี (North Carolina Museum of Art, Raleigh, NC); โพส วี ได คอลเลคชั่น (Post-Vi Dai Collection) ในเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม และเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์; และสถาบันเทคโนโลยีรอยัลเมลเบิร์น (Royal Melbourne Institute of Technology) ประเทศเวียดนามและที่อื่นๆ เกิดในเมืองไซ่ง่อน ประเทศเวียดนาม เจิงย้ายถิ่นฐานมาอาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาในปีพ.ศ. 2518 เธอจบการศึกษาระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยมิลส์ คอลเลจ เมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ปัจจุบันเจิงเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านศิลปะที่มหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา แชเปิลฮิลล์ (University of North Carolina at Chapel Hill)

แกเลอรี คูย์อัน คอนเทมโพรารี่ อาร์ต
เกี่ยวกับแกเลอรี คูย์อัน
ได้รับการยอมรับว่าเป็นแกลเลอรี่แสดงงานศิลปะร่วมสมัยชั้นนำแห่งหนึ่งในประเทศเวียดนาม แกลเลอรี่ควินเป็นผู้สนับสนุนงานศิลปะร่วมสมัยในประเทศมากว่าสองทศวรรษ แกลเลอรี่นี้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศจากโปรแกรมการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ทำงานร่วมกับศิลปินที่ได้รับการคัดเลือกมาอย่างดี ทั้งที่เป็นศิลปินใหม่ ที่มีประสบการณ์มาหลายปีแล้ว และที่เป็นศิลปินชาวเวียดนามที่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย แกลเลอรี่ยังแสดงงานของศิลปินชื่อดังจากทั่วโลก เพื่อเป็นการทำตามวัตถุประสงค์ของทางแกลเลอรี่ที่จะพัฒนาระบบนิเวศน์ที่ยั่งยืนของงานศิลปะในประเทศเวียดนาม ทางแกลเลอรี่ทำงานร่วมกับศิลปิน ภัณฑารักษ์ พิพิธภัณฑ์ และพื้นที่แสดงงานศิลปะทั้งในพื้นที่และต่างประเทศเพื่อจัดงานเสวนาและการบรรยาย รวมทั้งตีพิมพ์ข้อมูลทั้งในภาษาอังกฤษและภาษาเวียดนาม

ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2557 แกลเลอนี่ได้ก่อตั้งองค์กรการศึกษาแบบไม่หวังผลกำไรชื่อ เซา ลา ที่ในปัจจุบันมีศิลปินที่ทำงานอยู่ในเมืองโฮจิมินห์ เหงียน คิม โต ลัน และ เหงียน ดัก ดัทเป็นผู้นำโครงการ โดยเซา ลาประกอบไปด้วยหนุ่มสาวอายุน้อย ที่มีความหลงไหลในงานสร้างสรรค์ทำงานร่วมกัน

บทใหม่ของแกลลอรี่ได้เริ่มขึ้นในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2560 เมื่อแกลลอรี่ได้มีการย้ายไปอยู่ในอาคารที่มีพื้นที่ขนาด 600 ตรม. ในตำบลดาเกา 1 อาคารใหม่นี้ มีสี่ชั้นทำให้แกลเลอรี่สามารถริเริ่มโครงการใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นและมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นในชุมชนศิลปะวัฒนธรรมในประเทศเวียดนาม
www.galeriequynh.com

คุณจิณณทิพ ธนโรจน์ประดิษฐ์
บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 02 260 5820 ต่อ 124
อีเมล์: morgan@tqpr.com

You may also like...