Timemaker

ทองหล่อ อาร์ตสเปซ ภูมิใจเสนอกิจกรรมแรกของปี ๒๕๖๐ ด้วย “Timemaker” นิทรรศการภาพถ่ายโดยศิลปินชาวโปแลนด์ ซูซานน่า โควาลสกา

นิทรรศการภาพถ่าย “Timemaker” สำรวจชีวิตในเมืองที่เงียบสงบทางตะวันออกเฉียงใต้ของโปแลนด์ของราจามุนด์ คูบิอัก (Rajamund Kubiak) ชายวัย ๘๔ ชาวโปแลนด์ที่นอกจากจะเป็นทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นช่างทำนาฬิกาประจำเมืองแล้ว ยังเป็นตาแท้ๆ ของศิลปินเองด้วย ร้านรับซ่อมนาฬิกาแห่งนี้เปิดทำการอยู่ตัวเมืองกว่า ๕๕ ปี คุณตาซ่อมหอนาฬิกาประจำเมือง และซ่อมนาฬิกาเก่าจากนักสะสมมาแล้วมากมาย และเป็นช่างซ่อมนาฬิกาที่เป็นที่รู้จักของทุกคนในเมือง ที่แบ่งปันเรื่องราวชีวิตให้กับชาวบ้านและครอบครัวในทุกเรื่องรวมไปถึงการสูญเสียลูกชายวัย ๔๘ ปีจากโรคมะเร็งเมื่อ ๑๓ ปีก่อน อาชีพของเขากำลังหายไปในไม่ช้าและเหลือคนที่มีทักษะในแบบเดียวกันนี้อีกไม่มากนักในโปแลนด์

ซูซานน่า โควาลสกา เป็นช่างภาพสารคดีที่มีสายตาเฉียบแหลม และช่างสังเกตที่มักหยิบแง่มุมที่เรียบง่ายและตรงไปตรงมาของชีวิตผู้คนมาเล่าเรื่องในภาพถ่าย เธอเป็นที่รู้จักในฐานะของศิลปินที่ผนวกความสนใจส่วนตัวเข้าไว้กับศิลปะการถ่ายภาพแบบเล่าเรื่อง ผลงานภาพถ่ายก่อนหน้านี้ของเธอได้สำรวจความเสียหายและชีวิตที่หลงเหลืออยู่หลังแผ่นดินไหวในเนปาล ในนิทรรศการครั้งนี้ ผลงานของเธอนั้นมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นอย่างยิ่งเพราะ subject ของภาพถ่ายนั้นเป็นคนในครอบครัวของเธอเอง โดยจะแบ่งออกเป็นสองชุด หนึ่งคือกาติดตามชีวิตตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงจบวันหนึ่งวันของคุณตา ราจามุนด์ ในร้านซ่อมนาฬิกาของเขา และอีกชุดหนึ่งแสดงภาพคุณตาในพื้นที่ว่างแห่งหนึ่ง ซึ่งเคยเป็นร้านนาฬิกาแห่งเดิม หลังจากที่ร้านถูกปิดตัวลงไปแล้ว ผลงานวีดีโอสารคดีความยาวสิบนาทีจะถูกติดตั้งไว้ที่บริเวณชั้นสามของทองหล่อ อาร์ตสเปซ จะเชื้อเชิญให้คนดูมาได้สัมผัสกับความใกล้ชิดของชีวิตอีกแห่งหนึ่งบนโลกนี้ที่ต่างจากกรุงเทพฯ ไปอย่างสิ้นเชิง

“Timemaker” โดย ซูซานน่า โควาลสกา จะจัดแสดงที่ทองหล่อ อาร์ตสเปซ ตั้งแต่วันที่ ๑๓ มกราคม ถึง ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ในแต่ละสุดสัปดาห์จะมีการแสดงสด ๓ รายการ ที่คัดเลือกโดยทองหล่อ อาร์ตสเปซ ในธีมที่เกี่ยวข้องกับนิทรรศการ ซึ่งจะแจกแจงรายละเอียดให้ในภายหลัง

เข้าชมฟรี ตั้งแต่ 2.00 น. – 9.00 น. (ยกเว้นวันอังคาร พุธ.)
งานเปิดนิทรรศการวันที่ 13 มกราคม 2560 ณ ทองหล่อ อาร์ตสเปซ

นิทรรศการ : Timemaker
ศิลปิน : Zuzanna Kowalska
วันที่ : 13th January to 13th February 2017
สถานที่ : Thonglor Art Space
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ : 0959244555 , 0955424555

เกี่ยวกับศิลปิน

ซูซานน่า โควาลสกา แบ่งเวลาในการทำงานหลายอย่างทั้งการถ่ายภาพ การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ทำภาพยนตร์ และโปรเจ็คส่วนตัว เธอเรียกตัวเองว่า “ช่างภาพสารคดีหลังเบื้องหลังชีวิต” เกิดและโตที่โปแลนด์ และย้ายไปอาศัยที่ลอนดอนตั้งแต่อายุได้ ๑๙ ปี และได้จบปริญญาตรี อักษรศาสตร์บัณฑิตสาขาสื่อสารมวลชนและมานุษยวิทยา และปริญญาโทด้านการผลตสื่อสารคดีจากในลอนดอนนั่นเอง ความรักในการถ่ายภาพของซูซานน่านั้นเกิดจากของขวัญวันเกิดวัย ๑๖ ปี จากพ่อแม่ นั่นคือกล้องถ่ายรูปตัวแรก เธอไม่เคยหยุดบันทึกความเป็นไปของสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบตัวตั้งแต่วันนั้น รวมไปถึงผสมผสานและจัดวางภาพต่างๆ ขึ้นเองด้วย เธอได้รับความรู้ด้านศิลปะและสถาปัตยกรรมต่างชาติตลอดวัยเด็กจากพ่อซึ่งเป็นนักประวัติศาสตร์ที่คอยตั้งใจสอนให้เธอเห็นและสำรวจโลกอยู่เสมอตั้งแต่เด็ก ทำให้กลายเป็นคนที่สนใจในการทำสารคดีชีวิต ทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว

Thonglor Art Space proudly introduces the first art activity of 2017 with a photo exhibition “Timemaker” by Polish-born photographer and filmmaker Zuzanna Kowalska.

“Timemaker” explores a day in life of her 84-year-old grandfather Rajmund Kubiak, a watchmaker in a quaint small town in south-eastern Poland. Having run his small clock and watch repair shop in the town center for nearly 55 years, repairing the town’s clock tower and antique clocks brought occasionally by collectors, Rajamund is known by everyone in the town for living and sharing his life stories with the town folks and family including his agonizing pain of losing his 48 year-old son from cancer 13 years ago. His profession is slowly fading away and only few with his type of craftsmanship is left in the country.

Zuzanna Kowalska is a documentary photographer who has keen, observant eyes for candid and unassuming sequences in people’s life. Kowalska has been known for her ability to meld deep and personal interest into a narrative photography. Her recent series of photography shows a devastating remains of life after an earthquake in Nepal. In this more personal solo exhibition she engages the full breadth of intimacy with her own family member as the subject, showing two sets of photograph. One follows a day in life of Rajamund from starting the day at the repair shop to when he ends it, another, taken by Mariusz Jastrzebski, sees Rajamund in an empty space which used to be the very shop after of his; recently closed down. A 10-minutes-long video by Zuzanna, installed in the third floor of Thonglor Art Space, reveals that although his tiny world is surrounded by clocks, Rajamund has travelled the world and his years in life was composed of rich experience than one would imagine.

Timemaker by Zuzanna Kowalska will be showing at Thonglor Art Space from 13th January to 13th February 2017. Each weekend the exhibition will be accompanied by three live performance art with relevant theme curated by Thonglor Art Space which will be announce separately.

Exhibition : Timemaker
Artist : Zuzanna Kowalska
Exhibition : Pramuan Burusphat : A Retrospective
Dates : 13th January to 13th February 2017
Venue : Thonglor Art Space
Tel: 0959244555 , 0955424555

 

You may also like...